ส่องกำไร “เอ็มเค” ร้านสุกี้ที่ครองตลาดไทย

ส่องกำไร “เอ็มเค” ร้านสุกี้ที่ครองตลาดไทย

ส่องกำไร “เอ็มเค” ร้านสุกี้ที่ครองตลาดไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินกิจการร้านเอ็มเคสุกี้ ที่มีการขยายสาขาไปทั่วประเทศไทย และยังขยายไปในต่างประเทศด้วยโดยเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่น ที่นิยมทานชาบู 

นอกจากนี้ บริษัทเอ็มเค ไม่ได้ทำแต่เฉพาะร้านเอ็มเคสุกี้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอาหารญี่ปุ่นยาโยอิ (Yayoi) ที่ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์จากประเทศญี่ปุ่น และยังมีร้านอาหารญี่ปุ่นอีก 2 ร้าน ได้แก่ “ฮากาตะ” และ “มิยาซากิ” ส่วนร้านอาหารไทย คือ “ณ สยาม” และ “เลอสยาม” ร้านกาแฟ/เบเกอรี่ “เลอ เพอทิท”

ข้อมูลผลประกอบการ จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบว่า บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น M มีผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2558-2560 ดังนี้

ปี 2558 รายได้ 1.4 หมื่นล้านบาท กำไร 1.8 พันล้านบาท

ปี 2559 รายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท กำไร 2.1 พันล้านบาท

ปี 2560 รายได้ 1.6 หมื่นล้านบาท กำไร 2.4 พันล้านบาท 

การที่เอ็มเคสุกี้มียอดขายระดับหมื่นล้าน เพราะจุดแข็งของร้านเอ็มเคสุกี้ ที่เน้นการรักษามาตรฐานเป็นอย่างดี รวมถึงรสชาติอาหารที่มีเหมือนเดิม เนื่องจากมีครัวกลางที่ควบคุมคุณภาพของวัตถุดิบ นอกจากนี้ยังมีการบริหารจัดการร้านได้เป็นอย่างดี เช่น การใส่วัตถุดิบในจานในลักษณะที่ซ้อนกันสูงๆเหมือน คอนโด ง่ายต่อการขนย้าย รวมทั้งต้มน้ำซุปไว้ก่อนเพื่อให้เดือดเร็วขึ้น ช่วยให้ลูกค้าได้ทานอาหารเร็วขึ้นทำให้รักษาฐานลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

ที่สำคัญลูกค้าของร้านเอ็มเคสุกี้ เป็นกลุ่ม Mass เวลาเดินเข้าร้านจะมากันเป็นกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว , กลุ่มเพื่อน , นักเรียนนักศึกษา และเพื่อนร่วมงานที่มีรายได้ระดับกลางถึงสูง ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น อีก 1 จุดแข็งที่ทำให้ลูกค้าจำขึ้นใจ คือ การขายแบบหม้อ

ปัจจุบัน เอ็มเคมีสาขาเกิน 600 สาขาทั่วประเทศ จนล่าสุดมียอดขายในปี 2560 อยู่ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดเกิน 7 หมื่นล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook