7 อาหารกินแล้วอารมณ์ดี เครียดแค่ไหนก็ยิ้มสู้ได้อีกครั้ง

7 อาหารกินแล้วอารมณ์ดี เครียดแค่ไหนก็ยิ้มสู้ได้อีกครั้ง

7 อาหารกินแล้วอารมณ์ดี เครียดแค่ไหนก็ยิ้มสู้ได้อีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าเราไม่สามารถบังคับตัวเองไม่ให้เครียดได้ ยิ่งถ้าต้องเจอกับเหตุการณ์แย่ๆ หรืออยู่ในสถานการณ์วิกฤตต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่อยู่ในช่วงของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้แทบจะทุกคนจะต้องอยู่กับความเครียด และไม่ค่อยมีความสุขได้อย่างเต็มที่ วันนี้เราจึงได้รวบรวมเอาอาหาร 7 ชนิดที่มีส่วนช่วยทำให้อารมณ์ดีมาแชร์ให้ทุกคนได้ทราบกัน

1.ดาร์กช็อกโกแลต

ดาร์กช็อกโกแลตมี Caffeine และ Theobromine ซึ่งเป็นสารที่มีผลต่ออารมณ์ของคนเรา มีส่วนช่วยกระตุ้นระดับ Serotonin ซึ่งเป็นสารในสมองที่คอยทำหน้าที่ให้อารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมี Flavanols ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดความดันโลหิตและลดระดับคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี แต่การกินดาร์กช็อกโกแลตก็ควรกินในปริมาณที่พอดี ซึ่งแนะนำให้กินประมาณ 1 ออนซ์หรือ 150 แคลอรีต่อวัน 

2.ธัญพืช

ธัญพืชไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต หรือขนมปังโฮลวีท อุดมไปด้วยวิตามินบี ซึ่งให้พลังงานที่ดีต่อร่างกาย ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยป้องกันอารมณ์ขึ้นลงได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การกินธัญพืชยังช่วยกระตุ้นระดับ Serotonin ซึ่งเป็นสารในสมองที่คอยทำให้อารมณ์ดีอีกด้วย ทั้งนี้การกินอาหารประเภทโปรตีนเช่น ปลาหรือไก่ ร่วมกับธัญพืช จะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดการสร้าง Norepinephrine ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสารเคมีในสมองที่ทำให้อารมณ์ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

3.ชาและกาแฟ

เครื่องดื่มชากาแฟมี Caffein ซึ่งเป็นสารที่ส่งผลต่ออารมณ์และช่วยกระตุ้นความกระฉับกระเฉงให้กับร่างกาย มีผลการวิจัยค้นพบว่า ชาและกาแฟมีส่วนช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้าได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามร่างกายก็ไม่ควรได้รับปริมาณคาเฟอีนมากเกินไปเช่นกัน เพราะอาจส่งผลทำให้เกิดภาวะเศร้าได้

4.ผักที่มีโฟเลต

ในส่วนของผักที่มีโฟเลต เช่น บร้อกโคลี กะหล่ำดาว หรือผักโขม เป็นต้น จัดเป็นผักที่ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ เนื่องจากผักเหล่านี้ไม่ได้มีแค่เพียงสารโฟเลต แต่ยังมีวิตามินบีที่จำเป็นสำหรับการผลิตสาร Serotonin ในร่างกายอีกด้วย ทั้งนี้มีผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่มีภาวะเครียดมักจะเป็นผู้ที่บริโภคโฟเลตและวิตามินบีต่ำกว่าผู้ที่ไม่มีความเครียด ดังนั้นจึงควรกินผักที่มีโฟเลตให้ได้วันละประมาณ 400 ไมโครกรัมจะดีที่สุด

5.อาหารที่มีวิตามินดี

อย่างที่เรารู้กันดีว่าวิตามินดี เป็นสารอาหารที่ช่วยในเรื่องของสุขภาพกระดูกและระบบภูมิคุ้มกัน แถมยังมีส่วนช่วยในเรื่องของสุขภาพจิตอีกด้วย สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดีที่เราสามารถหามากินได้ง่ายก็คือ ไข่แดง ไขมันปลา หรือนมที่มีการเติมวิตามินดีเข้าไปนั่นเอง

6.อาหารที่มีโพรไบโอติกส์

ในส่วนของอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ ไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ต กะหล่ำปลีดอง กิมจิ หรือคีเฟอร์ จัดเป็นอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ที่ช่วยในการขับถ่าย แถมยังมีงานวิจัยค้นพบว่า โพรไบโอติกส์ยังมีส่วนช่วยบรรเทาความเศร้า อาการซึมเศร้า และความคิดลบได้เป็นอย่างดี

7.อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า3

อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า3 หรือที่เรารู้จักในชื่อ DHA ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน ปลาแฮร์ริ่ง ปลาซาร์ดีน หรือปลาแม็คเคอเรล ล้วนเป็นอาหารที่มีส่วนช่วยพัฒนาสมองและสุขภาพจิตได้ดี ซึ่งผลการวิจัยพบว่า กรดไขมันโอเมก้า3 มีส่วนช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้าและอารมณ์ก้าวร้าวหรือรุนแรงได้

จะเห็นได้ว่ามีอาหารหลากหลายชนิดที่ช่วยบรรเทาอารมณ์ความเครียดให้ทุเลาลงได้ และอาหารเหล่านี้ก็มีส่วนช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น เนื่องจากอาหารที่เรากินในแต่ละวันนั้นมีสารอาหารที่น่าสนใจ ซึ่งไม่ได้ช่วยแค่ให้มีสุขภาพดีเท่านั้น แต่ยังมีส่วนพัฒนาสุขภาพจิตให้ดีได้ด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook