มารู้จัก “อิไอโด” ศิลปะการฟันดาบในชั่วพริบตาของเซ็นอิตสึใน KIMETSU NO YAIBA

มารู้จัก “อิไอโด” ศิลปะการฟันดาบในชั่วพริบตาของเซ็นอิตสึใน KIMETSU NO YAIBA

มารู้จัก “อิไอโด” ศิลปะการฟันดาบในชั่วพริบตาของเซ็นอิตสึใน KIMETSU NO YAIBA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การ์ตูนเรื่อง Kimetsu no Yaiba หรือ ดาบพิฆาตอสูรยังคงกระแสความดังอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากมังงะ อนิเมะซีซั่น 1 และภาพยนตร์ อีกทั้งยังได้ข่าวมาว่าอนิเมะซีซั่น 2 จะออกฉายในปีนี้ด้วย นอกจากตัวละครหลักอย่างคามาโดะ ทันจิโรแล้ว เพื่อนพ้องร่วมทีมแสนขี้กลัวอย่างอากาสึมะ เซ็นอิตสึก็เป็นตัวละครที่หลาย ๆ คนชื่นชอบเช่นกัน เพราะเจ้าหัวเหลืองปราณสายฟ้าคนนี้ แม้ปกติจะขี้กลัวหัวหด แต่พอเอาจริงขึ้นมาก็สามารถฟันคออสูรฉับ และเก็บดาบเข้าฝักได้ในชั่วพริบตา การฟันดาบแบบนี้เรียกว่า “อิไอโด” (居合道) วันนี้เราจะพาไปรู้จักศิลปะการฟันดาบที่ตัดสินแพ้ชนะในชั่ววินาทีกัน

ความเป็นมา

อิไอโด มีขึ้นตั้งแต่สมัยมุโรมาชิ โดยฮายาชิซากิ จินซุเกะเป็นผู้ที่คิดค้นขึ้นมา ว่ากันว่าในสมัยเด็กพ่อของเขาถูกฆ่าตาย เขาจึงเริ่มฝึกศิลปะการชักดาบ หรือ บัตโตจุตสึ (抜刀術) เพื่อชำระแค้นให้พ่อ พอฝึกวิชาจนเชี่ยวชาญ เขาก็คิดค้นศิลปะการใช้ดาบในรูปแบบของตัวเอง ซึ่งก็คือ อิไอโด ในปัจจุบัน หลังจากชำระแค้นให้พ่อได้สำเร็จ เขาก็กลับไปดูแลแม่ที่บ้านเกิด จนแม่ของเขาจากไปด้วยอาการป่วย เขาจึงออกเดินทางเผยแพร่วิชาและได้พบเจอกับลูกศิษย์เรื่อยมา ปัจจุบันศาลเจ้าอิไอเพียงแห่งเดียวของญี่ปุ่นตั้งอยู่ที่เมืองมุรายามะ จังหวัดยามากาตะ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา

กระบวนท่า

อิไอโดมีกระบวนท่ามาตรฐานทั้งหมด 12 กระบวนท่าด้วยกัน แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่ กระบวนท่าขณะนั่งท่าเทพบุตร กระบวนท่าขณะนั่งชันเข่า และกระบวนท่าขณะยืน แต่ไม่ว่าจะกระบวนท่าไหน ก็มีแนวคิดเหมือนกัน คือการฝึกคิดล่วงหน้าถึงการโจมตีของคู่ต่อสู้ตั้งแต่ดาบยังอยู่ในฝัก ส่วนการชักดาบออกมา ฟันคู่ต่อสู้ และเก็บดาบเข้าฝักนั้น ต้องเป็นกระบวนการที่ทำต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่ทางกายภาพแต่รวมถึงจิตใจด้วย หรือพูดเป็นภาษาชาวบ้านง่าย ๆ ก็คือใจต้องนิ่งอยู่ตลอดเวลา ทั้งก่อน ขณะ และหลังการฟันดาบ

อิไอโดในการ์ตูนญี่ปุ่น

นอกจากอากาสึมะ เซ็นอิตสึจาก Kimetsu no Yaiba แล้ว ตัวการ์ตูนที่โด่งดังเรื่องการใช้ดาบในชั่วพริบตาอีกคนก็คือ ฮิมุระ เคนชิน จากเรื่องรุโรนิเคนชิน หรือ ซามูไรพเนจร เขาคนนี้เดินทางพเนจรไปกับดาบไร้คมมีดคู่กาย โดยใช้ศิลปะการต่อสู้แบบบัตโตจุตสึในการต่อกรกับตัวร้ายที่พบเจอ บอกได้เลยว่าการ์ตูนเรื่องนี้มีมายาวนาน หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นมังงะ อนิเมะ และภาพยนตร์แบบคนแสดง ซึ่งในปีนี้ ภาพยนตร์รุโรนิเคนชินแบบคนแสดงภาคล่าสุดกำลังจะเข้าฉาย ผู้เขียนดูตัวอย่างภาพยนตร์แล้วแทบจะอดใจรอไม่ไหวเลยทีเดียว ใครอยากรู้จักอิไอโดให้มากขึ้น อย่าลืมไปดูกันได้

สรุปเนื้อหาจาก : kendo, dainihoniaido
ผู้เขียน : monaka

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook