ไอเดียสานสัมพันธ์ทีม ระหว่างที่พนักงาน WFH

ไอเดียสานสัมพันธ์ทีม ระหว่างที่พนักงาน WFH

ไอเดียสานสัมพันธ์ทีม ระหว่างที่พนักงาน WFH
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอถามคนที่ Work from Home ว่าไม่ได้เข้าออฟฟิศกันมานานเท่าไรแล้วเอ่ย? คำตอบของหลายคนน่าจะเกิน 3 เดือนไปแล้ว จริง ๆ มันอาจจะฟังดูขนลุกแปลก ๆ ว่าคิดถึงเพื่อนร่วมงานที่ออฟฟิศ (บอกว่าคิดถึงบรรยากาศน่าจะขนลุกน้อยกว่า) คิดถึงเวลาที่ได้ใช้เวลาช่วงพักกลางวันด้วยกัน คิดถึงการไปเปิดตี้ที่ร้านหมูกระทะหลังเลิกงานช่วงสุดสัปดาห์ เราทุกคนต่างห่างหายจากกิจกรรมเหล่านี้มานานมากแล้ว ไม่คิดถึง ไม่เหงาสิแปลก คนเคยทำงาน พูดคุย เห็นหน้ากันอยู่ทุกวัน

ด้วยสาเหตุนี้ ทำให้แต่ละออฟฟิศควรต้องมีกิจกรรมให้พนักงานได้ทำร่วมกันช่วงที่แยกย้ายไปทำงานบ้านใครบ้านมันบ้าง เพื่อยังคงการทำงานเป็นทีม และสานสัมพันธ์ระหว่างกันไว้ ถึงจะทำงานกันแบบห่างไกล ตัวไกลแต่งานต้องเสร็จ การทำงานเป็นทีมยังคงสำคัญ Tonkit360 จึงมีไอเดียสร้างทีม-สานสัมพันธ์ ระหว่างที่พนักงานแต่ละคนต้องทำงานอยู่ที่บ้านมาฝาก น่าจะพอให้หายเบื่อ หายเหงา ไม่รู้สึกว่าทำงานโดดเดี่ยวคนเดียวได้บ้าง

เปลี่ยนพื้นที่ Zoom จากประชุมออนไลน์เป็นปาร์ตี้ออนไลน์
ถ้าปกติเราใช้ Zoom สำหรับการประชุมออนไลน์ที่แสนเคร่งเครียด ทำให้เมื่อนึกถึง Zoom ทีไร ก็ดูน่าปวดหัวหรือรู้สึกขยาดทุกที งั้นก็ลองเปลี่ยนพื้นที่ Zoom จากที่ใช้ประชุม มาเป็นสังสรรค์ปาร์ตี้กันก็น่าจะสนุกไปอีกแบบ เปลี่ยนบรรยากาศการใช้ประโยชน์จาก Zoom ดูบ้าง อาจจะทำให้เรารู้สึกแฮปปี้กับการใช้งาน Zoom มากขึ้นก็ได้ ส่วนปาร์ตี้ก็ไม่ได้มีอะไรยุ่งยาก ต่างคนต่างหาของกินหรือเครื่องดื่มตามใจชอบมาร่วมวงผ่านหน้าจอ เปิดกล้องสังสรรค์พูดคุยพอเป็นพิธีเหมือนไปกินเลี้ยงที่ร้านอาหาร แค่นี้ก็รู้สึกถึงความเป็นทีมงาน เหมือนไม่ได้ทำงานอยู่คนเดียวแล้ว

แข่งตอบคำถามผ่านแอปฯ Kahoot
ใครที่เคยลองเล่นเว็บไซต์หรือแอปฯ นี้ จะรู้ว่ามันก็สนุกดีเหมือนกัน หากออฟฟิศไหนทุนเยอะหน่อย ผู้บริหารอาจมีกิจกรรมสานสัมพันธ์ระหว่างคนในองค์กร ด้วยการแข่งขันตอบคำถามชิงรางวัลผ่านแอปฯ Kahoot ก็น่าสนใจ เพราะกิจกรรมนี้ช่วยสร้างความกระปรี้กระเปร่า ความกระตือรือร้น และน่าตื่นเต้นให้คนทำงานดีทีเดียว โดยมีรางวัลมาเป็นแรงจูงใจ อาจเป็นเดือนละครั้งเพื่อให้พนักงานได้ทำกิจกรรมอื่นที่นอกเหนือจากงานบ้าง ส่วนคำถามก็ไม่ต้องยาก แค่ข่าวสารรอบตัวทั่วไป หรือหน้าที่งานที่รับผิดชอบกันอยู่ทุกวัน แค่สร้างสีสัน คลายความน่าเบื่อก็พอ

ออกกำลังกายร่วมกันผ่านออนไลน์
นี่อาจเป็นไอเดียของหลาย ๆ ออฟฟิศมาตั้งแต่ยังไม่โรคระบาด หลายบริษัทมีกิจกรรมออกกำลังกายให้พนักงานทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งหลังเลิกงาน พอมา WFH ก็ยิ่งกลัวว่าพนักงานที่ไม่ได้ไปไหนมาไหน อยู่บ้านนานหลายเดือนจะถูกออฟฟิศซินโดรมเล่นงานเอา เลยจัดกิจกรรมให้พนักงานทั้งหมดได้มายืดเส้นยืดสายร่วมกันอีกครั้ง แค่เปลี่ยนไปทำแบบออนไลน์ เช่น เต้นแอโรบิก โยคะ หรือจะแค่เต้นอิสระตามจังหวะ แล้วดูว่าท่าใครสร้างสรรค์กว่ากันก็เข้าท่าดีเหมือนกัน อย่างน้อยให้พนักงานได้ทำอะไรร่วมกันบ้างในเวลาแบบนี้ ก็น่าจะคลายเครียดลงไปได้บ้าง

สัมมนา/workshop/พาเที่ยวทิพย์ออนไลน์
บริษัทหรือออฟฟิศใหญ่ ๆ มักจะมีการจัดสัมมนาหรือพาพนักงานออกไป workshop ประจำปีอยู่แล้ว แต่เพราะโรคระบาดทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมนั้นไปโดยปริยาย แต่หลายคนก็คิดถึงบรรยากาศพักผ่อนแบบนั้นอยู่ไม่น้อย เนื่องจากการสัมมนานอกสถานที่ ส่วนใหญ่จะเหมือนการไปเที่ยวไปในตัว แต่พอสถานการณ์ไม่เอื้อ ก็ไม่เห็นต้องหมดหวัง ใช้ออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ อาจลองจัดเวลาสัก 1 วัน ให้พนักงานมาสัมมนาออนไลน์ ทำ workshop หรือพากันไปเที่ยวทิพย์ดู ก็น่าจะสนุกและเพลิดเพลินไปอีกแบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook