เราฟัง หูฟัง ได้ดังและนานแค่ไหน?

เราฟัง หูฟัง ได้ดังและนานแค่ไหน?

เราฟัง หูฟัง ได้ดังและนานแค่ไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หูฟัง หนึ่งสิ่งที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นปัจฉัยที่ 6 (ปัจฉัย 5 คือมือถือ) ของคนในยุคนี้เลยก็ว่าได้ หากขาดหูฟังไปการเดินทาง นั่งรถไปทำงาน เรียน เที่ยว คงน่าเบื่อและรู้สึกเวลาช่างผ่านไปช้าเหลือเกิน นอกจากความเพลิดเพลินแล้ว หูฟังยังช่วยให้เราสามารถพูดคุยได้อย่างสะดวก  แต่หูฟังที่เราใช้กันทุกวันก็มีข้อเสียเหมือนกันหากเราใช้มันนานและเปิดเสียงดังเกินไป แล้วมันต้องดังหรือนานขนาดไหนกันที่เรียกว่าเกินพอดี

เสียงทำให้สูญเสียการได้ยิน

ก่อนอื่นเรามารู้ก่อนว่าเสียงที่ดังและนานเกินไปนั้นทำให้เราสูญเสียการได้ยินได้อย่างไร แม้จะดูขัดกัน ว่าเสียงคือสิ่งที่เราได้ยินและเป็นหนึ่งสิ่งที่เราใช้ในการสื่อสารอยู่แล้วเสียงต่างๆก็ไม่น่าจะเกิดผลอะไรกับหูของเราได้ แต่สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะหูชั้นในของเรามีความไวต่อเสียงมาก มีเซลล์หลายพันเซลล์ในหูของเรา มีขนเล็กๆในชั้นหูของเราที่ทำหน้าที่ส่งเสียงจากหูไปสมอง เสียงที่ดังมากเกินไปทำให้เซลล์ขนเหล่านี้เกิดความเสียหายอย่างถาวร

เสียงที่ดังเกินไป ดังขนาดไหน

The CDC หรือ Centers for Disease Control and Prevention ศูนย์ควบคุมโรคได้ให้ผลการศึกษาในข้อหัว What Noises Cause Hearing Loss? หรือเสียงอะไรทำให้เราสูญเสียการได้ยิน โดยใจความหลักกล่าวถึงเสียงต่างๆในชีวิตประจำวันที่มีระดับเสียงหรือเดซิเบล (dB) ที่ส่งผลต่อเราได้ หนึ่งในความน่าสนใจของบทความนี้คือ หูฟังที่เราใช้กันนั้น เราสามารถปรับได้เสียงได้สูงสุดถึง 105-110 dB แล้วก็มีบางคนปรับไปถึงระดับนั้นเสียด้วย 

แล้วเสียง 105-110 ดังแค่ไหนกัน ให้เห็นภาพชัดขึ้นเสียงเครื่องตัดหญ้าหรือเสียงที่เป่าลมนั้นอยู่ที่ 85 dB ที่ทำให้เกิดความเสียงหายต่อการได้ยินของเราได้หากฟังเกิน 2 ชั่วโมง ส่วนรถไฟฟ้าใต้ดินที่กำลังใกล้เราเข้ามานั้นดังอยู่ที่ 100 dB ซึ่งทำให้เราสูญเสียการได้ยินได้หากฟังติดต่อกันเกิน 15 นาที กลับมาที่ความดัง 105-110 dB หากเราฟังในระดับนี้ เพียงแค่  5 นาทีก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อหูของเราได้แล้ว ระดับเสียงที่เหมาะสมที่ควรใช้กับหูฟังคือ 70 dB ลงมา เทียบเท่ากับเสียงเวลาคุยปกติหรือเสียงแอร์ที่เราได้ยินกัน 

คำแนะนำสำหรับการใช้หูฟัง

  • เริ่มจากสังเกตตัวเองว่าคุณใช้หูฟังมากี่ชั่วโมงและเสียงนั้นดังขนาดไหน
  • เมื่อสังเกตแล้วหากใช้มาหลายชั่วโมงแล้วควรหยุดพัก ถอดหูฟังออกชั่วคราว
  • หากต้องไปในสถานที่ ที่มีเสียงดังเช่น คอนเสิร์ต โรงงาน สถานที่ก่อสร้าง งานแข่งกีฬา ให้เตรียมที่อุดหูหรือหูฟังที่ช่วยลดเสียงรอบๆลงได้
  • ที่สำคัญที่สุดเมื่อเราเริ่มรู้สึกว่าการได้ยินเราผิดเพี้ยนไปจากปกติ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเรื่องหู เพื่อทำการตรวจและคำแนะนำต่อไป          

หูฟัง เป็นสิ่งที่เราใช้ทุกวันจนเคยชิน ทำให้ลืมไปว่ามันก็มีข้อเสียเองเช่นกัน หากวันนี้ต้องเดินทางไปไหนแล้วต้องหยิบหูฟังขึ้นมาใส่ อย่าลืมปรับเสียงให้เหมาะเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook