สงสัยกันไหม กัญชากับกัญชง ต่างกันอย่างไร?

สงสัยกันไหม กัญชากับกัญชง ต่างกันอย่างไร?

สงสัยกันไหม กัญชากับกัญชง ต่างกันอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันกระแส กัญชากับกัญชง ในไทยกำลังมาแรงจากกระแสการผลักดันกัญชาให้ถูกกฎหมายในการครอบครอง การปลูก การใช้ทางการแพทย์หรือเพื่อใช้ในกิจกรรมส่วนตัวตามที่กฏหมายกำหนด  เลยทำให้เกิดความสนใจเป็นจำนวนมากในประชาชนทั่วๆไป หลายคนที่เริ่มหาข้อมูล ก็มักสับสนระหว่าง กัญชากับกัญชง จนหลายครั้งเกิดความเข้าใจผิดว่าทั้งสองนั้นเป็นชนิดเดียวกัน สรรพคุณเหมือนกัน แต่รู้ไหมว่าผิดโดยสิ้นเชิง แล้วต่างกันยังไง วันนี้ INN จะมาไขข้อข้องใจพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

1.ตระกูลเดียวกันต่างกันที่สายพันธุ์ย่อย 

กัญชา (Marijuana) และกัญชง (Hemp) พืชทั้งสองชนิด มีถิ่นกำเนิดเดียวกัน วงศ์เดียวกัน คือ Cannabaceae แล้วยังสกุลเดียวกันคือ Cannabis แต่ต่างกันที่สายพันธุ์ย่อย ตัวกัญชามีหลากหลายสายพันธุ์ย่อยลงไปเช่น Sativa,Indica,Ruderalis และตัวกัญชงเองมีต่อมน้ำมัน THC (Tetrahydro Cannabionol สารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท) ที่เป็นประโยชน์ในทางการแพทย์น้อยกว่าตัวกัญชาเลยเลยไม่ถูกจัดในประเภทยาเสพติด 

2.ลักษณะที่แตกต่างของกัญชาและกัญชง

จากการที่ทั้งสองมาจากถิ่นกำเนิดและสกุลเดียวกันเลยหากมองผ่านตาก็แทบจะออกไม่ออกเลย แต่ถ้าสังเกตดูดีๆแล้วจะเห็นความต่างได้อย่างชัดเจน เริ่มจาก ลักษณะของใบ กัญชา จะใบเล็ก แคบ ยาว  สีเขียวจัด มี 5-7 แฉก ในขณะที่กัญชงจะใบใหญ่ เรียงตัวค่อนข้างห่าง สีเขียวอ่อน  มี 7-11 แฉก ลักษณะลำต้น กัญชา จะเตี้ยเป็นพุ่ม กัญชง สูงเรียวใหญ่ ตัวเปลือกของกัญชาเปลือกไม่เหนียว ลอกยาก กัญชง เปลือกเหนียว แต่ลอกง่าย

3.ประโยชน์ของกัญชากับกัญชง 

กัญชา มีสาร THC (Tetrahydrocannabinol) และ CBD (Cannabidiol) ในปริมาณที่สามารถสกัดไปใช้ทำเป็นยา ใช้ในทางการแพทย์เพื่อใช้รักษากลุ่มโรคบางอาการได้ แต่ก็มีความอันตรายต่อระบบประสาท

กัญชง มีเส้นใยคุณภาพสูงมักถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการแปรรูป มีใช้ในทางแปรรูปเป็นยา เช่น ช่วยลดอาการปวด ต้านอาการของโรคลมชัก เป็นต้น 

มาถึงตรงนี้คงได้เห็นถึงความแตกต่างของกัญชาและกัญชงแล้ว ทั้งชนิด ลักษณะ ประโยชน์ ในปัจจุบันถึงแม้ว่าทั้งสองชนิดจะมีประโยชน์อย่างมาก แต่ก็ยังอยู่ในการควบคุมอย่างเข้มงวด เพื่อใช้ในการวิจัย ศึกษาประโยชน์ทางการแพทย์ การปลูกเป็นพีชเศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook