เปลี่ยนของเหลือใช้เป็นเงินออม

เปลี่ยนของเหลือใช้เป็นเงินออม

เปลี่ยนของเหลือใช้เป็นเงินออม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภินิหารเงินออม AomMoney Guru

สาวหมวยอารมณ์ดี รักงานเขียนและการวางแผนการเงิน มีฝันที่อยากจะสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงานรักการออม


ขณะที่กำลังอ่านบทความนี้ รบกวนหันไปมองสิ่งของต่างๆรอบตัวเราว่ามีอะไรบ้าง

สิ่งของบางชิ้นที่เราซื้อมาแล้วยังอยู่ในถุงไม่ได้แกะออกมาใช้งาน ของแถมบางอย่างที่เราได้จากบัตรเครดิตจากการทุ่มเงินหลายพันบาทซื้อของเพื่อสะสมแต้ม ตอนนี้ของแถมนั้นวางให้ฝุ่นจับอยู่บนหลังตู้ ตู้เก็บเสื้อผ้าที่มีเสื้อผ้าทะลักออกมาเพราะมีเยอะเกินกว่าจะใส่ได้ครบ ในขณะที่บางตัว ยังไม่เคยได้ใส่ #เหมือนเสื้อผ้ามันจะเล็กลงเลยใส่ไม่ได้ ^^!


มองไปที่โต๊ะเครื่องแป้งก็เห็นเครื่องสำอางที่ไปแย่งซื้อมาได้ในช่วงโปรโมชั่นซื้อ 2 แถม 2 ตอนนี้ยังอยู่ในสภาพเดิมที่สำคัญคือ มันหมดอายุแล้ว!!


สิ่งของที่มีประโยชน์นั้นเป็นสิ่งของที่ถูกใช้งาน ของบางอย่างเราอยากเก็บไว้ ไม่อยากใช้เพราะเสียดาย จนกระทั่งกลายเป็นของเก่าเก็บ เสียหายและใช้งานไม่ได้ สุดท้ายก็กลายเป็นขยะ นับเป็นรอยรั่วของราย จ่ายที่สำคัญ แต่โชคดีที่เราสามารถควบคุมได้ โดยใช้วิธีคิดให้ดีก่อนซื้อหรือเปลี่ยนของเหลือใช้ให้เป็นเงิน


5 วิธีเปลี่ยนของเหลือใช้ให้เป็นเงินออม

1. ดัดแปลง
สิ่งของบางอย่างกลายเป็นของเก่าเก็บอยู่ในห้องเก็บของ หากนำมาดัดแปลงก็ยังสามารถนำมาใช้งาน ต่อได้ โดยสามารถหาไอเดียได้จากทาง YouTube เช่น รายการแข่งขันของญี่ปุ่นที่นำเฟอร์นิเจอร์โต๊ะไม้เก่า มาดัดแปลงเป็นเตียงนอน จากหีบไม้ใส่รุ่นคุณทวดของกลายเป็นโต๊ะเขียนหนังสือ ฯลฯ การดัดแปลง ของเก่านี้จะทำให้ของที่เคยถูกทิ้งคิดว่าหมดประโยชน์ใช้สอย ได้กลับมาใช้งานอีกครั้ง รวมทั้งยังเป็น ของชิ้นเดียวในโลกที่ไม่เหมือนใคร จุดสำคัญ คือ ประหยัดเงินแล้วยังทำให้เรามีเงินเหลือมากขึ้น

2. ขาย
สิ่งของบางอย่างที่เรามีมากเกินความจำเป็นก็สามารถนำมาขายต่อในตลาดมือสองเปลี่ยนเป็นเงินกลับ มาได้ ซึ่งในปัจจุบันมีช่อง ทางการขายที่เข้าถึงง่ายมาก ใช้เวลาน้อย เข้าถึงคนซื้อได้กว้างมาก ช่องทางที่ว่านี้ คือ การขายของผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะทำให้คนซื้อและคนขายเจอกันง่ายขึ้น เพียงเราถ่ายรูปสิ่งของที่จะขาย แล้วอัพภาพ พร้อมบรรยายรายละเอียดของที่จะขาย เมื่อมีคนติดต่อซื้อก็ส่งของและรับเงิน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ เว็ปไซด์ที่เราฝากขายและเงื่อนไขของเราด้วย ตัวอย่างช่องทางแบบออนไลน์ ร้านค้ามือสองแบบออนไลน์ โพสที่หน้า Facebook ของตนเอง เป็นต้น

3. ให้เช่า
สิ่งของบางชิ้นเราเสียดายไม่อยากขาย แต่ว่าเก็บไว้เฉยๆก็ไม่สร้างรายได้ การให้เช่านั้นเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่เรายังเป็นเจ้าของเหมือนเดิมแล้วยังสามารถสร้างรายได้กลับมาให้เราอีกด้วย ตัวอย่างธุรกิจให้เช่า เช่น การเช่ากระเป๋าแบรนด์เนม การให้เช่ารถหรู การให้เช่าบ้านเพื่อถ่ายทำละคร การให้เช่าเสื้อผ้าออกงานต่างๆ เป็นต้น

4. แลกเปลี่ยน
สิ่งของบางอย่างเราใช้จนเบื่อแล้ว แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร หากทิ้งไปก็เสียดายเพราะยังใช้ประโยชน์ได้ ช่องทางอินเตอร์เน็ตทำให้เราเจอคนที่เราต้องการแลกของใช้กันได้ง่ายขึ้น แลกสิ่งของที่เราอยากได้ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และอีกสารพัดที่ไม่ผิดกฎหมายสามารถนำมาแลกได้ นอกจากใช้สิ่งของให้เกิดประโยชน์สูงสุดแล้วยังประหยัดเงินที่จะต้องไปซื้อของชิ้นใหม่อีกด้วย

5. บริจาค
การให้นั้นเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้ของใช้เกิดประโยชน์สูงสุด ยังมีกลุ่มคนอีกมากที่ไม่มีแม้แต่ เงินซื้อเสื้อผ้าใส่ ขาดแคลนของใช้จำเป็นภายในบ้าน เราสามารถนำของที่มีอยู่ไปบริจาคสร้างประโยชน์ ให้แก่ผู้อื่นได้ ผู้บริจาคก็อิ่มใจ รู้จักเสียสละ ไม่ยึดติดกับสิ่งของรอบตัว ส่วนผู้รับก็ประหยัดเงินไม่ต้อง ซื้อของชิ้นใหม่

แนวทางการเปลี่ยนของเหลือใช้ให้เป็นเงินออมนั้น ผู้อ่านสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็น การดัดแปลง การขาย การให้เช่า การแลกเปลี่ยนและการบริจาค เพื่อให้สิ่งของต่างๆได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ สูงสุด ลดปริมาณขยะ ประหยัดเงินเพราะไม่ต้องซื้อของชิ้นใหม่ซึ่งของเก่าบางอย่างก็สามารถสร้างรายได้ ให้เราได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook