SPRING COURT : สนีกเกอร์ที่เป็นปรากฏการณ์เพราะ จอห์น เลนน่อน ใส่มาเดิน ABBEY ROAD

SPRING COURT : สนีกเกอร์ที่เป็นปรากฏการณ์เพราะ จอห์น เลนน่อน ใส่มาเดิน ABBEY ROAD

SPRING COURT : สนีกเกอร์ที่เป็นปรากฏการณ์เพราะ จอห์น เลนน่อน ใส่มาเดิน ABBEY ROAD
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงภาพถ่ายที่มีผู้คนจดจำได้มากที่สุดและกลายเป็นอมตะที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็ไม่เคยหายไปไหน ตรงกันข้ามกลับยังคอยวนเวียนให้คนรุ่นใหม่ได้พบเห็นอยู่เสมอ ... หนึ่งในนั้นต้องมีภาพถ่ายปกอัลบั้ม ABBEY ROAD ของคณะดนตรีสี่เต่าทอง THE BEATLES จากเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน

ก็จะไม่ให้มันน่าจดจำได้ยังไง ในเมื่อภาพถ่ายดังกล่าวคือการจับกลุ่มศิลปินที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในช่วงยุค 60s และหนึ่งในศิลปินที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาลมาเดินต่อแถวเรียงกัน 4 คน ข้ามทางม้าลาย ในชุดสุดเท่ที่บ่งบอกสไตล์ของแต่ละคนได้เป็นอย่างดี 

ในเมื่อภาพถ่ายปกอัลบั้ม Abbey Road คือภาพถ่ายระดับตำนาน ดังนั้นทุกองค์ประกอบในภาพนี้จึงมีเรื่องราวซ่อนอยู่เสมอ แม้กระทั่งผู้ชายที่ไม่เกี่ยวข้องด้วยเลยแม้แต่น้อย และรับบทตัวประกอบเป็นเพียงจุดเล็ก ๆ ในภาพอยู่ตรงมุมถนน ก็ยังมีคนไปขุดคุ้ยจนเจอเรื่องราวของเขามาจนได้ นับประสาอะไรกับรองเท้าที่สมาชิกสี่เต่าทองใส่ซึ่งโดดเด่นกว่ากันเยอะ


ถึงแม้ว่าในภาพดังกล่าว พอล แม็กคาร์ตนีย์ จะขโมยซีนทุกคนด้วยการถอดรองเท้าเดิน แต่ถึงอย่างนั้นถัดไปทางฝั่งขวาของภาพ รองเท้าผ้าใบสีขาวล้วนที่ จอห์น เลนน่อน ใส่อยู่ก็ได้รับการพูดถึงไม่แพ้กัน

รองเท้าคู่ดังกล่าวคือ Spring Court G2 ... ไม่ใช่แบรนด์ที่รู้จักกันในวงกว้าง โดยเฉพาะในบ้านเรายิ่งไม่คุ้นหูเข้าไปใหญ่ แต่ครั้งนี้เราจะพานักอ่านทุกคนไปทำความรู้จักเรื่องราวของมันให้มากขึ้น ติดตามได้ที่ Main Stand

กำเนิดจากรองเท้าคอร์ทดิน
การที่ในบ้านเราจะรู้สึกไม่คุ้นเคยกับแบรนด์ Spring Court ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะนี่คือแบรนด์ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากแนวคิดเล็ก ๆ ในประเทศฝรั่งเศสของตระกูลกริมเมเซียง ที่นำโดย จอร์เจส กริมเมเซียง 


Photo : www.theaustralian.com.au

ตระกูลกริมเมเซียงเริ่มต้นมาจากการทำอุตสาหกรรมยางประเภทต่าง ๆ มาตั้งแต่ช่วงปี 1870 โดยโรงงานของพวกเขาตั้งอยู่ในเขตเบลล์วิว ห่างจากใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไปไม่ไกลเท่าไรนัก จนกระทั่งยุคสมัยที่เปลี่ยนผ่านเข้าสู่รุ่นของ จอร์เจส ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของตระกูล

เมื่อเข้ามารับหน้าที่เป็นหัวเรือใหญ่ประจำตระกูลในช่วงยุค 30s จอร์เจส ก็เล็งเห็นว่าอุตสาหกรรมยางที่เขาและญาติพี่น้องทำอยู่นั้นดำเนินมาถึงทางตัน ... กิจการยังสามารถดำเนินต่อไปได้ก็จริง แต่ไม่สามารถขยายฐานลูกค้าหรือพัฒนาให้เจริญรุ่งเรืองไปได้มากกว่านี้แล้ว 

จอร์เจส ใช้เวลาครุ่นคิดอยู่พักใหญ่ว่าจะขยายธุรกิจในครัวเรือนนี้ออกไปอย่างไรดี จนกระทั่งในปี 1936 ไอเดียทั้งหมดก็มาลงตัวกับการก่อตั้งแบรนด์รองเท้าเทนนิส โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า Spring Court ซึ่งน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เนื่องจากสามารถใช้วัตถุดิบยางที่มีอยู่แล้วมาแปรรูปให้มีมูลค่าสูงขึ้นได้ 

ในช่วงเวลาดังกล่าว ถึงแม้จะมีรองเท้าที่ออกแบบมาเฉพาะเจาะจงสำหรับการเล่นเทนนิสอยู่บ้างแล้ว แต่ จอร์เจส เล็งเห็นว่ายังไม่มีแบรนด์ใดเลยที่ออกแบบรองเท้าเทนนิสสำหรับการเล่นบนคอร์ทดินออกมาเลย ... นี่คือโอกาสทางการตลาดที่เขามองเห็น 


Photo : www.welovetennis.fr

"ถ้าถามถึงแรงบันดาลใจที่มาจากเรื่องราวน่าประทับใจ น่ามหัศจรรย์ Spring Court ไม่มีอะไรแบบนั้น คุณพ่อของผมเป็นคนคิดอะไรง่าย ๆ แบบนั้นแหละ" ธีโอดอร์ กริมเมเซียง ลูกชายของ จอร์เจส และผู้บริหารคนปัจจุบันของ Spring Court กล่าวกับ Sneaker Culture (France)

"แบรนด์รองเท้าเทนนิสสำหรับคอร์ทดินแบรนด์แรกของโลก" ข้อมูลนี้ระบุไว้อย่างชัดเจนบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Spring Court

รองเท้า Spring Court ใช้ความเรียบง่ายเป็นจุดเด่น โดยบริเวณด้านบนของรองเท้าจะเป็นผ้าแคนวาสคุณภาพสูง แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือบริเวณพื้นรองเท้าที่เป็นยางซึ่งได้รับการออกแบบมาอย่างพิถีพิถันเพื่อให้สามารถยึดเกาะกับพื้นได้ดีที่สุด แม้จะเป็นพื้นดินที่มีความลื่นสูงบนคอร์ทเทนนิส


Photo : Piseksan Yumak

จุดเปลี่ยนสำคัญของแบรนด์ Spring Court เกิดขึ้นในปี 1952 เมื่อ จอร์เจส เกิดไอเดียเจาะรู 4 รูลงบนรองเท้าแต่ละข้างเพื่อการระบายอากาศที่ดีขึ้น ที่ถึงแม้ในปัจจุบันจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร แต่ย้อนกลับไปเมื่อ 70 ปีก่อน แทบไม่มีแบรนด์รองเท้าแบรนด์ไหนทำแบบนี้มาก่อน ดังนั้นเมื่อ Spring Court ริเริ่ม ชื่อเสียงของแบรนด์ก็เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาทันที และรูระบายอากาศ 4 รูนี้ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญที่แบรนด์ยึดถือไว้อย่างไม่ผิดเพี้ยนมาจนถึงปัจจุบัน

ก้าวเข้าสู่ยุค 60s ความนิยมของ Spring Court เริ่มแพร่หลายขึ้นเรื่อย ๆ และมันไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในสนามเทนนิสอีกต่อไป ผู้คนเริ่มหาซื้อรองเท้าแบรนด์นี้มาใส่ในชีวิตประจำวัน หนึ่งในนั้นคือ จอห์น เลนน่อน นักร้องนำประจำวงดนตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกอย่าง The Beatles

เหตุเกิดที่ ABBEY ROAD
ไม่มีเหตุผลอย่างเป็นทางการจากปากของ จอห์น เลนน่อน ว่าทำไม Spring Court ถึงกลายเป็นรองเท้าแบรนด์โปรดของเขา ถึงขั้นที่ว่าเขาใส่รองเท้า Spring Court รุ่น G2 ในงานแต่งงานของเขากับ โยโกะ โอโนะ ด้วยซ้ำ 


Photo : www.refinery29.com

แต่ก็มีสื่อหลายสำนักคาดการณ์กันไปต่าง ๆ นานา บ้างก็ว่าเป็นเหตุผลง่าย ๆ อย่างในช่วงเวลาดังกล่าว จอห์น ดูจะคลั่งไคล้การแต่งตัวในชุดสีขาวเป็นพิเศษ ดังนั้นรองเท้าแบรนด์ Spring Court จึงค่อนข้างตอบโจทย์การแต่งตัวของเขา เนื่องจากส่วนใหญ่จะมีสีขาวล้วน อีกทั้งพื้นยางยังยึดเกาะได้เป็นอย่างดี สวมใส่สบาย 

หรือบางสำนักก็บอกว่าสาเหตุอาจะลึกซึ้งกว่านั้น โดยหลังจากที่ จอห์น พบกับ โยโกะ แนวคิดของเขาก็เปลี่ยนไป เขาก็เป็นคนใฝ่หาสันติภาพ แต่งเพลง Imagine ออกมา ไม่สนับสนุนทุนนิยม ดังนั้นการอุดหนุนแบรนด์อย่าง Spring Court ที่มีภาพลักษณ์เป็นแบรนด์อุตสาหกรรมในครัวเรือนจึงอาจจะเป็นสิ่งที่ จอห์น เลือก

... ก็ว่ากันไป แต่ความจริงเป็นอย่างไรก็ไม่มีใครทราบ ...

แต่ถึงแม้จะเป็นแบรนด์ในดวงใจของ จอห์น ขนาดไหน แต่รู้หรือไม่ว่าเขาเกือบไม่ได้ใส่รองเท้าคู่นี้ถ่ายปกอัลบั้มของ The Beatles สาเหตุก็เพราะในตอนแรกอัลบั้ม Abbey Road มีชื่อว่า Everest และสมาชิกทุกคนจะต้องไปถ่ายหน้าปกอัลบั้มกันไกลถึงเทือกเขาหิมาลัย ... พื้นเต็มไปด้วยหิมะขนาดนั้น จะให้ จอห์น มาใส่รองเท้าเทนนิส Spring Court ก็ดูจะไม่เหมาะเท่าไร

บุคคลสำคัญแห่งประวัติศาสตร์ The Beatles ผู้เปลี่ยนชื่ออัลบั้มจาก Everest มาเป็น Abbey Road คือ เจฟ เอเมอริก หนึ่งในทีมโปรดิวเซอร์ โดยเขาไม่ต้องการให้อัลบั้มนี้ยิ่งใหญ่อลังการขนาดนั้น อยากให้มันออกมาเรียบง่ายเสียมากกว่า 

การเปลี่ยนครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแบบพลิกฝ่ามือคนละขั้ว จากเทือกเขาหิมาลัย สุดท้ายปกอัลบั้มใหม่กลับมาถ่ายกันที่ทางม้าลาย ถนนแอบบีย์ (หรือ Abbey Road) ห่างจาก EMI สตูดิโอ กรุงลอนดอน (ปัจจุบันสตูดิโอนี้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Abbey Road Studios หลัง Universal Music ซื้อกิจการของ EMI) ที่เหล่าสี่เต่าทองใช้เป็นแหล่งกบดานไปไม่กี่ช่วงถนนเท่านั้น อีกทั้งคอนเซปต์การถ่ายภาพยังแสนเรียบง่าย เป็นรูปทั้งสี่ข้ามถนนโดยไม่มีตัวหนังสือแม้แต่ตัวเดียว ไม่ว่าจะเป็นชื่อวงหรือชื่ออัลบั้ม

"นี่คือวงดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ไม่จำเป็นต้องบอกว่าพวกเขาเป็นใครทุกคนก็รู้กันดีอยู่แล้ว" เจฟ อธิบายเหตุผล

การถ่ายทำปกอัลบั้ม Abbey Road เกิดขึ้นในวันที่ 20 สิงหาคม ปี 1969 ในช่วงกลางวันที่แสงแดดสาดส่องลงมาอย่างร้อนแรง ซึ่งนั่นคือเหตุผลว่าทำไม พอล แม็กคาร์ตนีย์ ถึงเลือกที่จะไม่ใส่รองเท้า 

"รองเท้ามันคับเกินไป ยิ่งใส่ยิ่งรู้สึกร้อน" พอล เผยถึงเหตุผลในภายหลัง


Photo : www.formidablemag.com

สมาชิก The Beatles มาในชุดสูทจากฝีมือการตัดของ ทอมมี่ นัตเตอร์ นักออกแบบชาวเวลส์ ผู้เคยผ่านงานระดับฮอลลีวูดมาแล้วนับไม่ถ้วน ยกเว้น จอร์จ แฮริสัน สมาชิกที่เป็นตัวของตัวเองเสมอ โดยในวันดังกล่าวเขาก็ยืนยันที่จะใส่ชุดยีนส์ของตัวเอง 

ด้วยความที่ชุดสูทของ จอห์น เป็นสีขาวล้วน ดังนั้นจึงไม่ใช่เหตุผลซับซ้อนว่าทำไมเขาถึงเลือกใส่รองเท้าคู่โปรดอย่าง Spring Court G2 มาถ่ายทำในวันดังกล่าว

การถ่ายทำเป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากถนนเส้นดังกล่าวมีรถสัญจรไปมาไม่ขาดสาย กว่าจะมีช็อตให้ เอียน แม็คมิแลน ช่างภาพได้ลั่นชัตเตอร์ก็กินเวลาไปไม่น้อยเลยทีเดียว แต่สุดท้ายภาพถ่ายสี่เต่าทอง ณ Abbey Road ก็เสร็จสมบูรณ์ออกมาให้โลกได้ประจักษ์ 

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีถึงความโด่งดังของวง The Beatles โดยเฉพาะ จอห์น เลนน่อน ที่ถือเป็นหนึ่งในสมาชิกที่มีชื่อเสียงที่สุดของวงเคียงข้างกับ พอล แม็กคาร์ตนีย์ ดังนั้นไม่ว่าพวกเขาจะหยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปหมด ทันทีที่ภาพปกนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ผู้คนต่างพยายามสืบหาว่ารองเท้าที่ จอห์น ใส่คือแบรนด์อะไร และเมื่อได้คำตอบพวกเขาก็พร้อมจะพลิกแผ่นดินหามันมาครอบครองภายในทันที

ด้วยภาพถ่ายนี้ ชื่อเสียงของ Spring Court โด่งดังขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว อย่างไรก็ตามแบรนด์จากฝรั่งเศสแบรนด์นี้ก็ยังคงยึดมั่นในแนวทางของตัวเองไว้อย่างเหนียวแน่น

ไม่เปลี่ยนไป
Spring Court แตกต่างจากแบรนด์ระดับโลกแบรนด์อื่น ๆ พวกเขาไม่ได้ทะเยอทะยานอยากร่ำรวยเงินทองกลายเป็นแบรนด์เจ้าตลาด มีสาขาอยู่ทั่วทุกมุมโลก ตรงกันข้ามพวกเขากลับมีความสุขดีกับการพอมีพอกิน เพราะจนถึงทุกวันนี้ Spring Court ยังคงยึดมั่นแนวทางการเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนเหมือนเช่นวันแรกที่เริ่มก่อตั้ง ถึงแม้เมื่อครั้งที่ จอห์น เลนน่อน ใส่รองเท้ารุ่น G2 ถ่ายปก Abbey Road จะเป็นโอกาสสำคัญในการก้าวไปเป็นแบรนด์ชั้นแนวหน้าได้ก็ตาม


Photo : seenandshared.com

นอกจากจะไม่ทะเยอทะยานในแง่ธุรกิจแล้ว ในเรื่องของดีไซน์การออกแบบถึงแม้จะมีการเพิ่มสีสัน เติมแต่งลวดลายตามยุคสมัยขึ้นมาบ้าง แต่ส่วนใหญ่ Spring Court ก็ยังคงยึดมั่นกับการผลิตรองเท้าผ้าใบสีขาวล้วน มีรูระบายอากาศ 4 รู เหมือนกับที่ จอร์เจส ผู้ก่อตั้งได้ออกแบบไว้ตั้งแต่ 70 ปีก่อน

แต่ของดียังไงก็เป็นของดี เพราะถึงจะไม่มีการทำการตลาดมากมาย ไม่ขยายฐานการผลิต แต่แฟนของรองเท้าแบรนด์นี้ก็มีอยู่ทั่วทุกมุมโลก และในจำนวนนั้นก็มีเหล่าคนดังรวมอยู่ในจำนวนไม่น้อย อาทิเช่น เจน เบอร์กิ้น , เซร์ช เกนสบูร์ก , เดวิด ฮ็อกนี่ย์  , เคท มอสส์ , หรือแม้กระทั่งอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่าง บารัค โอบาม่า 


Photo : lafabriquedeparis.blogspot.com

ปัจจุบันนอกจากจะเป็นโรงงานผลิตรองเท้าแล้ว สำนักงานใหญ่ของ Spring Court ในย่าน เบลล์วิว ชานกรุงปารีสยังถูกแปรสภาพให้กลายเป็นชุมชนทางวัฒนธรรม ที่มักจะมีการจัดนิทรรศการดนตรีและศิลปะให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปถ่ายรูปเก็บภาพความประทับใจ

ในส่วนของรองเท้า Spring Court รุ่น G2 ที่ จอห์น เลนน่อน ใส่นั้น ยังคงมีการผลิต​อยู่จนถึงปัจจุบัน โดยราคาขายอยู่ที่คู่ละ 89-129 ยูโร ต่างกันไปตามโมเดล


Photo : emiafashion.com.au

อย่างไรก็ตาม​การจะจับจองเป็น​เจ้าของ​รองเท้าแบรนด์​นี้ต้องใช้ความพยายามมากเสียหน่อย เนื่องจากแบรนด์นี้ไม่มีตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ทางเดียวที่จะหาซื้อสินค้ามือหนึ่งได้คือสั่งซื้อโดยตรงจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของแบรนด์เท่านั้น รวมค่าจัดส่งถึงประเทศไทยอีก 20 ยูโร อ้อ ! และระวังเรื่องการโดนบวกภาษีเพิ่มแบบไม่ทังตั้งตัวด้วยล่ะ

 

แหล่งอ้างอิง

https://springcourt.com.au/pages/about
https://www.formidablemag.com/spring-court/
https://www.article-london.com/collections/spring-court
http://thismagnificentlife.com/trust-french-put-spring-step-spring-court/
https://www.facebook.com/279317042107863/posts/859687897404105/
https://www.radiox.co.uk/artists/beatles/the-beatles-abbey-road-album-cover-facts-meaning/
https://www.udiscovermusic.com/stories/four-beatles-one-zebra-crossing-london-nw8/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook