สศค. หั่น "จีดีพี" ไทยปีนี้เหลือ 2.8%

สศค. หั่น "จีดีพี" ไทยปีนี้เหลือ 2.8%

สศค. หั่น "จีดีพี" ไทยปีนี้เหลือ 2.8%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ระบุว่า สศค. ปรับลดการประมาณเศรษฐกิจไทยปีนี้ จาก 3% เหลือ 2.8% ชะลอตัวจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัว 4.1% ส่วนปี 2563 คาดว่าจะขยายตัวที่ 3.3%

สำหรับการปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจปีนี้ เกิดจากปัจจัยอุปสงค์จากต่างประเทศเป็นผลมาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้ามีแนวโน้มหดตัวลง 2.5% ส่วนปีหน้าคาดว่าจะขยายตัวกลับมาที่ 2.6%

สำหรับการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนคาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง ปัจจัยมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 ของรัฐบาลโดยมีเม็ดเงินอัดฉีดเข้าระบบกว่า 60,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยในปี 2563 คาดว่าจะขยายตัวเร่งขึ้นจากปีก่อนหน้ามาอยู่ที่ 3.3 ได้รับแรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐ ทั้งจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้านบาท คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ในช่วงต้นปีหน้า และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนาดใหญ่ของรัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้ การลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้นยังจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและช่วยกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนในประเทศได้มากขึ้น สำหรับอุปสงค์ภายนอกประเทศ คาดว่าการส่งออกสินค้าและบริการมีแนวโน้มขยายตัวเร่งขึ้นจากปีก่อนหน้า ตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทยที่ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ และแนวโน้มการเติบโตของปริมาณการค้าโลกที่คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้น ในด้านเสถียรภาพภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2563 จะอยู่ที่ 0.9%  ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการคลังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ในการประมาณการเศรษฐกิจไทยจำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อาทิ สถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit) แนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และการดำเนินนโยบายการเงินของประเทศพัฒนาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook