“FarmKaidee” ตลาดออนไลน์ที่ตอบโจทย์เกษตรกรไทย

“FarmKaidee” ตลาดออนไลน์ที่ตอบโจทย์เกษตรกรไทย

“FarmKaidee” ตลาดออนไลน์ที่ตอบโจทย์เกษตรกรไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Kaidee (ขายดี) แพลตฟอร์มซื้อของออนไลน์ในไทย สร้างตลาดออนไลน์ FarmKaidee (ฟาร์มขายดี) เพื่อเกษตรไทยโดยเฉพาะ พร้อมดึงเทคโนโลยีให้เข้ามาใกล้ชีวิตเกษตรมากขึ้น เปิดพื้นที่ซื้อ-ขายสำหรับผลิตผล และผลิตภัณฑ์เพื่อเกษตรกรไทย ให้เรื่องซื้อ-­ขายออนไลน์ไม่ยากและไกลตัว อีกต่อไป

นายทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร/เฮดโค้ช Kaidee (ขายดี) กล่าวว่า 40 % ของคนไทยเป็นวัยแรงงาน และในจำนวนนี้เป็นแรงงานภาคเกษตรกรรม คิดเป็น 31% แต่คนกลุ่มนี้ แต่มีรายได้ต่อหัวต่อปีต่ำที่สุดของประเทศ ผลผลิตภาคการเกษตรคิดเป็น 10% ของผลิตภัณฑ์ มวลรวมในประเทศ หรือ GDP อีกทั้งเกษตรกรไม่สามารถกำหนดราคาสินค้าได้เอง เพราะตลาดโลกเป็นผู้กำหนดราคาสินค้าเกษตร

นายทิวา ระบุว่า บนแพลตฟอร์ม Kaidee มีเกษตรกรเข้ามาใช้งาน และมีการค้นหาคำว่า ‘รถไถ’ ซึ่งเป็นคำค้นหาอันดับที่ 11 นอกจากนี้ยังมีการซื้อขายสินค้าเกษตรอื่นๆ จึงมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะสร้างตลาดออนไลน์  ‘FarmKaidee’ ขึ้นมาเพื่อเกษตรกรไทยโดยเฉพาะ ช่วยให้เกษตรกรไทยเข้าถึงผู้บริโภคที่อยู่บนออนไลน์ได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาทำการตลาดออนไลน์ที่ยุ่งยาก

FarmKaidee  มีการแยกหมวดหมู่ ฟีเจอร์ ฟังค์ชั่น ต่างๆ ไว้อย่างชัดเจนใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน พร้อมกับช่องทางติดต่อที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อติดต่อ กับผู้ขายได้โดยตรง โดยตั้งแต่ได้เปิดให้ทดลองใช้บริการเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าการเติบโตเดือนต่อเดือนมีมากกว่า 100% โดยปัจจุบันมีตัวเลขการเข้าชม 200,000 ครั้งต่อเดือน โดยที่ยังไม่มีการทำการตลาดใดๆ โดยผู้ใช้ยังเข้าผ่านแอปกว่า 61% โดยเข้าผ่าน Android มากที่สุด 66%

ทั้งนี้ยังมีอันดับคำค้นที่ปรากฎบนฟาร์มขายดี 5 อันดับตั้งแต่เปิดตัวดังนี้

1.รถไถ

2.รอกตกปลา

3.วัว

4.ต้นทุเรียน

5.เครื่องตัดหญ้า

เกษตรกรสามารถใช้งาน FarmKaidee เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายรูปแบบ นั่นคือ

1.จากเกษตรกรสู่ผู้ซื้อรายย่อย (Farmer to Consumer)

2.จากเกษตรกรสู่กลุ่มธุรกิจ (Farmer to Business)

3.จากเกษตรกรสู่เกษตรกรด้วยกัน (Farmer to Farmer)

4.จากกลุ่มธุรกิจสู่เกษตรกร (Business to Farmer)

การนำเทคโนโลยีเข้ามาให้ใกล้ชิดกับเกษตรนั้นจะเป็นปัจจัยที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยวิธีการที่ง่ายที่สุด เพราะไม่ว่าผลผลิตทางการเกษตรจะออกมาในแต่ละปีอย่างไร แต่เมื่ออำนาจในการตั้งราคาไม่ได้อยู่ในมือ ของเกษตรกร พวกเขาก็ยังไม่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้ Kaidee เพียงแค่นำเทคโนโลยีที่ง่ายที่สุด เข้ามาเพื่อช่วยเปิดตลาดให้กับเกษตรกรชาวไทยให้สามารถนำผลิตผล และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร มานำเสนอขายทางออนไลน์ได้ โดยที่เกษตรกรไทยทุกคนสามารถเข้าถึงผู้ซื้อที่กำลังมองหาผลิตผล และผลิตภัณฑ์ของพวกเขาที่มีอยู่ทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook