4 ข้อคิดเกี่ยวกับ "การประหยัดเงิน" จากรุ่นคุณย่าที่ดูไม่ตกยุค

4 ข้อคิดเกี่ยวกับ "การประหยัดเงิน" จากรุ่นคุณย่าที่ดูไม่ตกยุค

4 ข้อคิดเกี่ยวกับ "การประหยัดเงิน" จากรุ่นคุณย่าที่ดูไม่ตกยุค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประหยัดเงินถูกปลูกฝังและได้รับการส่งต่อกันมาเรื่อยๆ ตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่า ต่อมาก็คุณพ่อคุณแม่ จนมาถึงรุ่นพวกเรา ซึ่งวิธีการประหยัดเงินในแต่ละยุคอาจจะมีความแตกต่างกัน แต่สุดท้ายการประหยัดเงินก็ยังคงมีส่วนที่เหมือนกันก็ คือ อย่าใช้จ่ายเงินเกินความจำเป็น

วันนี้เราจะพาไปดู 4 ข้อคิดเกี่ยวกับการประหยัดเงินจากรุ่นคุณย่าที่ดูไม่ตกยุคเลย

1.อย่าทิ้งอาหารจนเสีย

หลายคนจะเก็บอาหารที่ทานเหลือหรือแบ่งอาหารบางส่วนเก็บไว้ตู้เย็น เพื่อทานในมื้อต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่มักจะเกิดขึ้นหลังจากการเก็บอาหารไว้ในตู้เย็น คือ เราจะลืมและปล่อยให้อาหารเหล่านั้นเน่าเสียไป เพราะอาหารบางอย่างแม้ว่าจะใส่ไว้ในตู้เย็นก็มีโอกาสเน่าเสียได้ เพราะนอกจากจะไม่ช่วยประหยัดเงินแล้ว อาจเพิ่มค่าใช้จ่ายของการทำความสะอาดก็ได้ ดังนั้น เมื่อเก็บอาหารไว้ก็อย่าได้ลืมที่จะนำออกมาทานก่อนที่จะเสียด้วย

2.ตั้งใจเรียน อย่าได้ทิ้งการศึกษา

สมัยก่อนรุ่นคุณปู่คุณย่าจะได้เรียนจบระดับมหาวิทยาลัยเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร เพราะนั้นเมื่ออายุถึงเกณฑ์ก็ต้องช่วยที่บ้านทำงานแล้ว แต่คนรุ่นปัจจุบันมีโอกาสที่ศึกษาจนจบระดับมหาวิทยาลัยกันมากขึ้น จึงไม่แปลกที่คนสมัยก่อนอยากจะส่งต่อข้อคิดที่ว่าอย่าทิ้งการศึกษานี้ให้พวกเรารุ่นต่อมา เพราะคนที่มีความรู้และความสามารถมีโอกาสในชีวิตที่มากคนอื่นๆนั่นเอง และยังช่วยให้มีรายได้มากขึ้นด้วย

3.Timeshare คือการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

Timeshare คือ การซื้อสิทธิ์ในการใช้อสังหาริมทรัพย์ในช่วงเวลาที่กำหนดและตกลงกันไว้ เช่น ซื้อสิทธิ์ในบ้านพักตากอากาศชายทะเลแค่ 1 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน หรือเท่าไหร่ก็ได้ใน 1 ปี เราก็ใช้สิทธิ์ไปพักในแต่ละปีตามจำนวนที่เราซื้อไว้ ซึ่งวิธีนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการอยู่อาศัยแค่ชั่วคราว ไม่อยากซื้อขาดหรือไม่อยากอยู่ถาวรเพราะราคาแพง เป็นต้น

นอกเหนือจากค่าใช้จ่ายล่วงหน้าของ timeshare แล้ว อาจมีการเรียกเก็บค่าบำรุงรักษาเป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ที่ทำให้ timeshare ไม่ดึงดูดให้กับผู้ซื้อที่มีศักยภาพในตลาดรอง

4.บัตรเครดิตเป็นตัวอันตราย

เราจะได้ยินคำเตือนเกี่ยวกับบัตรเครดิตจากรุ่นคุณย่าว่า บัตรเครดิตเป็นตัวอันตราย เพราะจุดประสงค์ คือ อยากให้เราใช้จ่ายอย่างประหยัด และไม่กู้ยืมเงินจากคนอื่นจนเป็นหนี้นั่นเอง ซึ่งจริงๆแล้วบัตรเครดิตจะให้คุณหรือให้โทษกับเรานั้นก็ขึ้นอยู่กับวิธีใช้ หากเรารู้จักที่จะใช้อย่างมีวินัย ไม่ฟุ่มเฟือยและจ่ายเต็มและตรงตามเวลาทุกเดือน เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่อันตราย ของบัตรเครดิตอีกแล้ว และสิ่งอันตรายที่ว่านั้นก็คือ ดอกเบี้ย ที่มีอัตราค่อนข้างสูง หากเราเป็นหนี้บัตรเครดิตเป็นอันว่าได้รู้จักกับสิ่งนี้อย่างแน่นอน แต่ทางที่ดีนั้นเลี่ยงที่จะต้องเจอกันอย่างที่คุณย่าท่านเตือนไว้จะดีกว่า

หากเรารู้จักประหยัดเงินและเก็บออมเงินอย่างที่คุณย่าท่านได้บอกกับเรา ก็จะทำให้หลีกเลี่ยงการเป็นหนี้และการเดือดร้อนจากการไม่มีเงินใช้ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook