ส.อ.ท.มองมีคสช.ดันGDPปี57โต 2-2.5%

ส.อ.ท.มองมีคสช.ดันGDPปี57โต 2-2.5%

ส.อ.ท.มองมีคสช.ดันGDPปี57โต 2-2.5%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) มอง คสช. เข้ามาบริหารประเทศ ช่วยเสริม GDP โต 2-2.5% เชื่อ ปัญหาแรงงานต่างด้าวจะคลี่คลาย

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หลังจากคณะ คสช. เข้ามาบริหารงานประเทศ ส่งผลให้ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น โดยเชื่อว่าจะเห็นภาพรวมดีขึ้น ชัดเจนในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากมีเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ตลาดค้าปลีกเติบโตได้ร้อยละ 10 รวมถึงมีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 ที่ค้างท่อ เร่งจัดทำร่างงบประมาณประจำปี 2558 ที่น่าจะแล้วเสร็จทันต้นปีงบประมาณ และการเร่งอนุมัติโครงการส่งเสริมลงทุนอีกกว่า 7 แสนกว่าล้านบาท ซึ่งเป็นลักษณะการทยอยลงทุนต่อเนื่องในปีถัดไปด้วย โดยภาพรวมจึงน่าจะส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้เติบโตได้ร้อยละ 2-2.5 แต่มองว่าจะไม่ถึงร้อยละ 3

นอกจากนี้ ในส่วนของการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว มองว่าแรงงานที่มีปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นแรงงานที่ผิดกฎหมาย ซึ่งการไหลกลับของแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมายน่าจะส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร ภาคบริการ และประมง ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อแรงงานในภาคอุตสาหกรรมโรงงานที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และขณะนี้ทาง คสช.ได้เดินหน้าประชาสัมพันธ์ ชี้แจงทำความเข้าใจต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์ไหลกลับของแรงงานต่างด้าวจะคลี่คลายลงเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ส.อ.ท. จะหารือร่วมกับภาครัฐเพื่อแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายให้ถูกกฎหมายโดยหลีกเลี่ยงการผ่านกระบวนการนายหน้าหรือคนกลางเพื่อแก้ปัญหาถูกเอารัดเอาเปรียบและหลอกลวงแรงงานต่างด้าวให้ได้รับความเป็นธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook