โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ฝีปากกล้านักท้าชนทั่วโลก ได้เงินเดือนเท่าไหร่ไม่สำคัญเท่าสิทธิประโยชน์

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ฝีปากกล้านักท้าชนทั่วโลก ได้เงินเดือนเท่าไหร่ไม่สำคัญเท่าสิทธิประโยชน์

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ฝีปากกล้านักท้าชนทั่วโลก ได้เงินเดือนเท่าไหร่ไม่สำคัญเท่าสิทธิประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่สภาสหรัฐฯ ลงมติถอดถอนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมา เวลา 08.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ฐานกระทำความผิด 2 ข้อหา คือ ใช้อำนาจในทางที่ผิด และขัดขวางกระบวนการของสภาคองเกรส ทำให้ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ ที่ถูกสภาผู้แทนราษฎรลงมติถอดถอน ต่อจากนายแอนดรูว์ จอห์นสัน และนายบิล คลินตัน

>> สภาสหรัฐฯ ลงมติถอดถอน "โดนัลด์ ทรัมป์" เป็นคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

ซึ่งความผิด 2 ข้อหาของทรัมป์ คือ ความพยายามที่จะให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในปี 2020 ซึ่งมีรายงานว่าทรัมป์ได้ต่อสายตรงคุยกับนายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้สอบสวน นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตัวเต็งที่จะลงเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งกับทรัมป์ในปีหน้า และลูกชาย ที่ทำงานในยูเครนด้วย ซึ่งผลตอบแทนในเรื่องนี้คือทรัมป์จะสนับสนุนเงินด้านการทหารกับยูเครนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว

โดนัลด์ ทรัมป์ ถือเป็นหนึ่งในผู้นำสหรัฐฯ ฝีปากกล้าที่ท้าชนผู้นำทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นผู้นำแดนมังกรอย่าง สี จิ้นผิง จนเขย่าเศรษฐโลกให้สะเทือน หรือนายจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนนาดา ลามปามไปถึงผู้นำประเทศตะวันออกกลาง และยุโรปด้วย ทุกครั้งที่ทรัมป์มีปากเสียงกับผู้นำชาติอื่นๆ อาจมีนัยยะแฝงอยู่โดยหนึ่งในนั้นอาจเป็นเรื่องของผลประโยชน์ตามที่เคยให้สโลแกนไว้ก่อนการเลือกตั้งเมื่อหลายปีก่อนว่า "Make America Great Again"

ฝีปากกล้าฉะฉานดีขนาดนี้อยากรู้มั้ย โดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อต้นปี 2017 ได้รับเงินเดือนและสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง? Sanook Money มีข้อมูลดีๆ มาฝากกัน

เว็บไซต์ Business Insider ระบุว่า กฎหมายของสหรัฐฯ กำหนดให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับเงินเดือน 400,000 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย 12,080,400 บาท รวมถึงได้รับงบเดินทาง 100,000 ดอลลาร์ หรือราว 3,020,100 บาท และค่าใช้จ่ายเพื่อความบันเทิง 19,000 ดอลลาร์ หรือราว 573,819 บาท

ส่วนสิทธิประโยชน์ที่ผู้นำสหรัฐฯ จะได้รับนอกเหนือจากเงินเดือน มีรายละเอียดดังนี้

งบดูแลทำความสะอาดทำเนียบขาวให้เหมือนอยู่บ้าน

gettyimages-1082816172

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังมีค่าใช้จ่ายในการดูแลตลอด 1 ปี เป็นเงิน 4 ล้านดอลลาร์ (หรือราว 120,800,000 บาท) ให้กับเหล่าหัวหน้าแม่บ้าน, แม่บ้าน, เชฟ, ช่างประปา รวมถึงคนสวนด้วย ความพิเศษภายในทำเนียบขาวนั้นไม่ได้มีแค่เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งเพียงอย่างเดียว แต่ยังมี Franklin Roosevelt ซึ่งเป็นห้องในทำเนียบขาวได้ถูกนำมาปรับเปลี่ยนเป็น Home Theater สามารถจุได้ 51 ที่นั่ง

สิทธิประโยชน์ด้านการเดินทางของผู้นำสหรัฐฯ

gettyimages-1153378001

ส่วนสิทธิประโยชน์ในการเดินทางไปเยือนต่างประเทศของผู้นำสหรัฐฯ นั้นกำหนดให้ใช้เครื่องบิน โบอิ้ง 747-200B ที่มีพื้นที่ 4,000 ตารางฟุต ภายในมีทั้งห้องพักส่วนตัว และสามารถจุคนได้มากถึง 100 คน และยังมีเฮลิคอปเตอร์เพื่อใช้ในการเดินทางด้วย หากเดินทางด้วยรถยนต์จะได้นั่งรถ "The Beasts" ซึ่งเป็นรถยนต์กันกระสุนและระเบิด

ผู้นำสหรัฐฯ จะได้รับความคุ้มครองอย่างเต็มที่แม้กระทั่งวัยเกษียณ

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะได้รับความคุ้มครองจากหน่วยสืบราชการลับยาวไปจนถึงช่วงเกษียณอายุ รวมถึงลูกหลานเองก็จะได้รับการคุ้มครองจนมีอายุครบ 16 ปี อีกทั้งยังมีรายงานว่าเมื่อปี 2017 งบที่ใช้ดูแลรักษาความปลอดภัยผู้นำสหรัฐฯ อยู่ที่ราว 1.9 พันล้านดอลลาร์ (ราว 57,390,450,000 บาท)

ผู้นำสหรัฐฯ ได้รับการเข้าถึงประกันสุขภาพชั้นนำ

gettyimages-826020084(1)

ตลอดที่ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี จะมีแพทย์ประจำทำเนียบขาวสามารถติดต่อ และแจ้งแพทย์ได้หากต้องการให้จะเดินทางไปด้วยกัน ที่สำคัญทำเนียบขาวมีคลินิก พร้อมห้องทดสอบเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ด้วย

ชีวิตหลังเกษียณของผู้นำสหรัฐฯ ยังได้เงินบำนาญ

กฎหมายกำหนดให้ประธานาธิบดีที่พ้นตำแหน่งและออกจากทำเนียบขาวไปแล้ว จะได้รับเงินบำนาญด้วย โดยเมื่อปี 2016 Jimmy Carter, George H.W. Bush, George W. Bush, และ Bill Clinton ได้รับเงินบำนาญประจำปีเป็นจำนวน 205,700 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 6,213,271 บาท) อีกทั้งปี 2017 Obama ได้รับเงินบำนาญ 207,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 6,276,702 บาท)

นอกจากนี้ เงินบำนาญของผู้นำสหรัฐฯ สามารถขอเพิ่มเติมจากสภาคองเกรสเพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น เงินเดือนพนักงาน เป็นต้น

ทำเนียบขาวมีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการระหว่างการเปลี่ยนมือผู้นำ

gettyimages-622153362

การเปลี่ยนมือผู้นำสหรัฐฯ ก็จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเพราะต้องเปลี่ยนระบบการบริหารจัดการใหม่ด้วยเช่นกัน โดยจะรวมถึงค่าตอบแทนพนักงานบริการด้านการสื่อสาร และการเปลี่ยนแปลงศูนย์ต่างๆ ซึ่งงบการเปลี่ยนระบบเมื่อปี 2551 สมัย Obama นั้น มีมูลค่าราว 9.3 ล้านดอลลาร์ (ราว 280,911,150 บาท)

หากสมาชิกในครอบครัวประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสียชีวิตจะได้รับเกียรติให้จัดงานศพของรัฐ

เมื่อสมาชิกในครอบครัวประธานาธิบดีเสียชีวิตลง พวกเขาจะได้รับเกียรติให้จัดงานศพของรัฐไว้ ภายในงานจะได้รับเกียรติอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งการคุ้มกันทางทหาร และระบบความปลอดภัยขั้นสูงสุด

>> ทรัมป์ ผุดไอเดียถอดถอนประธานสภาฯ สหรัฐ แก้เผ็ดหลังโดนผู้แทนราษฎรเด้งพ้นเก้าอี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook