10 ข้อที่มือใหม่ยื่นภาษีต้องระวังไว้ให้ดี!!

10 ข้อที่มือใหม่ยื่นภาษีต้องระวังไว้ให้ดี!!

10 ข้อที่มือใหม่ยื่นภาษีต้องระวังไว้ให้ดี!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ กลับมาพบกับผม TAXBugnoms กันอีกแล้วครับ กับ บทความภาษีที่มือใหม่ต้องรู้ สำหรับฤดูกาลยื่นภาษีแบบนี้ มีหลายคนส่งข้อความมาถามที่เพจกันหลายคน ตั้งแต่วิธีการยื่นภาษีไปจนถึงปัญหาในการขอคืนภาษี และเรื่องราวอื่นๆอีกมากมาย

 

วันนี้ฤกษ์ดีเลยอยากแชร์เคล็ดลับง่ายๆ 10 ข้อที่มือใหม่ยื่นภาษีทุกคนควรรู้ไว้ เพื่อที่จะได้ระวังและไม่มีปัญหาในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับปีนี้ครับ มาครับผม เรามาดูกันเลยดีกว่าว่า 10 ข้อควรระวังที่ว่านี้มีอะไรบ้าง

 

1. มีรายได้ต้องเอามาคำนวณภาษี หลายๆคนมีรายได้ครับ แต่เข้าใจผิดไปว่า การทำงานส่วนตัว ฟรีแลนซ์ ธุรกิจขายของออนไลน์ หรืองานอะไรก็ได้ที่ทำไปนั้น ไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งความเป็นจริงนั้นคือ มีรายได้ = เสียภาษี (ยกเว้นว่าจะเป็นรายได้ที่ยกเว้นตามกฎหมาย) ดังนั้น อันดับแรกก่อนจะยื่นภาษี ขอให้ทำใจเก็บรวบรวมรายได้ทั้งปีที่ผ่านมาไว้ให้พร้อมเลยครับ

 

2. ถูกหักภาษีไว้ไม่ได้แปลว่าเสียภาษีแล้ว เรื่องนี้ก็เขียนไว้หลายครั้งครับ แต่ขอสรุปสั้นๆอีกครั้งว่า การถูกหักภาษีไว้ คือ การจ่ายภาษีล่วงหน้าเฉยๆ ซึ่งเรามีหน้าที่ต้องเอารายได้ที่ถูกหักภาษีไว้ทั้งหมดนี้มายื่นแบบแสดงรายการภาษีอีกทีหนึ่งครับผม

 

3. ออกจากงานระหว่างปีก็ต้องเสียภาษีนะ ตรงนี้อยากบอกตังๆว่า ออกจากงานแล้วไม่มีรายได้ แต่เรายังคงต้องเอารายได้ที่ได้รับในระหว่างปีมาเสียภาษีอยู่ดีนะครับ อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจไปครับผม ส่วนใครที่ได้รับเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพออกมาก็อย่าลืมเอามาคำนวณด้วยนะคร้าบ

 

4. ไม่ยื่นภาษีก็ไม่มีใครรู้ ข้อนี้ชอบมีคนถามมารัวๆ ว่าถ้าไม่ยื่นภาษีจะมีใครรู้ไหม คำตอบคือ ไม่รู้ครับ หมายถึงพี่หนอมเองนะที่ไม่รู้ ส่วนสรรพากรจะรู้ไหมต้องไปเสี่ยงดวงเอาครับ (ผ่างงงง) อะฮ่า แต่บอกได้แค่ว่า ถ้าถูกหักภาษีไว้ระหว่างปี แปลได้เลยว่า พี่สรรพากรมีข้อมูลของคุณแล้วครับ ดังนั้นอย่าทำผิดกฎหมายกันเลยนะคร้าบ

 

5. ยื่นแล้วไม่ต้องส่งเอกสารนะ อีกข้อหนึ่งที่ถามกันเข้ามาบ่อยๆ คือ เวลายื่นภาษีจะให้ส่งเอกสารที่ไหน บอกไว้ ณ ตรงนี้อีกทีนะครับว่า ตอนยื่นไม่ต้องนำส่งเอกสารครับ แต่ว่าจะนำส่งเมื่อพี่ๆสรรพากรขอดูเท่านั้นครับ (ยกตัวอย่างเช่น ตอนขอคืน หรือ สงสัยว่าเรายื่นภาษีไว้ไม่ครบนั่นแหละครับ) และมันแปลว่า ยื่นเสร็จแล้วก็ต้องเก็บเอกสารไว้อยู่นะครับ

 

6. ขอคืนภาษีต้องสมัครพร้อมเพย์ สำหรับคนที่ต้องการขอคืนภาษี ไม่จำเป็นต้องสมัครพร้อมเพย์นะครับ เพียงแต่ว่าถ้าสมัครจะได้คืนเร็วกว่า แต่ถ้าไม่สมัครก็รอเช็คไปเหมือนเดิมครับผม เพียงแต่รอนานหน่อย ต้องทำใจ

 

7. นโยบายภาษีใหม่ เค้าใช้กันปีหน้า ถ้าใครติดตามข่าวจะเห็นว่ามีนโยบายภาษีใหม่ๆ มามากมายครับ แต่มันเป็นสำหรับปี 2560 ซื่งต้องยื่นภาษีภายใน 31 มีนาคม 2561 ดังนั้นสำหรับปี 2559 ที่ผ่านมา ไม่มีผลต่อการยื่นภาษีใดๆ ยังใช้นโยบายเก่าอยู่ครับผม

 

8. ผ่อนภาษีได้ 3 เดือนนะ รู้ยัง เป็นอีกข้อนึงซึ่งถือว่าเป็นสิทธิประโยชน์ของผู้ที่ต้องมีการชำระภาษีครับ เนื่องจากสามารถขอผ่อนได้ 3 งวดด้วยกัน (3 เดือนติดต่อกัน) โดยไม่คิดดอกเบี้ย เมื่อมียอดภาษีตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป ซึ่งก็เป็นการช่วยบรรเทาภาระชีวิตได้หลายคนเลยล่ะครับ (ผมเองก็เป็นคนหนึ่งในนั้นครับ ฮ่าๆๆ)

 

9. กรอกรายการผิดชีวิตเปลี่ยน ข้อนี้เป็นภาพรวมของการยื่นแบบภาษีครับ อีกหนึ่งปัญหาก็คือ การกรอกรายการผิด เช่น กรอกโดยไม่ได้เกิดขึ้นจริง หรือ กรอกรายการผิดประเภท ซึ่งทำให้มีปัญหาภายหลังได้เหมือนกันครับ อยากแนะนำว่าตรงนี้อย่ากรอกผิดพลาดกันเลยจะดีกว่าครับ ตรวจเช็ครายการให้ดีก่อนจะยื่นภาษีนะครับ

 

10. ยื่นผิดก็ยื่นใหม่ได้ ข้อสูดท้ายเป็นทางออกของข้อที่แล้วครับ (อ้าว) เพราะต่อให้ทำผิดแค่ไหน แต่ถ้าเรารู้ตัวก่อนหมดเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ เราสามารถกลับใจโดยยื่นภาษีใหม่ได้ครับ แต่การยื่นภาษีใหม่ครั้งนี้จะต้องกรอกรายการเหมือนกรอกใหม่ทั้งหมดนะครับ โดยคิดเหมือนกับว่าเป็นการยื่นใหม่ไปเลย และกรอกจำนวนภาษีที่ขอคืนหรือจ่ายเพิ่มในการยื่นครั้งก่อนเข้าไปเฉยๆ เพื่อจ่ายเพิ่มหรือขอคืนเพิ่มครับผม

 

เป็นไงบ้างครับกับ 10 ข้อเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆในการยื่นภาษีของผม หวังว่าคงจะได้ประโยชน์กันไม่มากก็น้อยนะครับสำหรับบทความในตอนนี้ หากใครสนใจก็สามารถศึกษาได้เพิ่มเติมได้จากเพจ Taxbugnoms ด้านล่างนี้ครับ

 

แต่ก่อนจะลากันไป ขออนุญาตขายของสักนิด ถ้าหากใครไม่เคยยื่นภาษี ยื่นไม่เป็น หรือมีปัญหาชีวิต ผมแนะนำครับว่า เร็วๆนี้กำลังจะมีรายการ 2 รายการใหม่ที่ทำให้คุณเข้าใจเรื่องภาษีมากขึ้น นั่นคือ รายการกองทุนไหนดี ที่จะมาแนะนำการลงทุนในกองทุนรวมร่วมกับเทคนิคการวางแผนภาษี กับรายการ Aommoney School รายการการเงินที่จะสอนให้คุณรู้ตั้งแต่ 0 ไปจนถึง 100 ซึ่งผมเองได้ถูกมอบหมายให้สอนเรื่องการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากับทุกคนครับ

 

ยังไงถ้าหากขี้เกียจอ่านบทความ เอ้ย ถ้าอยากได้ความรู้เพิ่มเติม หรือเริ่มต้นใหม่ไปพร้อมๆกัน อย่าลืมกดติดตามกันไว้ด้วยนะคร้าบ

 

aom0503601

 

tar1
TAXBugnoms

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook