3 วิธีใช้เงินห่างไกลหนี้

3 วิธีใช้เงินห่างไกลหนี้

3 วิธีใช้เงินห่างไกลหนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่า “หนี้” คงไม่มีใครอยากจะเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยใช่ไหม แต่ว่าในปัจจุบันการเป็นหนี้นั้นง่ายแสนง่าย เพราะไม่ว่าจะขอกู้ยืมหรือผ่อนจ่ายค่าสินค้าก็สามารถทำได้ไม่ยากทั้งนั้น ซึ่งเป็นการเชิญชวนให้เป็นหนี้ทั้งสิ้น

แต่สิ่งที่จะช่วยป้องกันเราไม่ให้เป็นหนี้ได้ดีที่สุดวิธีหนึ่งก็คือ เราต้องรู้จักวิธีการใช้เงินอย่างระมัดระวัง ใช้แต่พอดีกับตัวเอง จะหยิบจะจ่ายอะไรก็มีการวางแผนก่อนการจ่ายให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาเป็นหนี้ในภายหลัง

ดังนั้น MoneyGuru.co.th ขอแนะนำ 3 วิธีการใช้เงิน สำหรับคนไม่อยากเป็นหนี้มาฝาก เพื่อที่พวกเราจะได้ห่างไกลจากคำว่าหนี้

 

3 วิธีใช้เงินที่ควรระวัง ถ้าไม่อยากเป็นหนี้

 

รายได้เพิ่ม แต่เงินเก็บเท่าเดิม

คนเราพอทำงานไปเรื่อย ๆ รายได้ก็จะค่อย ๆ เติบโตตามเราไปด้วย แต่คงจะไม่ดีแน่ หากว่ารายได้เราเพิ่มขึ้น แต่เงินเก็บเรายังเท่าเดิม นั่นแสดงให้เห็นว่าเราอาจจะกำลังใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยอยู่ก็เป็นได้ ด้วยรายได้ที่เยอะขึ้นแล้วเราใช้เงินเยอะขึ้นตามรายได้ พอติดนิสัยใช้เงินมือเติบจ่ายหนักเข้าไปแล้ว และเงินเราเริ่มที่จะไม่พอใช้ ก็อาจจะส่งผลให้ต้องเริ่มหยิบยืมเงินหรือเป็นหนี้ขึ้นมาก็ได้

ดังนั้นขอให้ระวังเรื่องนี้ให้ดี เพราะที่จริงแล้วหากรายได้เราเพิ่มขึ้น เงินเก็บเราก็ควรเพิ่มตามไปด้วย ทั้งจำนวนที่เก็บต่อเดือน และจำนวนรวมของเงินเก็บก็ควรจะเติบโตตามรายได้ของเราไปด้วย เพื่อที่เราจะสามารถนำไปใช้จ่ายให้เกิดประโยชน์ในอนาคตได้

 

ติดหนี้บัตรเครดิตหลายใบ และมักจะจ่ายคืนแค่ขั้นต่ำ

หากใครที่มีบัตรเครดิตหลายใบ ซ้ำร้ายยังเป็นหนี้ครบทุกใบ รวมถึงมักจะจ่ายคืนแค่ขั้นต่ำ นั่นแสดงว่าวิธีการใช้เงินของเรานั้นเข้าขั้นแย่แล้วจริง ๆ เพราะนั่นหมายถึงว่า เราขาดการเอาใจใส่ในเรื่องของดอกเบี้ยจากการเป็นหนี้บัตรเครดิตที่เป็นตัวบั่นทอนเงินของเราชั้นดีเลยทีเดียว ดอกเบี้ยนั้นนับวันจะยิ่งออกดอกออกผลงอกงามสำหรับเจ้าหนี้เป็นอย่างมาก แต่สำหรับลูกหนี้อย่างเรานั้นมีแต่จะเหี่ยวแห้งเฉาลงไปเรื่อย ๆ เพราะโดนดอกเบี้ยสูบสารอาหารไปนั่นเอง

เช่นนั้นแล้ว เมื่อเราเป็นหนี้ไม่ว่าจะหนี้อะไรก็ตามให้รีบใช้ให้หมดตามกำหนด อย่าปล่อยค้างทิ้งไว้ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย และเอาเงินที่จะต้องจ่ายดอกเบี้ยนี้ไปทำให้เกิดประโยชน์กับตัวเราเองจะดีกว่า

 

ไม่มีเงินจะจ่ายหนี้ หรือจ่ายไม่ตรงกำหนดเวลา

อันนี้ถือว่าอาการหนัก เพราะถึงขนาดเป็นหนี้แล้วไม่มีเงินจะมาจ่ายหนี้ เรียกได้ว่าสิ้นเดือนทีสะเทือนใจกันทีเลยทีเดียว แต่นี่ก็แสดงให้เห็นว่าวิธีการใช้เงินของเรานั้นผิดอย่างมากแล้ว เพราะว่าเรานั้นพาตัวเองมาอยู่ในจุดที่ยากลำบากมาก ๆ อย่าว่าแต่เงินเก็บเลย แค่เงินจะใช้ในชีวิตประจำวันยังไม่รู้จะพอหรือเปล่าเลย แบบนี้ไม่ดีแน่ ๆ

 

เมื่อเกิดสถานการณ์นี้ขึ้นกับตัวเรา 2 สิ่งแรกที่ต้องทำคือ หารายได้เข้ามาให้มากขึ้น และลดรายจ่ายทุกอย่างของเราลง โดยพยายามอดทนประหยัดเงินให้ได้มากที่สุด เพื่อที่เราจะได้ปลดหนี้ให้หมดไปได้เร็วที่สุด หากเป็นหนี้หลาย ๆ ที่ เราอาจจะลองคุยกับทางสถาบันการเงินเกี่ยวกับการขอรวมหนี้เป็นก้อนเดียวเพื่อให้ง่ายต่อการชำระคืนดูก็ได้

ต้องยอมรับว่าวิธีการใช้เงินของเรานั้น เป็นตัวแปรหลัก ๆ ในการเป็นหนี้ หากว่าเราสามารถแก้ไขตรงจุดนี้ได้ นอกจากที่เราจะไม่เป็นหนี้แล้ว เรายังจะมีเงินเหลือเก็บอีกด้วย ซึ่งถ้าอยากจะเริ่มสร้างวิธีการใช้เงินที่ดีให้กับตัวเราเอง ก็อาจจะเริ่มจากการลองทำบัญชีรายรับรายจ่ายของตัวเราเองดูก่อนก็ได้ เพราะว่าเมื่อทำแล้ว เราจะเห็นรายจ่ายที่ทำให้เรารู้ตัวแล้วว่าเราควรจะทำอย่างไรดีกับรายจ่ายเหล่านี้ เพื่อให้เรานั้นห่างไกลจากการเป็นหนี้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook