จันทบุรี-นำมัลเบอรี่ปลูกแซมกล้วยน้ำว้ารายได้ดี

จันทบุรี-นำมัลเบอรี่ปลูกแซมกล้วยน้ำว้ารายได้ดี

จันทบุรี-นำมัลเบอรี่ปลูกแซมกล้วยน้ำว้ารายได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยน้ำว้าจันทบุรี นำกิ่งพันธุ์มัลเบอรี่มาปลูกแซม เก็บผลผลิต สร้างรายได้วันละ 1,800 - 2,000 บาท

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สวนกล้วยน้ำว้าของ นางผกากรอง ขยันกิจ อายุ 58 ปี และ นายดนัย อิ่มสมบูรณ์ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18/3 หมู่ที่ 15 ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี และต้องแปลกตาเมื่อเห็นเกษตรกรทั้ง 2 คน ได้มีการนำกิ่งพันธุ์มัลเบอรี่มาปลูกแซมในสวนกล้วยน้ำว้าในเนื้อที่ 1 ไร่ หลังจากปลูกได้ไปประมาณ 7-8 เดือน ทำให้เกษตรกรทั้ง 2 คน มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเก็บผลผลิตมัลเบอรี่ขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่มารับซื้อถึงที่ และมัลเบอรี่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดสูง ตกกิโลกรัมละ 180 บาท ทั้งนี้ ในแต่ละวันก็จะเก็บผลผลิตมัลเบอรี่ขายตกวันละ 10 - 20 กิโลกรัมต่อวัน ทำให้มีรายได้ประมาณวันละ 1,800 - 2,000 บาท ซึ่งนับว่าเป็นรายได้เสริมที่สูง

นายดนัย กล่าวว่า ตนเองได้ปลูกมัลเบอรี่ หรือ ต้นหม่อน ทั้งนี้ เพื่อให้มีรายได้เสริมในครอบครัว ในช่วงที่รอผลไม้ตามฤดูกาลที่ยังไม่ออก โดยตนเองได้คำแนะนำจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งตนเองใช้พื้นที่ของสวนกล้วยน้ำว้าที่มีอยู่ 1 ไร่ นำพันธุ์มัลเบอรี่ หรือ ต้นหม่อน มาทำการปลูกแซม ซึ่งได้ผลดีเกินคาด ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

นางผกากรอง กล่าวว่า การปลูกมัลเบอรี่ หรือ ต้นหม่อน เป็นพืชที่ปลูกง่าย ให้ผลผลิตเร็ว ซึ่งตนเองจะใช้กิ่งชำและปักใช้เวลาประมาณ 7-8 เดือน ก็จะสามารถเก็บผลผลิตขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่มารับซื้อถึงที่ได้เลย ตนเองปลูกมัลเบอรี่เป็นรายได้เสริม ซึ่งมัลเบอรี่ตอนนี้มีราคาสูงตกกิโลกรัมละ 180 บาท

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ จันทบุรี-นำมัลเบอรี่ปลูกแซมกล้วยน้ำว้ารายได้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook