7 เคล็ดวิชาสร้าง“คอนเน็คชั่น”เพื่อสตาร์ทอัพขั้นเทพ ไม่มี“นก”

7 เคล็ดวิชาสร้าง“คอนเน็คชั่น”เพื่อสตาร์ทอัพขั้นเทพ ไม่มี“นก”

7 เคล็ดวิชาสร้าง“คอนเน็คชั่น”เพื่อสตาร์ทอัพขั้นเทพ ไม่มี“นก”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำสตาร์ทอัพทั้งที การสร้างคอนเน็คชั่น การมีเครือข่าย การรู้จักคนวงในสำคัญมาก (โดยเฉพาะเมืองไทย) ยุคนี้มันไม่สำคัญว่าคุณเก่งอะไร แต่สำคัญที่คุณรู้จักใคร ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุน ลูกค้า พาร์ทเนอร์ และเมนเทอร์ และจะหาคนพวกนี้ได้อย่างไร? ลองไปตามอีเวนท์ใหญ่ๆอย่างงานประชุมระดับวงการ รับรองว่าจะได้เจอคนพวกนี้ คุยกันและได้มุมมองใหม่ๆ

แต่ที่คุณอาจเข้าใจผิดก็คือการสร้างเครือข่ายจะเกิดขึ้นในอีเวนท์เพียงอย่างเดียว การสร้างคอนเน็กชั่นเป็นการเล่นเกมกันยาวๆเกิดก่อนมีอีเวนท์และหลังจากจบอีเวนท์แล้ว

และจะเล่นเกมการสร้างคอนเน็คชั่นได้อย่างไร? มาดู 7 เคล็ดวิชาสตาร์ทอัพชั้นเซียน สร้าง “คอนเน็คชั่น” อย่างไรไม่มี “นก”

 

ก่อนไปอีเวนท์
e2

1. วางแผนไว้ตั้งแต่แรก
เวลาเป็นเงินเป็นทอง ฉะนั้นก่อนจะมาร์ควันอีเวนท์บนปฏิทิน นั่งลงและค่อยๆคิดว่าเป้าหมายของการสร้างเครือข่ายของคุณคืออะไร? คนแบบไหนที่ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ โฟกัสไปที่คนพวกนั้น

 

2. ลองติดต่อคนที่คุณอยากรู้จักล่วงหน้า
ลองสังเกตว่างานอีเวนท์ส่วนใหญ่จะมีชื่อคนที่เข้ามาร่วมงานที่จะมาเป็นวิทยากรหรือคนร่วมงาน ถ้าเป็นคนที่คุณต้องการรู้จัก อย่าช้า เข้า Google หาประวัติเขา เขียนอีเมล ทวิตเตอร์หรือไม่ก็ส่งข้อความ Facebook หรือ Linkedin แนะนำตัว นัดทานกาแฟไปเลย

 

ระหว่างงานอีเวนท์
e3

3. ทำให้คนที่เราอยากรู้จักรู้ว่าเราสนใจเขาจริงๆ
หลายๆคนคงคิดว่าเราต้องเริ่มจากการแนะนำตัวเองก่อน แต่ถ้าอยากให้ชัวร์ๆ ขอให้แสดงความสนใจในตัวเขาก่อนเสมอ ถามถึงประวัติและประสบการณ์การทำงานก่อนเลย เขาจะได้รู้ว่าคุณสนใจเขาจริงๆไม่ได้มาหาผลประโยชน์

จำไว้ว่าคุณไม่ได้สำคัญมากเท่าที่เขาคิดหรอก

 

4. แลกนามบัตรกัน
ต่อให้คุณอยู่ในยุกดิจิทัลก็เถอะ การแลกนามบัตรแนะนำตัวและช่องทางการติดต่อนี่แหละ ง่ายและเร็วที่สุดแล้ว มันให้ความรู้สึกจับต้องได้ และเป็นการปกป้องแบรนด์ของตัวคุณไม่ให้คนจำได้แต่ชื่อคุณเท่านั้น

 

5. หัดจดโน้ตได้แล้ว
คุณจำทุกอย่างที่คุยคุยกับคนอื่นไม่ได้หรอก อยากให้คุณลองจดสิ่งที่คุณได้พูดได้ไอเดียใหม่ๆได้เรียนรู้มาสดๆใหม่ๆในหัว ทำสัญลักษณ์บนนามบัตรของคนที่คุณคุยด้วยว่าเขาเป็นใคร คุยเรื่องอะไร คุณจะได้ติดต่อกันได้ง่ายขึ้น

 

หลังงานอีเวนท์เลิก
e4

6. ไปสังสรรค์ After Party
คุณจะได้โอกาสพูดคุยได้มุมมองใหม่ๆจากคนที่ยังไม่เคยเจอกันในงานอีกเยอะเลย คุณจะได้รู้ว่าการคุยกันแบบชิวๆสบายๆไม่เป็นทางการมันนำมาซึ่งโอกาสและความร่วมมือเจ๋งๆอีกเยอะ

 

7. หมั่นทักทายกันบ่อยๆ
เพราะคุณอุตส่าห์รู้จักกันทั้งที จะให้หายไปราวกับไม่เคยรู้จักกันได้อย่างไร ฉะนั้นหมั่นคุยกับเขาสม่ำเสมอ ส่งอีเมลหรือแชทบอกไปเลยว่าคุณสนุกกับอีเวนท์แค่ไหน บอกด้วยว่าคุณกับเขาคุยอะไรกันบ้าง คุณไม่รู้หรอกว่าการคุยกันครั้งนั้นจะทำให้เขาแนะนำคุณต่อๆไปให้คนอื่นรู้จักคุณอีกเยอะเลย

 

แหล่งที่มา

https://www.techinasia.com/checklist-network-pro

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook