“ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องบังเอิญ... ความสำเร็จคือทางเลือก คนที่จะชนะ”

“ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องบังเอิญ... ความสำเร็จคือทางเลือก คนที่จะชนะ”

“ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องบังเอิญ... ความสำเร็จคือทางเลือก คนที่จะชนะ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำเร็จแค่ 5%, ล้มเหลว 95%

ลองพิจารณาข้อมูลสถิติ จากธนาคารแห่งประเทศไทย แล้วน่าตกใจอยู่เหมือนกัน คนทั่วไปเป็นอย่างไร ถึงเมื่อวัยเกษียณ?

1% = ร่ำรวย เป็นเศรษฐี
4% = มีเงินใช้สุขสบาย 
7% = พอช่วยเหลือตัวเองได้ 
40% = ต้องพึ่งพาลูกหลาน สถานสงเคราะห์
48% = ยังคงต้องดิ้นรน ทำงานหนัก

สรุป สำเร็จแค่ 5% ที่เหลือ ล้มเหลวถึง 95%

สิ่งสำคัญที่จะประสบความสำเร็จหลังเกษียณ นั่นคือ เราต้องวางแผนในระยะยาวไว้ด้วยนะครับ ถ้าหากเราเกษียณตอนอายุ 60 ปี แล้วยังอยู่ต่ออีกสัก 20 ปี เราต้องมีเงินเก็บอีกเท่าไรเพื่อไม่ต้องพึ่งพาลูกหลาน คิดง่ายๆ ถ้าเราคิดว่าเราต้องใช้เดือนละ 10,000 บาท ใช้ไปอีก 20 ปีโดยไม่ต้องหาเพิ่ม เราต้องมีเงินเก็บสัก 2,400,000 บาท นี่ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่อาจหลงเข้ามา เช่น รถเสีย ซ่อมบ้าน เจ็บไข้ได้ป่วย และค่าใช้จ่ายอีกจำนวนมาก

คนรุ่นหลังจากนี้ ต้องฝึกการวางแผน การเก็บออมให้เป็นนิสัย จะใช้จ่ายต้องระมัดระวัง ไม่ต้องไปสนใจ แคร์คนอื่นว่าเขาจะคิดยังไง ใช้จ่ายยังไง เราต้องยึดมั่นในหลักการของเรา 

อีกตัวอย่างหนึ่ง อย่างเมื่อเดือนที่แล้วมีการโปรโมทของรัฐบาล ให้มีการช็อปช่วยชาติ ถ้าเรายังไม่แข็งแรง ก็ไม่ต้องไปช่วยชาติ ให้คนที่แข็งแรงเขาช่วยกันไปดีกว่าไหม หรือการที่ประเทศเราส่งเสริมให้มีวันหยุดยาวบ่อยๆ ถ้าเรายังไม่แข็งแรงพอ เราก็ไม่ต้องเห่อตามคนอื่นไปเที่ยวทุกครั้งที่มีวันหยุด

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่คนที่สำเร็จจะมีแค่ 5% แล้วล้มเหลว 95% 

"ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ความสำเร็จคือทางเลือก คนที่จะชนะคือเขาต้องเลือก ที่จะสร้างวินัยที่ดีจนเป็นนิสัย"

worklife

ประโยคนี้คือความจริงที่สุด เป็นคำพูดที่ได้ยินมาแล้วมันโดนมากจริงๆ เป็นรูปธรรมชัดเจนเหมือนวิทยาศาสตร์ มันไม่มีความบังเอิญ ไม่มีการดลบันดาล เราต้องทำด้วยตัวเราเอง เหมือนกับคำกล่าวของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ว่า "ผมไม่เคยเห็นอัจฉริยะคนไหน ที่อยู่ดีๆ ก็อัจฉริยะขึ้นมา ทุกคนล้วนต้องผ่านการฝึกฝน ถึงแม้ว่าคุณจะมีพรสวรรค์แต่ขาดการฝึกฝน มันก็ไม่มีความหมายอะไร"

ทุกๆ อาชีพยังไงก็ต้องใช้ประสบการณ์ ถ้าหากคุณเรียนหมอมา กว่าคุณจะเก่งเป็นแพทย์เฉพาะทางได้ยังต้องใช้เวลามากกว่า 10 ปี

นักกีฬาชั้นนำของโลก กว่าจะได้เป็นแชมป์เขาเหล่านั้นใช้เวลาฝึกฝนไม่ต่ำกว่า 10 ปีแน่ๆ

ถ้าคุณคิดว่าคุณจะเป็นนักลงทุนที่เก่งให้ได้ ประสบการณ์นั่นแหละครับ จะเป็นวิชาที่ดีที่สุดของคุณ เช่นเดียวกับประสบการณ์ต่างๆ มันจำเป็นมาก มันช่วยให้เรามีความชำนาญต่อไปในภายภาคหน้า

เราต้องผลักตัวเองให้ถึงขีดสุดกับความฝันเราทุกเรื่อง ออกจาก Comfort Zone ของตัวเอง ไปอยู่ในจุดที่เราลำบาก แล้วฝึกให้เคยชิน จนความลำบากนั้นมันกลายมาเป็นเรื่องง่ายๆ อีกครั้ง นั่นแหละ... เราถึงเรียกว่าเราฝึกสร้างวินัยที่ดีให้มันเป็นนิสัยแล้ว

ในช่วงปีใหม่แบบนี้  ลองถามตัวเองว่าสิ่งที่เราตั้งใจไว้ในปีที่แล้ว เราทำมันสำเร็จหรือไม่ เราเดินมาถูกทางแล้วหรือไม่ ไม่ใช่พร่ำพูดแต่ว่า 'อยากเปลี่ยนชีวิต แต่พอตื่นขึ้นมา ก็ทำเหมือนเดิม'

สิ่งที่อยากฝากเป็นครั้งสุดท้าย ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ความสำเร็จคือทางเลือก คนที่จะชนะคือเขาต้องเลือก.....เลือกที่จะสร้างวินัยที่ดีจนเป็นนิสัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook