10 เหตุผลที่ทำให้ริชาร์ด แบรนสันประสบความสำเร็จ

10 เหตุผลที่ทำให้ริชาร์ด แบรนสันประสบความสำเร็จ

10 เหตุผลที่ทำให้ริชาร์ด แบรนสันประสบความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีข่าวว่ามหาเศรษฐีนักธุรกิจแสนล้านชาวอังกฤษ เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน จะเดินทางมาสิงคโปร์ในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อแบ่งปันเคล็ดลับการทำงาน การใช้ชีวิตแบบไร้ขีดจำกัด และอื่น ๆ อีกมากมาย คนที่ไม่รู้จักแบรนสันอาจจะรู้สึกเฉย ๆ แต่ถ้าใครเคยอาจประวัติเขามาบ้าง จะอยากไปนั่งฟังเพราะรู้ว่าชายผู้นี้เป็นนักธุรกิจผู้ทรงอิทธิพลระดับโลกคนหนึ่ง จากเด็กที่เรียนไม่จบชั้นมัธยม เริ่มทำธุรกิจตอนอายุ 15 มาบัดนี้ เขากลายเป็นปรมาจารย์ด้านการขยายธุรกิจ เป็นเจ้าของอาณาจักร “เวอร์จิ้น กรุ๊ป” กว่า 400 บริษัทมูลค่าเกือบ 2 แสนล้านบาท ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จไปหมด อะไรที่ทำให้แบรนสันประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้

vg2
cr : www.flickr.com

1. สนุกกับสิ่งที่ทำ แบรนสันมักจะบอกเสมอว่าคุณจะไม่ประสบความสำเร็จหรอกถ้าทำสิ่งใดแล้วไม่รู้สึกสนุกไปกับมัน อย่างตัวเขาเอง เวลาทำโปรเจ็คอะไรสักอย่างแล้ว พอทำ ๆ ไปแล้วเริ่มไม่สนุก เขาจะหยุดทันที แล้วหาอย่างอื่นทำ

2. เป็นกันเอง เข้าถึงง่าย แบรนสันไม่ใช่คนประเภทนั่งสั่งการอยู่ที่โต๊ะ เขามักออกไปเยี่ยมเยือนลูกค้าและพนักงานในสังกัดเพื่อรับฟังความคิดเห็น ปรัชญาของเขาคือบริหารบริษัทใหญ่ในสไตล์บริษัทเล็ก เข้าถึงทุกคน ใส่ใจและเป็นมิตร ทำให้พนักงานรู้สึกถึงความใกล้ชิด

3. เป็นผู้นำที่แสนวิเศษ อันนี้ต่อเนื่องมาจากข้อ 2 แบรนสันใส่ใจทุกรายละเอียดในการดำเนินงาน เขาเรียนรู้ทุกขั้นตอน และมักคลุกคลีกับพนักงานเพื่อรับฟังสิ่งต่าง ๆ เพราะหากไม่ทำเช่นนี้ เขาจะไม่มีทางประเมินได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับบริษัท

4. สร้างความแตกต่าง แบรนสันกล่าวว่าการจะอยู่รอดในโลกธุรกิจหมายถึงเราต้องมีอะไรที่โดดเด่นไม่เหมือนคนอื่น ยกตัวอย่างสายการบินเวอร์จิน แอตแลนติกที่ขึ้นชื่ออย่างมากในเรื่องของบริการอันยอดเยี่ยม มีบริการที่สายการบินอื่นไม่มี เช่น เที่ยวบินชั้นประหยัดที่มาพร้อมความบันเทิงส่วนตัว มีบริการเสริมความงามบนเที่ยวบิน และเช็คอินแบบ drive through เป็นต้น

5. มีความเพียรเป็นเลิศ เส้นทางของแบรนสันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เขามีปัญหาเรื่องความบกพร่องในการอ่านและการสะกดคำ ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังเป็นปัญหาอยู่แต่เขาก็ไม่ปล่อยให้มันเป็นอุปสรรคในการทำงาน แม้กระทั่งช่วงเริ่มอาชีพ ปัญหาและความผิดพลาดประดังเข้ามา เขาก็ถือเป็นบทเรียน และเรียนรู้ด้วยตัวเอง

vg3
cr : www.vimeo.com

6. รักที่จะเสี่ยงและยอมแหกกฎ ที่ผ่านมาเขาเคยทำเหมือนคนอื่นแต่ไม่ปรากฎความสำเร็จ หลังจากนั้นเขาก็เรียนรู้จากความผิดพลาดและใช้สัญชาตญาณในการนำทาง สิ่งหนึ่งที่เรียนรู้คือนวัตกรรมเป็นปัจจัยหลักสู่ความสำเร็จ และความล้มเหลวเป็นบ่อเกิดของไอเดียดี ๆ

7. ตอบรับแนวคิดหรือไอเดียใหม่ ๆ นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เวอร์จิ้น กรุ๊ปมีความหลากหลายทางธุรกิจ มีบริษัทในเครือที่ดำเนินธุรกิจต่างกันกว่า 200 บริษัท แบรนสันไม่ยึดติดอยู่กับธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง เขาพร้อมที่จะเรียนรู้และลองอะไรใหม่ ๆ เสมอ

8. ให้เกียรติพนักงาน เนื่องจากแบรนสันแสดงให้เห็นว่าเขาให้ความสำคัญต่อพนักงาน รับฟังพวกเขาอยู่เสมอ พนักงานจึงเกิดความภาคภูมิใจและจงรักภักดีต่อเจ้านายและองค์กร ผลพวงที่ตามมาคือพนักงานตั้งใจทำงาน มีสำนึกของการเป็นเจ้าของร่วม ความรู้สึกที่บ่มเพาะในใจพนักงานสะท้อนออกมาในรูปของงานบริการที่ดี

9. คืนกำไรสู่สังคม คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เมื่อถึงจุดนี้มักต้องการบำเพ็ญประโยชน์และช่วยเหลือคนที่ด้อยกว่า นอกจากนั้น ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้ละโมบ ไม่ได้เข้ามาเพื่อกอบโกยอย่างเดียว แต่มีการให้คืนสู่สังคมด้วย แบรนสันตั้งมูลนิธิตอนเขาอายุ 17 งานที่โดดเด่นคือการสนับสนุนการศึกษาในทวีปแอฟริกา เขายังประกาศบริจาค 3,000 ล้านเหรียญเพื่อสู้กับภาวะโลกร้อนในอีก 10 ปีข้างหน้าอีกด้วย

10. ฝันไกลและมุ่งมั่นไปให้ถึง เริ่มต้นจากการทำหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเล็ก ๆ ไปอภิมหาอาณาจักรทางธุรกิจทั้งทางอากาศและทางเรือ จนมาสู่ Virgin Galactic บริษัทขนส่งอวกาศเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลก เชื่อเถอะ ตราบใดที่ยังไม่สิ้นลมหายใจ แบรนสันน่าจะมีไอเดียธุรกิจที่แสนแหวกแนวออกมาให้ชาวโลกได้ฮือฮาอีก


TEXT : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
ที่มา www.lifehack.org/articles/productivity/10-reasons-why-richard-branson-successful.html

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook