รัฐแจก “อั่งเปา”! รับเงินชดเชย 5% แค่ใช้จ่ายบัตรเดบิตช่วงตรุษจีน 2562

รัฐแจก “อั่งเปา”! รับเงินชดเชย 5% แค่ใช้จ่ายบัตรเดบิตช่วงตรุษจีน 2562

รัฐแจก “อั่งเปา”! รับเงินชดเชย 5% แค่ใช้จ่ายบัตรเดบิตช่วงตรุษจีน 2562
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบตามข้อเสนอกระทรวงการคลัง ออกมาตรการชดเชยคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ Vat ในอัตรา 5% ให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อซื้อสินค้าและชำระเงินผ่านบัตรเดบิต  ระหว่างวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อเป็นของขวัญวันตรุษจีน และส่งเสริมสังคมไร้เงินสดตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งได้ตั้งงบกลางปี 2563 รองรับโครงการดังกล่าว จำนวน 9,240 ล้านบาทเมื่อรูดเงินซื้อสินค้าทั่วไป ไม่รวมสุรา ยาสูบ จะได้รับการชดเชยคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หวังกระตุ้นการใช้เงินผ่านบัตรเดบิต จากนั้น รัฐบาลโอนเข้าระบบพร้อมเพย์ผูกกับบัตรประชาชนเท่านั้นจากปัจจุบันมีผู้ผูกบัญชีเงินฝากผ่านระบบพร้อมเพย์ 45 ล้านบัญชี 

“ยอมรับว่าแม้จะเป็นช่วงใกล้การเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ แต่แนวทางดังกล่าวรัฐบาลได้ศึกษา เพื่อส่งเสริมสังคมไร้เงินสดมาเป็นเวลานานแล้ว และเป็นการกำหนดเพียงช่วงสั้น 15 วัน ไม่ได้มุ่งกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพราะผู้ถือบัตรเดบิตมีอยู่จำนวนมาก คาดว่าจะประชาชนจะใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตมากขึ้น” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ที่ประชุมครม.ยังเห็นชอบการบริจาคให้กับสถาบันการศึกษา เพื่อส่งเสริมการศึกษา  สำหรับบุคคลธรรมดานำค่าใช้จ่ายหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า หรือตามจ่ายจริง แต่ไม่เกิน 10% ของค่าลดหย่อนทั้งหมดในแต่ละปี สำหรับนิติบุคคล หักลดหย่อนได้ 2 เท่า หรือตามจ่ายจริงแต่ไม่เกิน 10% ของกำไรสุทธิ์ในแต่ละปี และต้องบริจากผ่านระบบ E-Donation ผ่านระบบออนไลน์เพื่อให้สถาบันการศึกษาลงทะเบียนกับกรมสรรพากร จากนั้นผู้บริจาคจะได้ไม่ต้องส่งเอกสารการบริจาคแจ้งกับสรรพกากร เพราะได้เชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมดแล้ว ยอมรับว่ารัฐบาลสูฐเสียรายได้ภาษี 390 ล้านบาท 

>> “ขั้นตอนยื่นภาษี” ทางออนไลน์ ด้วยตนเอง มีอะไรบ้าง มาดูกัน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook