ฝึกฝน เพิ่มความมั่นใจก่อนสัมภาษณ์งานจริง ด้วย Interview Warmup

ฝึกฝน เพิ่มความมั่นใจก่อนสัมภาษณ์งานจริง ด้วย Interview Warmup

ฝึกฝน เพิ่มความมั่นใจก่อนสัมภาษณ์งานจริง ด้วย Interview Warmup
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากนึกถึงช่วงเวลาที่ระทึกใจและตื่นเต้นที่สุดในชีวิต แต่ละคนย่อมมีเหตุการณ์ที่ตราตรึงอยู่ในใจแตกต่างกันไป ซึ่งก็เชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ คนคงรวมเอา “การสัมภาษณ์งาน” ให้เป็นหนึ่งในเรื่องที่ตื่นเต้นที่สุดในชีวิตด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสัมภาษณ์งานครั้งแรกหลังจากเรียนจบในฐานะเด็กจบใหม่ หรือการสัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษที่ใครหลายคนไม่ค่อยถนัดนัก นี่แหละมันจึงกลายเป็นเรื่องสุดตื่นเต้นที่ทำให้เราไม่อาจลืมช่วงเวลานั้นได้เลย

จะว่าไปแล้ว การสัมภาษณ์งานก็ไม่เคยเป็นเรื่องง่ายสำหรับใคร ๆ หรอก ต่อให้เคยสัมภาษณ์งานมาแล้วหลายที่หลายครั้ง มันก็ยังเป็นสถานการณ์ที่สร้างความกังวลใจให้ไม่น้อย แม้จะเตรียมตัวมาดีมาก แต่พอเจอสถานการณ์จริงกลับไปไม่เป็นก็มีให้เห็น หรืออย่างเด็กจบใหม่ที่ไม่เคยลงสนามการสัมภาษณ์งานจริง ก็ไม่เคยมีประสบการณ์ว่าตอนอยู่ในห้องสัมภาษณ์มันน่าตื่นเต้นแค่ไหน ไม่รู้ด้วยว่าจะต้องเจอกับคำถามอะไรบ้าง อาการตื่นเต้น (จนตระหนก) จึงอาจเกิดขึ้นกับใครหลาย ๆ คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในสถานการณ์การสัมภาษณ์งาน

ผู้เข้าสัมภาษณ์งานหลายคนจึงมีวิธีการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าสัมภาษณ์งานด้วยการฝึกฝนบ่อย ๆ หรือหาใครสักคนมาช่วยฝึกซ้อมการถาม-ตอบ ถึงอย่างนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำแบบนั้น เพราะอีกฝ่ายอาจไม่ค่อยมีเวลา รวมถึงอาจจะเกิดความรู้สึกเขินอายเมื่อต้องพูดต่อหน้าเพื่อน แต่ต่อจากนี้มันอาจจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้วก็ได้ ในยุคที่เรามีเทคโนโลยีสุดล้ำมากมายเอาไว้เป็นผู้ช่วยในการดำเนินชีวิต

Google เปิดตัวนวัตกรรมใหม่สุดล้ำ (อีกแล้ว)
กูเกิลไม่เคยหยุดพัฒนา ล่าสุดเปิดตัวนวัตกรรมสุดล้ำที่แสดงให้เห็นถึงความฉลาดอีกขั้นของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ด้วยการนำเสนอ Interview Warmup ซึ่งเป็นเครื่องมือตัวใหม่ที่ใช้ AI เข้ามาทำงานเป็นผู้ช่วยฝึกฝน เตรียมความพร้อม และเพิ่มทักษะในการตอบคำถามสัมภาษณ์งาน สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างความมั่นใจก่อนไปสัมภาษณ์งานจริง AI จะช่วยสร้างคำถามเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งานเสมือนมีเพื่อนมาช่วยซ้อมให้ รับฟังคำสั่งเสียงและโต้ตอบกับเราได้อย่างแนบเนียน ดังนั้น ถ้าช่วงแรก ๆ เขินอายที่จะฝึกซ้อมกับคนจริง ๆ ก็ซ้อมกับ AI ไปก่อนได้

โดย Interview Warmup นี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Grow with Google ที่ช่วยเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียนให้มีความมั่นใจและมีความพร้อมในการสัมภาษณ์งาน ซึ่ง Google AI ได้พัฒนาความแม่นยำของอัลกอริทึมด้วยชุดข้อมูลและคำตอบจากฐานข้อมูลของกูเกิลเอง ตั้งแต่คำถามสัมภาษณ์ทั่ว ๆ ไป เช่น บอกฉันหน่อยว่าทำไมคุณเหมาะกับงานนี้? ไปจนถึงคำถามที่แอดวานซ์กว่านั้น พวกคำถามเชิงเทคนิคในงานสาขาเฉพาะทาง เช่น ให้คุณลองอธิบายการแก้ปัญหาที่ผ่านมา หรือเทคนิคที่คุณจะใช้แก้ปัญหาจากสถานการณ์สมมติที่ให้มา

Interview Warmup เป็นความพยายามของกูเกิลในการพัฒนาระบบ AI เชิงสนทนา โดยใช้เทคโนโลยีการส่งข้อความและการจดจำเสียง เพื่อให้ผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ สามารถโต้ตอบกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น อย่างการฝึกซ้อมตอบคำถามสัมภาษณ์งาน เราก็ไม่จำเป็นต้องหาคู่ซ้อมถาม-ตอบให้ยุ่งยากอีกต่อไปแล้ว เพราะ AI เป็นให้เราได้ ที่สำคัญ AI ไม่ได้ตั้งคำถามมาให้เราตอบเพียงอย่างเดียว แต่ยังคอยแนะนำข้อบกพร่องให้กับเรา พร้อมทั้งปรับปรุงทักษะทางภาษาในการตอบคำถามสัมภาษณ์ไปในตัว

ไม่ใช่แค่คู่ซ้อมถาม-ตอบ แต่ยังให้คำแนะนำ
สำหรับการเข้าใช้งาน Interview Warmup ผู้ใช้งานจะต้องเลือกสาขางานที่ต้องการสัมภาษณ์ก่อน จากนั้นระบบจะเริ่มต้นถามคำถามทั่วไป 5 ข้อ ให้ผู้ใช้งานตอบคำถามที่โปรแกรมแสดงโดยวิธีการพิมพ์หรือตอบคำถามโดยใช้เสียง (รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น) หลังจากนั้นระบบจะนำเราไปสู่คำถามอื่น ๆ ที่ลึกซึ้งขึ้นตามสายงาน พวกสายงานเทคโนโลยีก็จะมีคำถามเชิงเทคนิคด้วย โดยบางสายงาน กูเกิลสร้างคำถามที่คาดว่าน่าจะเจอในห้องสัมภาษณ์งานมากกว่า 50 คำถามด้วยซ้ำไป

โดยคำถามเหล่านั้นจะครอบคลุมหลาย ๆ เรื่องที่เกี่ยวกับการทำงาน ตั้งแต่ประวัติการศึกษา การฝึกงาน ประวัติการทำงาน ทักษะ ความสามารถหรือความรู้ทางเทคนิคเฉพาะด้าน รวมถึงพวก Soft Skills ที่ใช้ในการจัดการกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในการทำงาน สายงานเฉพาะทางก็จะมีคำถามเชิงเทคนิค การนำคำตอบของเราไปวิเคราะห์ผลลัพธ์นั้น AI จะพิจารณาจากคำตอบ น้ำเสียง การใช้คำ ระยะเวลาในการนึกคำตอบ หรือจังหวะเคาะแป้นพิมพ์ในกรณีที่ใช้วิธีพิมพ์ตอบ หากผู้ใช้งานตอบคำถามด้วยเสียง ระบบก็จะบันทึกคำตอบเป็นลายลักษณ์อักษรให้

จากนั้น AI จะวิเคราะห์คำตอบที่เราพูดใส่ไมค์หรือพิมพ์ตอบออกมา แล้วจะชี้ให้เห็นถึงข้อบกพร่องที่ต้องปรับปรุงและให้คำแนะนำเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนำไปพัฒนาตนเองได้ ทั้งยังสามารถระบุถึง ประเด็นพูดคุยในการสัมภาษณ์งานที่สอดคล้องกับสายงาน ซึ่งจะช่วยให้เรามีประเด็นการพูดคุยใหม่ ๆ ในขณะสัมภาษณ์งาน เพื่อให้การสัมภาษณ์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

กล่าวคือ AI จะช่วยวิเคราะห์การตอบคำถามสัมภาษณ์ของผู้ใช้งานและให้คำแนะนำเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนำไปพัฒนาตนเอง โดยชี้ให้เห็นถึงข้อบกพร่อง สิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข และการใช้ภาษาในการตอบคำถาม เนื่องจากช่วงที่สัมภาษณ์งานนั้นหลาย ๆ คนมักจะมีอาการประหม่าและตื่นเต้น จึงอาจจะหลุดใช้คำศัพท์บางตัวบ่อย ๆ หรือติดการใช้คำฟุ่มเฟือย การนึกคำตอบนานจนเกิดช่วงเวลา dead air นานเกินไป เป็นต้น

โดย AI จะแนะนำว่าเราควรหลีกเลี่ยงอะไรบ้างเพื่อไม่ให้กลายเป็นอุปสรรคเมื่อต้องสัมภาษณ์งานจริง ทั้งยังช่วยแนะนำคำตอบที่ใกล้เคียงกับประสบการณ์ ทักษะ ความสนใจ และเป้าหมายในการหางานของผู้สัมภาษณ์ เพื่อเป็นแนวทางในการตอบคำถามสัมภาษณ์งานจริง เช่น พวกคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสายงานนั้น ๆ หรือเทคนิคต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับสายงานนั้น ๆ ก่อนเข้าห้องสัมภาษณ์

เน้นอาชีพเฉพาะทางสายเทคโนโลยี
จริง ๆ แล้วซอฟต์แวร์นี้ถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนคนที่สนใจในหลักสูตร Google Career Certificates และเหมาะกับคนที่ต้องการงานในสายเทคโนโลยี เนื่องจากเน้นการสร้างแบบทดสอบการสัมภาษณ์ที่เกี่ยวข้องกับสาขาเทคโนโลยีที่สำคัญหลายสาขา อย่างสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) สาขาการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) สาขาการขาย และการตลาดออนไลน์ เป็นต้น โดยมีสายงานให้เลือกฝึกซ้อม 6 กลุ่มอาชีพ ได้แก่ Data Analytics, E-Commerce, IT Support, Project Management, UX Design และ General

โดยกลุ่มอาชีพสายเทคโนโลยี จะมีคำถามหลายข้อทีเดียวที่เป็นคำถามเชิงเทคนิคเฉพาะอาชีพ ส่วนอาชีพอื่น ๆ ทั่วไป ก็สามารถเลือก General ได้ ซึ่งจะมีข้อแตกต่างกันเล็กน้อยคือ จะไม่มีคำถามเชิงเทคนิคสำหรับแต่ละอาชีพเท่านั้นเอง แต่คำถามทั่ว ๆ ไปที่คาดว่าจะเจอแน่ ๆ จากกรรมการสัมภาษณ์งานยังมีให้ตอบเหมือนกัน

เบื้องต้น Interview Warmup รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น จึงเหมาะมากสำหรับคนที่กำลังเตรียมตัวสัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งจะช่วยให้เราได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษในการถาม-ตอบคล่องแคล่วขึ้น พร้อมทั้งได้คำแนะนำที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษในการสัมภาษณ์งานของคนไทยอย่างเรา ๆ โดยการใช้งาน Interview Warmup นั้นก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่เข้าไปที่ Interview Warmup เปิดไมโครโฟนและลำโพงให้พร้อม เลือกกลุ่มอาชีพที่ต้องการฝึก ระบบจะส่งคำถามขึ้นมาพร้อมกับเสียงให้เราหัดฟัง จากนั้นก็แค่ตอบคำถามจะพูดหรือพิมพ์ก็ได้

อย่างไรก็ดี การฝึกตอบคำถามสัมภาษณ์งานกับ Google AI นี้ก็เป็นเพียงหนึ่งในตัวช่วยที่ช่วยให้เราได้ฝึกซ้อมและเตรียมความพร้อมก่อนไปสัมภาษณ์งานจริง เพื่อเพิ่มความมั่นใจและรู้แนวคำถามที่อาจถูกถามในห้องสัมภาษณ์ นั่นหมายความว่าเราก็ยังต้องใช้ประสบการณ์และความสามารถของเราเองอยู่ดีที่จะตอบคำถามเหล่านั้น รวมถึงในห้องสัมภาษณ์ก็อาจจะมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่แตกต่างจากกับตอนที่ฝึกซ้อมกับ AI ถึงอย่างนั้น ก็ต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมเสมอ จะได้สัมภาษณ์งานอย่างมั่นใจ และไม่พลาดงานที่เล็งไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook