กสอ.เผย 10 นวัตกรรมอาหารแปรรูป ฝีมือคนไทยตอบโจทย์รสนิยม10 ชาติอาเซียน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/mn/0/ud/42/210629/food1.jpgกสอ.เผย 10 นวัตกรรมอาหารแปรรูป ฝีมือคนไทยตอบโจทย์รสนิยม10 ชาติอาเซียน

    กสอ.เผย 10 นวัตกรรมอาหารแปรรูป ฝีมือคนไทยตอบโจทย์รสนิยม10 ชาติอาเซียน

    2014-08-27T14:40:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เผยรายชื่อ 10 ตัวอย่างนวัตกรรมอาหารแปรรูปฝีมือเอสเอ็มอี เพื่อเป็นแรงบันดาลในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารของตลาดในอาเซียนทั้ง 10 ชาติอันได้แก่

    1.ขนมลอยแก้วแบบไทย ๆ หวานจับใจคน "อิเหนา" จาก บริษัท ไทยริชฟูดส์ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกขนมหวานสำเร็จรูปแช่แข็งอาทิ ลูกตาล แตงโม กีวี่ ลอยแก้ว ฯลฯ เหมาะที่จะส่งออกในประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากเป็นประเทศที่ชื่นชอบรสหวาน ประกอบกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนอินโดนีเซียที่ต้องการความเร่งรีบ สะดวกสบาย และประหยัดเวลาในการบริโภคอาหาร (ข้อมูลจากวารสารอุตสาหกรรมสาร) ซึ่งขนมหวานแช่แข็งของไทยริชฟูดส์จึงเป็นหนึ่งตัวอย่างอุตสาหกรรมอาหารที่สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้

    2.ซีเรียลบาร์ธัญพืชอัดแท่งเพื่อสุขภาพโดนใจสาวเวียดนาม จาก บริษัท ซองเดอร์ ไทยออร์กานิคฟูด จำกัด ผู้ผลิตสินค้าแปรรูปอาหารและเครื่องดื่ม โดยนำเอาวัตถุดิบธัญพืชการเกษตรอินทรีย์ไร้สารพิษแบบเต็มเมล็ด ไม่สกัดเปลือก แปรรูปเป็นอาหารทานเล่นเพื่อสุขภาพแต่มีรสชาติดี เหมาะแก่การส่งออกไปยังประเทศเวียดนาม เนื่องจากผลสำรวจสินค้าไทยที่ทำรายได้ในเวียดนามได้ดี คือ ขนมขบเคี้ยว ผลิตภัณฑ์นม เครื่องดื่ม เป็นต้น (ข้อมูลจากสถาบันอาหาร)ประกอบกับพฤติกรรมการบริโภคของคนในประเทศที่หันมาใส่ใจและรักษาสุขภาพกันมากขึ้น (ข้อมูลจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย)

    3.ชาไทยรสชาติถูกใจพี่น้องพม่า ชาไทยแท้จากดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย ของ กฤษฎิ์ภูมิ ปทุมชัย โดยชาไทยดอยคำ มีหลายประเภท เช่น ชาอู่หลง ชาเขียว ชาเจียวกู่หลัน เป็นต้น ซึ่งมีการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ปลอดสารเคมีและอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคมีสุขภาพดี เหมาะแก่การส่งออกไปยังประเทศพม่าจากการสำรวจพบว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มประเภทชามีแนวโน้มเติบโตได้ดีในพม่า นอกจากนี้ชาวพม่ายังนิยม ดื่มชากาแฟเพื่อเป็นการผ่อนคลายอีกด้วย (ข้อมูลจากสถาบันอาหาร)

    4. ชาวกัมพูชาชอบอาหารทะเลและน้ำผักผลไม้กระป๋อง จาก บริษัท สันติภาพ (ฮั่วเพ้ง1958) จำกัด เหมาะแก่การส่งออกในประเทศกัมพูชาเนื่องจากผลิตภัณฑ์จำพวกอาหารแปรรูป และน้ำผลไม้ มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีในกัมพูชาอีกทั้งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ปัจจุบันในประเทศกัมพูชาการผลิตอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไม่เพียงพอในการบริโภคภายในประเทศ (ข้อมูลจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย

    5.ขนมเปี๊ยะ ของทานเล่นถูกใจคนลาว จาก บริษัท ขนมแม่เอย-เปี๊ยะแอนด์ พาย (2003) จำกัด เป็นขนมที่มีความอร่อยเป็นจุดเด่น ประกอบกับไม่ใส่สารกันบูด เจือสีหรือแต่งกลิ่น เหมาะที่จะส่งออกไปยังประเทศลาวเนื่องจากวัฒนธรรมการกินของคนไทยกับคนลาวมีความใกล้เคียงกัน ตลอดจนในประเทศลาวมีคนจีนอาศัยอยู่มากจึงมีตลาดรองรับ ประกอบกับในลาวยังไม่มีผู้ผลิตขนมเปี๊ยะ (ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

    6.เยลลี่วัยทอง จาก บริษัท กวนอิมริชเช็สริส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตขนมกัมมี่เยลลี่ เพื่อสุขภาพของผู้หญิงวัยทองเหมาะสำหรับประเทศไทยที่มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจและรักสุขภาพ ทั้งนี้ เยลลี่วัยทองจะมีส่วนผสมของมะขามเปรี้ยวเข้มข้น ปาปริกา มีรสเปรี้ยว หวานและเผ็ดเล็กน้อยซึ่งผ่านการพิสูจน์ทางการแพทย์แล้วพบว่าสามารถช่วยลดอาการวัยทองได้นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของสารสกัดจากเห็ดหลินจือแดงไลโคปีนโคเอนไซม์-คิวเท็นวิตามินและแร่ธาตุต่างเช่น แคลเซียมจากสาหร่ายทะเล ที่จะช่วยบำรุงกระดูกต่าง ๆ เป็นต้น

    7.ผลไม้อบแห้งสแนคกิ๋บเก๋สำหรับฟิลิปปินส์ จาก ห้างหุ้นส่วนจำกัดแม่ตะเพียนการเกษตรผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลไม้อบแห้ง อาทิ กล้วยตาก มะม่วงหยี มะม่วงคลุก ฯลฯ เหมาะสำหรับการส่งออกไปยังประเทศฟิลิปปินส์ เนื่องจากผลไม้อบแห้ง เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์อาหารสำคัญที่ฟิลิปปินส์นำเข้า เนื่องจากประชากรในประเทศมีจำนวนมากและมีความต้องการสินค้าอาหารสูงทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ประกอบกับเทคโนโลยีที่ยังไม่ทันสมัยนัก อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่นำเข้าต้องได้รับการจดทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งแม่ตะเพียนก็ได้จดทะเบียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว(ข้อมูลจากการธนาคารส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย)

    8.อาหารทะเลแช่แข็งตอบดีมานด์ประเทศสิงโตทะเล จาก บริษัท อุตสาหกรรมทวีวงษ์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารทะเลแช่แข็งรายใหญ่ของไทย ที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่ ๆ และขยายตลาดให้เติบโตอย่างต่อเนื่องเหมาะอย่างยิ่งในการส่งออกไปยังประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากอาหารประเภทแช่แข็งเป็นสินค้าอันดับต้น ๆ ที่สิงคโปร์สั่งนำเข้า ประกอบกับได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในประเทศอย่างต่อเนื่อง เพราะสะดวกต่อการรับประทานและเก็บรักษาได้นาน ทั้งนี้ยังได้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานจากGMP HACCP HALAL Q-Mark ISO 9001: 2008 และ OTOP ระดับ 5 ดาว (ข้อมูลจาก บริษัท อุตสาหกรรมทวีวงษ์ จำกัด)

    9.เครื่องแกงปักษ์ใต้ "จะโหรม" ถูกปาก "มาเลย์" จาก บริษัทดีแอนด์จี ฟู๊ดซัพพลาย จำกัดที่มีจำนวนเครื่องแกงกว่า 20 รายการเช่น พริกแกงเนื้อ พริกแกงกะหรี่ พริกแกงผัดเผ็ด เป็นต้น ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับประเทศที่ชื่นชอบอาหารที่มีรสเผ็ด และจัดจ้านอย่างประเทศมาเลเซียเนื่องจากเป็นคนแถบเอเชีย ย่อมมีวัฒนธรรมการกินที่คล้ายกับคนไทย อีกทั้งมีความชื่นชอบรสชาติเครื่องแกงเช่นกัน ประกอบกับการทำอาหารของคนมาเลเซียที่เน้นการใช้สมุนไพร เครื่องเทศ พริกที่มีรสเผ็ดในการปรุงอาหาร

    10.เกี๊ยวซ่าไก่ฮาลาล จากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) โรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูป (แปดริ้ว) เหมาะที่จะส่งออกในประเทศบรูไน เนื่องจากเป็นประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม จำเป็นต้องเลี่ยงอาหารที่ทำจากเนื้อหมูทุกประเภท โดยตัวแป้งที่ใช้จะมีความหอมนุ่มสูตรเฉพาะของซีพี ภายในจะมีไก่และผักปรุงรส ทานพร้อมน้ำจิ้มที่มีรสชาติกลมกล่อม ซึ่งจะได้ทั้งความอร่อยและคุณประโยชน์มากมาย ทั้งนี้ กระบวนการผลิตของซีพีได้รับมาตรฐานระดับสากลด้วยระบบ GMP HACCP HALAL และ ISO 9001 : 2008

    อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ กสอ.เผย 10 นวัตกรรมอาหารแปรรูป ฝีมือคนไทยตอบโจทย์รสนิยม10 ชาติอาเซียน