′อรรถวิชช์′แนะปรับลดราคาแก๊สหุงต้ม 1.25 บาทเท่าขนส่ง

′อรรถวิชช์′แนะปรับลดราคาแก๊สหุงต้ม 1.25 บาทเท่าขนส่ง

′อรรถวิชช์′แนะปรับลดราคาแก๊สหุงต้ม 1.25 บาทเท่าขนส่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 2 มิถุนายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอรรถวิชช์ สุรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม. ปชป.กล่าวถึงการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตรึงราคาแก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือน ว่า ถือว่ายังแก้ปัญหาไม่เพียงพอ ส่วนตัวเห็นว่าการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ถูกจุด คือ คสช.ควรลดราคาแก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือนลง 1.25 บาท ต่อกิโลกรัม คืออยู่ที่ราคา 21.38 บาท เพื่อให้เท่ากับราคาภาคขนส่ง

เนื่องจากรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีมติขึ้นราคาแก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือนและภาคขนส่งทุกเดือน เดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม ทำให้แก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือนสูงกว่าภาคขนส่งอย่างที่ประวัติศาสตร์ไม่เคยมี ดังนั้นการลดราคาแก๊สภาคครัวเรือนลงมาที่ 1.25 บาท จะสามารถแก้ปัญหาค่าครองชีพ และปัญหาการลักลอบถ่ายถังแก๊สภาคขนส่งมาขายภาคครัวเรือนได้ ทำให้เกิดปัญหาค่าครองชีพสูง

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวไม่ควรใช้วิธีซื้อบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) คืนประชาชน เพราะต้องใช้งบประมาณสูงถึง 4 แสนล้านบาท แต่แนวทางที่ควรทำคือ การเอาระบบท่อส่งแก๊สของประเทศคืนมาทั้งระบบ และมอบให้องค์กรกำกับดูแล หรือ เรคกูเรเตอร์ ดูแลแทน ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันของบริษัทโรงแยกแก๊สจากเอกชนมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา ปตท. ผูกขาดอยู่รายเดียว ทำให้ราคาแก๊สแพงขึ้นเรื่อยๆ และควรยกเลิกการลอยตัวราคาแก๊สแอลพีจี เพราะจนถึงบัดนี้ เรายังไม่ทราบเลยว่ามีการคำนวณต้นทุนจากอะไร หากไม่ยกเลิกจะทำให้ราคาค่าอาหารและค่าครองชีพแพงอย่างต่อเนื่อง

"ผมอยากให้ คสช.ใช้การยึดอำนาจครั้งนี้เดินหน้าปฏิรูปพลังงานให้สำเร็จ ไม่ให้เหมือนการยึดอำนาจครั้งที่ผ่านมาที่เป็นเพียงการแย่งชิงอำนาจ และไม่ควรที่จะฟังข้าราชการประจำมากเกินไป เพราะเป็นกลุ่มที่มีผลประโยชน์ เนื่องจากกระทรวงพลังงานได้รับงบประมาณน้อยมาก การพึ่งพาส่วนใหญ่จึงอยู่ที่ ปตท. ดังนั้นเขาอาจทำเพื่อปกป้อง ปตท. หรือไม่ ผมไม่อยากให้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook