7 วิธีปรับทัศนคติเรื่องการดูแลเส้นผมให้ถูกต้อง

7 วิธีปรับทัศนคติเรื่องการดูแลเส้นผมให้ถูกต้อง

7 วิธีปรับทัศนคติเรื่องการดูแลเส้นผมให้ถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เส้นผมคือหนึ่งในส่วนสำคัญของร่างกาย ที่ช่วยให้รูปลักษณ์ภายนอกของเราดูดีขั้น แถมยังบ่งบอกตัวตนผ่านวิธีการดูแลไปจนถึงจัดแต่งอีกด้วย ซึ่งผู้ชายส่วนใหญ่มักจะคิดว่าการดูแลเส้นผมนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญและลงเอยกับการตัดผมให้สั้น เพราะเชื่อว่ายิ่งผมสั้นเท่าไหร่การดูแลนั้นก็น้อยตามเท่านั้น

     ความจริงนั้นความสั้นหรือยาวของเส้นผมไม่ใช่เครื่องชี้วัดเรื่องการดูแลเส้นผม เพราะจุดที่สำคัญที่สุดคือการดูแลหนังศีรษะและเส้นผมให้ถูกต้อง เพื่อช่วยให้เส้นผมนั้นอยู่กับเราไปได้อีกนาน ไปจนถึงการหมั่นตรวจความเรียบร้อยของทรงผม เราจึงได้รวบรวม 7 วิธีการดูแลที่บางครั้งคุณอาจมองข้ามไป

1. รู้จักเส้นผมของตัวเองให้ดี 
     ใช่ว่าคนทุกคนบนโลกจะตัดผมทรงเดียวกันแล้วรอดหมด อันดับแรกที่คุณควรให้ความสำคัญคือประเภทและสภาพของเส้นผม มีความหนาหรือบางอย่างไร เช่นคนผมเส้นเล็กและบางนั้นเหมาะกับทรงผมสั้น เพราะทำให้ผมดูหนาและมีน้ำหนัก ไม่ควรเลี้ยงให้ยาวจนเกินไป ส่วนคนผมหนาและตรงสามารถเลือกทรงผมได้หลากหลาย และคนผมหยักศกควรให้ความสำคัญกับความยาวของเส้นผม และไม่ควรตัดสั้นจนเกินไป นอกจากนี้การทำความเข้าใจเรื่องสภาพเส้นผมยังช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงและจัดแต่งทรงผมที่เหมาะสมได้อีกด้วย 

2. ก่อนสระผมควรทำความสะอาดด้วยการล้างน้ำเปล่าเสมอ
     การสระผมให้สะอาดนั้นไม่ต่างอะไรกับการล้างรถยนต์ของคุณให้สะอาด เพราะต้องเริ่มต้นด้วยการใช้น้ำสะอาดล้างสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่ออกให้หมดก่อน ไม่ใช่ว่าโดนน้ำปุ๊ปแล้วจะสระด้วยแชมพูได้เลย ควรใช้เวลาให้น้ำไปทำความสะอาดฝุ่น เชื้อโรค ไปจนถึงคราบความมันที่คุณมองไม่เห็นบนหนังศีรษะและเส้นผมออกไปหมดก่อน จากนั้นจึงค่อยเริ่มต้นด้วยการใช้แชมพูทำความสะอาดเส้นผม 

3. เลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสม 
     การใช้แชมพูบ้านๆ ทั่วไปนั้น ไม่ต่างกับการที่คุณล้างรถด้วยสบู่ธรรมดา เพราะมีส่วนผสมที่ไม่สามารถช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนอื่นเลยคุณควรเลือกจุดแข็งของแชมพูที่จะนำมาใช้ว่าตอบโจทย์กับคุณหรือไม่ เพราะแชมพูบางประเภทนั้นช่วยแค่เรื่องมอบความชุ่มชื้น แต่ไม่ได้ควบคุมความมันบนหนังศีรษะ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงแชมพูประเภท Two-In-One ที่นำเสนอความเพียบพร้อมทั้งเรื่องการทำความสะอาดและบำรุงไปพร้อมกัน ซึ่งสุดท้ายมักจบลงที่ไม่เห็นผลลัพธ์เลยสักนิดเดียว ทางที่ดีควรใช้เวลาสักนิดในการอ่านฉลากของผลิตภัณฑ์ หรือทำการบ้านด้วยการหาข้อมูลสักหน่อยก่อนซื้อ

4. ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมลงบนหนังศีรษะโดยตรง
     วิธีใช้แชมพูและครีมนวดผมในการสระผม ควรเทหรือบีบลงบนฝ่ามือก่อนแล้วถูเบาๆ จนเกิดฟองจึงนำไปชโลมให้ทั่วหนังศีรษะและเส้นผมที่เปียกเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ ค่อยๆ นวดหนังศีรษะให้ทั่ว ไม่ใช้เล็บเกาหนังศีรษะเพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคือง แล้วล้างแชมพูออกด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ เพราะน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิสูงอาจทำให้เส้นผมของคุณเสียได้ 

5. อย่าสระผมทุกวัน 
     การสระผมทุกวันนั้นสามารถส่งผลเสียให้กับหนังศีรษะ เนื่องจากการใช้แชมพูสระผมบ่อยๆ ทำให้หนังศีรษะแห้งจากการเสียสมดุลความชุ่มชื้น ทำให้เกิดรังแคและผมร่วง ทางที่ดีคุณควรสระผมวันเว้นวันเพื่อรักษาสมดุลของหนังศีรษะ แต่ถ้าคุณกังวลเรื่องความสะอาดของหนังศีรษะและเส้นผมจากการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมทุกวัน การสระผมก่อนนอนและเป่าผมให้แห้งก่อนหัวถึงหมอนนั้นย่อมทำได้ 

6.  อย่าเพิ่งล้มตัวลงนอน ถ้าผมยังเปียกอยู่
     การปล่อยให้ผมเปียกนานๆ หลังจากสระผมเสร็จ คล้ายกับเป็นการเชิญเชื้อโรคให้เข้ามาสู่หนังศีรษะ

ทำให้เกิดกลิ่นอับและกลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของผมร่วง ดังนั้นคุณจึงควรเป่าผมให้แห้งทันทีหลังจากที่สระผมเสร็จด้วยลมเย็น เพื่อช่วยให้เกล็ดผมปิดลงและลดการสะสมของแบคทีเรียและเหงื่อ

7. อย่าลืมเข้าร้านตัดผมทุกๆ 4- 6 สัปดาห์ เพื่อรักษาทรงผมให้ดูดีอยู่เสนอ
     ผู้ชายที่ใส่ใจตัวเองควรรู้ว่าเมื่อไหร่ถึงเวลาตัดผม โดยที่ไม่ต้องให้ใครมาบอก คุณสามารถสังเกตได้เองจากความยาวของเส้นผมบริเวณหลังใบหูไล่ไปจนถึงท้ายทอย หรือการจัดแต่งทรงผมแล้วรู้สึกว่าไม่เป็นทรง คงถึงเวลาแล้วที่ต้องไปตัดผมเพื่อให้ทรงผมของคุณกลับมาดูดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook