ประกันสังคม เพิ่มค่าบริการทางการแพทย์ปี 63 คนละ 3,959 บาทต่อปี

ประกันสังคม เพิ่มค่าบริการทางการแพทย์ปี 63 คนละ 3,959 บาทต่อปี

ประกันสังคม เพิ่มค่าบริการทางการแพทย์ปี 63 คนละ 3,959 บาทต่อปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานคณะกรรมการประกันสังคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการประกันสังคม ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 เห็นชอบการปรับอัตราค่าบริการทางการแพทย์ปี 2563 ให้แก่สถานพยาบาลคู่สัญญาในระบบประกันสังคม ในปี 2563 โดยเฉลี่ยอัตรา 3,959 บาทต่อคนต่อปี ประกอบด้วย

ค่าบริการทางการแพทย์ที่เหมาจ่ายให้แก่สถานพยาบาลคู่สัญญา

  • กรณีเหมาจ่าย ให้แก่สถานพยาบาลตามจำนวนผู้ประกันตนที่ขึ้นทะเบียน อัตรา 1,640 บาทต่อคนต่อปี
  • กรณีผู้ป่วยในด้วยโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง (AdjRW มากกว่าหรือเท่ากับ 2) อัตรา 746 บาทต่อคนต่อปี
  • กรณีผู้ป่วยนอก ที่สถานพยาบาลต้องมีภาระการรักษาผู้ประกันตนป่วยด้วยโรคเรื้อรัง อัตรา 453 บาทต่อคนต่อปี

รวมจ่ายให้สถานพยาบาลคู่สัญญา อัตรา 2,839 บาทต่อคนต่อปี

ค่าบริการทางการแพทย์นอกเหนือเหมาจ่าย แยกกรณีอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน ค่าอวัยวะเทียม และอุปกรณ์บำบัดรักษาโรค การรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิเศษฉพาะทาง การบำบัดทดแทนไต ค่ายานอกบัญชี ยาหลัก จ(2) ค่ายาต้านไวรัส ค่ายามะเร็งและรังสีรักษา กรณีปลูกถ่ายไขกระดูก กรณีเปลี่ยนกระจกตา กรณีปลูกถ่ายอวัยวะ กรณีทันตกรรม (อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูด ฟันเทียม) กรณีส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ค่าบริการฝากครรภ์ กรณีค่ารักษาพยาบาลสูงเกิน 1 ล้านบาท ค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้พิการที่เป็นผู้ประกันตน

นายสุทธิ กล่าวว่า การปรับอัตราค่าบริการทางการแพทย์ในครั้งนี้ เหตุจากสำนักงานประกันสังคมมีผู้ประกันตนที่สูงอายุเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลสูงขึ้นด้วย นอกจากนี้ภาวะเงินเฟ้อ อัตราค่าแรงที่เพิ่มขึ้นตลอดจนการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีราคาสูงขึ้น ทำให้ตันทุนในการรักษาเพิ่มขึ้น เพื่อไม่ให้สถานพยาบาลคู่สัญญาต้องรับภาระค่าใช้จ่าย และให้การดูแลผู้ประกันตนที่มีประสิทธิภาพสร้างความมั่นใจในการรับบริการทางการแพทย์ คณะกรรมการประกันสังคมฯ จึงมีมติเพิ่มค่าบริการทางการแพทย์ดังกล่าว

ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคม มีสถานพยาบาลเข้าร่วมโครงการ จำนวน 242 แห่ง แบ่งเป็นสถานพยาบาลของรัฐ จำนวน 163 แห่ง และสถานพยาบาลเอกชน จำนวน 79 แห่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook