เทคนิค “ซื้อใจ” เพื่อนร่วมงานยังไงให้ได้ผล!

เทคนิค “ซื้อใจ” เพื่อนร่วมงานยังไงให้ได้ผล!

เทคนิค “ซื้อใจ” เพื่อนร่วมงานยังไงให้ได้ผล!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจากชีวิตการทำงานของเรานั้น เราทำงานอย่างน้อย 5 วัน/สัปดาห์ และอย่างน้อย 8 ชั่วโมง/วัน นั่นหมายความว่า คุณใช้เวลาอยู่กับเพื่อนร่วมงานถึง 1 ใน 3 ของเวลาทั้งหมด! ดังนั้น การรักษาสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงานจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะไม่ดีแน่ หากคุณไม่มีความสุขทั้งในการทำงานและการอยู่ร่วมกับเพื่อนร่วมงาน

1. มีมารยาทในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
คุณไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนกับทุกคน แต่คุณควรเคารพทุกคนในฐานะเพื่อนมนุษย์ คุณมีเสรีภาพที่จะทำอะไรก็ได้ แต่ต้องไม่ไปละเมิดสิทธิ์คนอื่น คุณจึงต้องมีมารยาทในการเข้าสังคม สุภาพกับเขาเสมอแม้จะสนิทกันแค่ไหนก็ตาม ไม่ก้าวก่ายหน้าที่ ไม่ทำอะไรที่เป็นการหักหน้าหรือทำให้อับอาย รวมถึงเป็นผู้ฟังที่ดี และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างตั้งใจด้วย

2. สังเกตนิสัยใจคอเพื่อการปรับตัว
ทุกคนต้องปรับตัวให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เมื่อเริ่มต้นเข้าสังคมใหม่ ฉะนั้น คุณจำเป็นต้องเรียนรู้นิสัยใจคอของเพื่อนร่วมไว้บ้าง เพื่อให้ปรับตัวเข้ากับเขาได้ อะไรที่เขาไม่ชอบก็อย่าหาทำให้ขัดเคืองใจ อะไรที่เขาปลื้มก็ลองหยิบยกขึ้นมาเป็นหัวข้อสนทนาบ้าง แต่อย่าถึงขั้นประจบประแจง เพราะจะทำให้คุณกลายเป็นคนคบคนเพื่อหวังผลประโยชน์ทันที

3. การนินทานำมาซึ่งความแตกแยก
ไม่มีใครชอบการถูกนินทา แต่ก็แทบไม่มีใครเหมือนกันที่ไม่เคยนินทาคนอื่น การกระจายข่าวซุบซิบไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จก็ตาม จะทำให้เพื่อนร่วมงานมองว่าคุณเป็นคนที่เชื่อใจไม่ได้ เพราะเขาก็คงกังวลว่า เขาจะกลายเป็นหัวข้อในการสนทนาครั้งต่อไปแน่นอน นอกจากนี้ เขายังจะมองว่าคุณเป็นคนไม่น่าเชื่อถือด้วย หากเรื่องที่คุณนำมากระจายต่อเป็นเรื่องไม่จริง

4. “ใส่ใจ” คือจุดเริ่มต้นของมิตรภาพ
“ลิปสีนี้สวยนะ เหมาะกับเธอดี ซื้อมาใหม่เหรอ” บทสนทนาสั้น ๆ ง่าย ๆ พร้อมรอยยิ้มอย่างจริงใจนี่แหละที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน เพียงคุณลองสังเกตรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเพื่อนร่วมงานบ้าง เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณสนใจ ใส่ใจ และพร้อมจะเป็นเพื่อนกับคนรอบข้าง จะช่วยสร้างมิตรภาพอันดี และการทำงานก็จะราบรื่นด้วย

5. อย่าคุยเรื่องที่ละเอียดอ่อน
หลีกเลี่ยงการสนทนาในหัวข้อที่เสี่ยงจะเกิดความขัดแย้งขึ้น เนื่องจากทัศนคติไม่ตรงกัน โดยเฉพาะประเด็นที่ละเอียดอ่อนมาก ๆ อย่างเรื่องการเมือง ความเชื่อ หรือศาสนา นำไปสู่ความไม่ลงรอยกัน รู้สึกเหม็นหน้ากัน จนทำให้ต้องทำงานในสภาพกดดัน ไม่สบายใจที่จะทำงานด้วยกัน ที่สำคัญ อย่าไว้ใจใครถึงขนาดเล่าความลับให้ฟัง เพราะคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะมีเพียงเพื่อนคนนี้ของคุณเท่านั้นที่รู้ หรือจะรู้กันทั้งออฟฟิศ

6. น้ำใจ คือการซื้อใจที่ดีที่สุด
การให้ใจคือการซื้อใจที่ดีที่สุด ลองเสนอตัวช่วยงานเพื่อนร่วมงานบ้างตามความเหมาะสม ถึงแม้จะไม่ใช่หน้าที่ของเรา อาสาตัวช่วยเหลือเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือเพียงแค่ซื้อขนมมาฝาก ชงกาแฟมาให้ เพียงเท่านี้คุณก็จะกลายเป็นเพื่อนร่วมงานที่น่ารักสำหรับทุกคน อย่างไรก็ตามอย่าถึงขั้นทำให้ทุกอย่าง และปฏิเสธไม่เป็น ไม่เช่นนั้นเขาอาจไม่เหลือความเกรงใจกับเราเลยก็ได้

7. หากิจกรรมทำร่วมกันบ้าง
การได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันช่วยสร้างสัมพันธภาพระหว่างคุณและเพื่อนร่วมงานได้เป็นอย่างดี ลองชวนเพื่อนโต๊ะข้าง ๆ ไปกินข้าวด้วยกันตอนกลางวัน ชวนคนแผนกอื่นไปเข้าฟิตเนสหลังเลิกงาน เอ่ยปากชวนเจ้านายไปร่วมงานสังสรรค์ หรือชวนพี่แม่บ้านเดินไปขึ้นรถเมล์ด้วยกันดูสิ คุณจะสนิทกับทุกคนอย่างไวเลยล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook