กฎความสัมพันธ์ 60-40 เพื่อรักมั่นคงและยืนยาว

กฎความสัมพันธ์ 60-40 เพื่อรักมั่นคงและยืนยาว

กฎความสัมพันธ์ 60-40 เพื่อรักมั่นคงและยืนยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อะไรที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป ย่อมไม่เป็นผลดีต่อความรักความสัมพันธ์ของคนสองคน หากอยากประคองรักให้มั่นคงและยืนยาว ลองปรับมาใช้กฎความสัมพันธ์แบบ 60-40 กันดีไหม?

กฎความสัมพันธ์ 60-40 คืออะไร
กฎ 60 – 40 คือการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ให้ยั่งยืนในโลกของความเป็นจริง เวลาให้ควรให้ประมาณ 60 และคาดหวังว่าจะได้คืนจากคนที่คุณรักเพียง 40 เปอร์เซนต์ เพราะการให้เวลากับความสัมพันธ์ประมาณ 60 เปอร์เซนต์ คือสิ่งที่เป็นไปได้ในความเป็นจริง

ขณะที่เวลาคาดหวังว่าจะได้กลับคืนก็หวังเพียงแค่ 40 เปอร์เซนต์จากคนที่รักเมื่อความคาดหวังของทั้งสองฝ่าย ไม่ได้มีอยู่มากมโนดราม่า ก็จะไม่เกิดและทำให้ชีวิตคู่และความสัมพันธ์มีที่ว่างให้แต่ละคนได้ใช้เวลาของตนเอง และรักษาความรักได้อย่างยั่งยืน

ถ้าปรับให้เป็น 50-50 จะได้ผลแบบไหน
คนที่กำลังคบหาดูใจกันนั้น ต่างฝ่ายต่างจะรู้สึกว่าต้องรักษาคำมั่นสัญญาของกันและเรามักจะได้ยินคำพูดที่ใช้ในความสัมพันธ์ระดับนี้ว่า ต่างฝ่ายต่างเท่าเทียมกันซึ่งเป็นวิธีคิดที่อาจไม่ประสบผลสำเร็จก็ได้ เพราะเมื่อต่างรู้สึกว่า การให้เวลาความสัมพันธ์ต้องเท่าเทียมกัน อีกฝ่ายก็จะรอดูว่าคู่ของตนเองนั้นให้เท่าไร ก็จะให้เวลาของตนเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ชีวิตคู่มีอะไรมากกว่าที่จะมานั่งแบ่งแบบ 50-50 เพราะในบางเรื่องอีกฝ่ายอาจต้องเสียสละมากกว่า และถ้ายังมีวิธีคิดว่าทุกอย่างต้องเท่าเทียมกันก็จะพากันไปไม่รอด

ข้อดีและเสียของกฎความสัมพันธ์ 60-40
บนความสัมพันธ์ที่อยู่บนพื้นฐาน 60-40 นั้น หมายความว่า การให้ของทั้งสองฝ่ายจะอยู่ที่ 60 เปอร์เซนต์ได้เกือบตลอดเวลา และอีก 40  เปอร์เซนต์ที่ได้กลับมานั้นอาจไม่ได้ดีพอต่อความรู้สึกของคนที่รอด้วยความคาดหวัง แต่ถ้ารู้จักปรับตัว อาจเพิ่มการตอบรับจาก 40 เป็น 70 หรือ 90 ได้ในบางครั้ง

แต่ถ้าเมื่อใดคุณลดการให้ลงไปเป็น 50 และรอกลับที่ 50 เปอร์เซนต์ ความสัมพันธ์ของคุณอาจถึงจุดที่เป็นปัญหาแล้ว ดังนั้น สำรวจความสัมพันธ์ของคุณกันให้ดีว่าให้และรับอยู่ในระดับไหนเพื่อความรักที่มั่นคงและยืนยาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook