สเก็ตบอร์ด กีฬาจากท้องทะเลสู่ผืนดิน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกแบน

สเก็ตบอร์ด กีฬาจากท้องทะเลสู่ผืนดิน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกแบน

สเก็ตบอร์ด กีฬาจากท้องทะเลสู่ผืนดิน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกแบน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
  • 21 มิถุนายนของทุกปีเป็นวัน Go Skateboarding Day เริ่มจัดเทศกาลสเก็ตบอร์ดขึ้นในแถบแคลิฟอร์เนียร์จนแพร่กระจายไปทั่วโลก
  • สเก็ตบอร์ด ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในแถบแคลิฟอร์เนีย ช่วง ค.ศ. 1950 รูปทรงของสเก็ตบอร์ดดัดแปลงและย่อไซส์มาจากการเล่นกระดานโต้คลื่นอย่างเซิร์ฟบอร์ด
  • ประเทศนอร์เวย์เคยมีกฏหมายบังคับห้ามเล่นและนำเข้าสเก็ตบอร์ดนานถึง 11 ปี

สเก็ตบอร์ด กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง โดยเฉพาะประเภทเซิร์ฟสเก็ต (Surfskate) ที่ให้ฟิลเหมือนกำลังโต้คลื่นในทะเลแบบไม่ต้องแตะน้ำทะเล และแม้ สเก็ตบอร์ด จะเพิ่งฮิตในไทยได้ไม่นาน แต่สำหรับชาวแคลิฟอร์เนียนั้นเขานิยมสเก็ตบอร์ดมากว่า 70 ปีแล้ว

สเก็ตบอร์ด ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในแถบแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ช่วง ค.ศ. 1950 รูปทรงของสเก็ตบอร์ดดัดแปลงและย่อไซส์มาจากการเล่นกระดานโต้คลื่นอย่างเซิร์ฟบอร์ด (Surfboard) กีฬาเบอร์หนึ่งของแถบนั้น สเก็ตบอร์ดยุคเริ่มต้นทำจากไม้กระดานขนาดเล็กนำมาติดล้อเพื่อให้ไถลไปตามพื้นถนนทดแทนการลงเล่นเซิรฟ์บอร์ดในทะเลช่วงที่คลื่นลมไม่สงบ เรียกว่าเป็นการซ้อมไม่ให้ฝีมือตกก็ว่าได้


จากแค่ซ้อมกลายเป็นว่าช่วงปี 1959-1965  สเก็ตบอร์ดได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกาในฐานะ sidewalk surfing โดยมีการผลิตเสก็ตบอร์ดเพื่อการค้าอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี ค.ศ. 1959 โดย Roller Derby Skate Company ต่อมาใน ค.ศ. 1963 มีการฟอร์มทีมแข่งขันอย่างจริงจังขึ้น จัดขึ้นครั้งแรกที่ชายหาด Hermosa แคลิฟอร์เนีย และในปีต่อมาก็ได้มีนิตยสารสเก็ตบอร์ดเล่มแรกขึ้นในชื่อ The Quarterly Skateboarder

เสน่ห์อย่างหนึ่งของสเก็ตบอร์ดคือความเร็วที่สามารถทำความเร็วได้สูงถึง 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว ต่อมามีการคิดค้นท่าเล่น ทริคใหม่ๆ อยู่ตลอด เช่น ท่ากระโดด Ollie คิดค้นโดย อลัน เกลแฟนด์ (Alan Gelfand) คิดค้นปี 1978 รวมทั้งได้สร้างวัฒนธรรมลานเสก็ตบอร์ดให้เกิดขึ้นมา


ท่ามกลางความนิยมและแพร่หลายของสเก็ตบอร์ดกลับมีสถิติผู้เล่นสเก็ตบอร์ดที่ได้รับบาดเจ็บอยู่มากโดยเฉพาะในปี 1977 ปีเดียว มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการเล่นสเก็ตบอร์ดในสหรัฐฯ สูงถึง 28 คน และบาดเจ็บอีก 100,000 คน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้สถานที่บางแห่งไม่อนุญาตให้นำสเก็ตบอร์ดเข้ามาเล่น เช่น ประเทศนอร์เวย์เคยมีกฏหมายบังคับห้ามเล่นและนำเข้าสเก็ตบอร์ดนานถึง 11 ปี  เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้สเก็ตบอร์ดกลายเป็นเสมือนกีฬาใต้ดินไปช่วงหนึ่ง

จนกระทั่งราวปี 1980 กลุ่มคนเล่นสเก็ตบอร์ดในนอร์เวย์ได้ช่วยกันขับเคลื่อนเรื่องนี้จนกระทั่งได้รับอนุญาตให้ก่อตั้ง Skate Club ขึ้นในเมืองออสโล เพื่อเป็นคลับอย่างถูกกฏหมายแบบต้องมีการสมัครสมาชิกจึงจะสามารถเล่นได้ และนั่นจึงทำให้สเก็ตบอร์ดกลับมานิยมอีกครั้ง จนมีลานสเก็ตบอร์ดเกิดขึ้นทั่วไป ซึ่งใน Olympic Channel ก็มีหนังสารคดี Foul Play: Norway’s Skate Ban เกี่ยวเนื่องกับการแบนสเก็ตบอร์ดในนอร์เวย์ให้ได้รับชมกันด้วย


จากกีฬาต่อมาวัฒนธรรมสเก็ตบอร์ดยังได้ส่งต่ออิทธิพลไปยังวงการเพลงและแฟชั่นแนวสตรีต รวมทั้งงานศิลปะแนวสตรีทก็มาพร้อมกับสเก็ตบอร์ดด้วยเช่นกันทำให้สเก็ตบอร์ดไม่ได้จบอยู่แค่กีฬาของอเมริกันชนแต่ยังเป็นวัฒนธรรมใหม่ของโลกด้วย ราว ค.ศ.2004 กลุ่มคนผลิตและคนรักการเล่นสเก็ตบอร์ดซึ่งรวมตัวกันในนาม International Association of Skateboard Companies (IASC) ได้ผลักดันสเก็ตบอร์ดเข้าสู่ระดับโลก และได้ประกาศให้วันที่ 21 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันแห่งเสก็ตบอร์ด Go Skateboarding Day เริ่มจากการจัดเทศกาลขึ้นในแถบแคลิฟอร์เนียร์จนแพร่กระจายไปทั่วโลก

ปัจจุบันสเก็ตบอร์ดได้ก้าวเข้าสู่วงการกีฬาสากลทั้งในกีฬา X Games, เอเชียนบีชเกมส์ ,เอเชียนเกมส์ และล่าสุดสเก็ตบอร์ดถูกบรรจุในการแข่งขันระดับโลกในฐานะกีฬาชนิดใหม่ของโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น (ตอนนี้โอลิมปิกที่ญี่ปุ่นยังต้องเลื่อนออกไปก่อน) ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเปิดตัวสเก็ตบอร์ดในฐานะกีฬาสากลอย่างเป็นทางการ

อ้างอิง

https://www.britannica.com/sports/skateboarding
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/728987
https://www.skatedeluxe.com/blog/en/wiki/skateboarding/history-of-skateboarding/
http://theiasc.org/programs
https://www.olympicchannel.com/en/stories/features/detail/when-norway-banned-skateboarding/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook