เจ้าสัวธนินท์ ปฏิเสธข่าวลือรับตำแหน่งมงคล!! ก้าวต่อไปเน้นสร้างคนรุ่นใหม่ ชี้แนะ ไม่ชี้นำ

เจ้าสัวธนินท์ ปฏิเสธข่าวลือรับตำแหน่งมงคล!! ก้าวต่อไปเน้นสร้างคนรุ่นใหม่ ชี้แนะ ไม่ชี้นำ

เจ้าสัวธนินท์ ปฏิเสธข่าวลือรับตำแหน่งมงคล!! ก้าวต่อไปเน้นสร้างคนรุ่นใหม่ ชี้แนะ ไม่ชี้นำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวเจ้าสัวธนินท์ลาออกจากตำแหน่ง 2 บริษัทใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้มีข่าวลือกระฉ่อนว่าจะไปรับตำแหน่งอันมงคล บางคนก็บอกจะไปเป็น สว. เดากันไปต่าง ๆ นานา ซึ่งวันนี้เจ้าสัวธนินท์ อายุ 80 ปี แล้ว หากจะรับตำแหน่งใด ๆ คงไม่รอมาถึงวันนี้

ดังนั้น ข่าวลือทุกกระแสคงถูกปัดตกไป เพราะก้าวต่อไปของเจ้าสัวธนินท์ ยังคงเป็นเรื่องการสร้างคนรุ่นใหม่ สนุกกับเรื่องใหม่ ๆ ซึ่งเจ้าสัวธนินท์ย้ำ การลาออกเป็นไปตามแผนการส่งมอบธุรกิจสู่ผู้นำรุ่นต่อไป (succession planning) ที่ได้ประกาศมาหลายปีก่อนหน้านี้

ซึ่งก้าวต่อไป จะใช้ประสบการณ์ทางธุรกิจที่สั่งสมมาตลอดการทำงาน เน้นการสร้างคน โดยนอกเหนือจากการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงให้เก่งขึ้น เขายังต้องการนำพนักงานของแต่ละบริษัทในเครือมาอบรมพร้อมกัน โดยเฉพาะคนเก่งที่เป็นคนรุ่นใหม่ เพราะตอนนี้บริษัทในเครือเยอะมาก

พนักงานแต่ละบริษัทไม่รู้จักกันเลย การอบรมจะทำให้พนักงานได้รู้จักกันอย่างไม่เป็นทางการข้ามบริษัท และยังเน้นย้ำผู้บริหารอาวุโสว่า ให้ชี้แนะอย่างเดียว ไม่ให้ชี้นำ

การสร้างคนรุ่นใหม่ ต้องให้โอกาสเค้าทำงาน ให้คนรุ่นใหม่ได้ตัดสินใจ แต่ผู้บริหารต้องตรวจสอบทุกวัน ซึ่งยอมให้ผิดพลาดได้

แต่ต้องเรียนรู้ ถ้าหัวหน้าติดตามทุกวัน จะไม่ผิดพลาดมาก แก้ไขทัน และได้เรียนรู้ที่จะไม่ทำผิดซ้ำ ทั้งนี้ สถาบันผู้นำที่เขาใหญ่ เป็นการเชื่อมโยงองค์ความรู้ ทำให้ซีพีปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ทัน

นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือว่าจะลาออกเพื่อไปบริหารรถไฟความเร็วสูง ซึ่งแหล่งข่าวยืนยันว่า เจ้าสัวธนินท์ มีผู้บริหารมืออาชีพ ที่รับผิดชอบโครงการที่สำคัญอยู่แล้ว

ส่วนตัวเจ้าสัวธนินท์ มักใช้เวลาไปกับการพูดคุยกับคนรุ่นใหม่ แนะนำการทำธุรกิจ ที่มักเรียกว่า สร้างเถ้าแก่รุ่นใหม่ เจ้าสัวธนินท์เน้นชูบทบาท “เถ้าแก่” โดยบอกว่า แม้คำนี้จะฟังดูเป็นคำเก่าโบราณ แต่ “เถ้าแก่” นั้น

มีตัวตนและมีตำนานความสำเร็จที่จับต้องได้จริง พิสูจน์แล้วว่าเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยตนเองได้จริงทุกยุคทุกสมัย แม้กระทั่งสตาร์ทอัพ ก็ถือว่าเป็นเถ้าแก่ ที่เน้นการใช้เทคโนโลยี และเติบโตอย่างรวดเร็ว

ดังนั้น การที่เจ้าสัวจะลงไปใช้เวลาส่วนใหญ่กับรถไฟความเร็วสูง คงเป็นเรื่องยาก เพราะปัจจุบันนี้ ซีพีเป็นเหมือนสถาบันที่ใช้มืออาชีพบริหาร ซึ่งเราคงต้องดูกันต่อไปว่า

ผู้นำรุ่นใหม่ กับทิศทางธุรกิจใหม่ๆของซีพี จะมีอะไรออกมาบ้าง แต่ที่แน่ ๆ เจ้าสัวธนินท์ คงอดใจไม่ได้ที่จะให้เวลากับการลงไปรับรู้ปัญหาหน้างาน การให้คำชี้แนะเถ้าแก่น้อย เถ้าแก่ใหญ่ เรียนรู้เรื่องใหม่ไปพร้อม ๆ กัน นี่แหละความสุขของเจ้าสัวธนินท์!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook