สอนเรื่องเงินกับเด็กอายุ 1-6 ขวบ อย่างไรดี ?

สอนเรื่องเงินกับเด็กอายุ 1-6 ขวบ อย่างไรดี ?

สอนเรื่องเงินกับเด็กอายุ 1-6 ขวบ อย่างไรดี ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อไหมคะว่าเงินเป็นเครื่องมือการเรียนการสอนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และหากเด็กได้เรียนรู้เรื่องการเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ มันอาจจะทำให้ชีวิตของเด็กเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินบอกว่า เด็กนั้นควรจะได้รับเงินจำนวนหนึ่งตั้งแต่เด็ก ๆ เพื่อให้เขาเอาไปจัดการเอง เพื่อที่ว่าเมื่อพวกเขาโตขึ้น พวกเขาจะสามารถจัดการเงินของตัวเองได้ และไม่มีปัญหาทางการเงิน วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงเอาวิธีในการสอนลูก ๆ เกี่ยวกับเรื่องเงินมาฝากกันค่ะ

จัดเรียงเหรียญ
วิธีการสอนที่ง่ายที่สุด ที่สามารถสอนให้กับเด็กเล็ก ๆ ได้ คือ การจัดเรียงเหรียญค่ะ เพราะการจัดเรียงเหรียญจะสามารถช่วยให้พวกเขาแยกแยะค่าเงินแต่ละเหรียญ ว่ามีมูลค่าแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เมื่อพวกเขาจัดเรียงเหรียญได้ถนัดแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะสามารถสอนเด็กเล็ก ๆ ได้คือการสอนให้พวกเขาเก็บออมเงินค่ะ ด้วยการหากระปุกออมสินลายน่ารัก ๆ มาให้พวกเขาสักกระปุก แล้วให้พวกเขาออมเงินวันละเล็กวันละน้อย ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้เด็ก ๆ เห็นว่าเงินของพวกเขามากขึ้นอย่างไรบ้าง และช่วยให้พวกเขามีเป้าหมายในการออมเงินค่ะ

ให้เงินเด็ก ๆ บ้าง
เมื่อเด็ก ๆ ของคุณเริ่มโตจนพอที่จะช่วยคุณทำงานบ้านได้แล้ว คุณอาจจะให้พวกเขาช่วยคุณทำงานบ้านและให้ค่าจ้างกับพวกเขาเป็นรายสัปดาห์ เพราะการที่ให้เงินกับเขานั้นก็เพื่อที่จะให้พวกเขารู้ว่าพวกเขาจะจัดการเงินของตัวเองได้อย่างไรบ้าง อย่างไรก็ดีหลังจากที่คุณให้เงินพวกเขาแล้ว คุณควรบอกให้พวกเขาเก็บเงินจากที่คุณให้สัก 50% แล้วอีก 50% ให้ลูกของคุณไปจัดการเอาเอง ว่าจะนำไปใช้จ่ายอะไรบ้าง

อธิบายให้ลูก ๆ ฟังเรื่องเงิน
อย่าลืมนะคะว่าเด็ก ๆ คอยดูคุณอยู่ตลอดเวลาที่คุณใช้จ่ายเงิน ดังนั้นเวลาจะใช้จ่ายอะไรควรระลึกไว้เสมอว่าลูกเราก็จะทำตามอย่างเราแบบนั้น เราจึงควรใช้จ่ายเงินด้วยความรอบคอบ คำนวณเงินให้ลูกเห็นว่าเรามีงบเท่าไร จะใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง เพื่อสร้างนิสัยทางการเงินทีดีให้กับลูกค่ะ อย่างไรก็ตาม หากพวกเขาเคยทำผิดพลาดเรื่องเงิน อาจจะนำไปใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ คุณก็ไม่ควรจะไปตำหนิเขานะคะ แต่ควรสอนเขาให้เป็นบทเรียนว่าเงินของเขานั้นหมดไปกับของที่ไม่มีประโยชน์ ครั้นพอจะซื้อของที่มีประโยชน์เงินก็อาจจะไม่พอเสียแล้ว เป็นต้น

ตรวจสอบรายการต่อไปนี้ เพื่อดูว่าคุณสอนนิสัยทางการเงินที่ดีให้กับลูกหรือยัง?

❏ ให้พวกเขาออมเงิน
❏ ให้เงินรายสัปดาห์
❏ มีเงื่อนไขในการใช้จ่ายเงินของลูก
❏ ฝึกฝนให้ลูกรอคอยสิ่งของที่อยากได้
❏ สอนเรื่องการคำนวณเงิน
❏ สอนให้ลูกเปรียบเทียบราคาสินค้า

การสอนเรื่องเงินกับเด็ก ๆ ไม่ใช่เรื่องยากเลยนะคะ และหากคุณอยากรู้ข้อมูลทางการเงินและประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook