มา “ปลุกพลัง” ให้พร้อมทำงานกันเถอะ

มา “ปลุกพลัง” ให้พร้อมทำงานกันเถอะ

มา “ปลุกพลัง” ให้พร้อมทำงานกันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากอยู่ในโหมด Work from Home มานาน ตอนนี้องค์กรต่าง ๆ เริ่มให้พนักงานกลับเข้าทำงานในออฟฟิศตามปกติแล้ว หลายคนที่ทำงานอยู่ที่บ้านนาน ๆ ก็ไม่แปลกที่จะรู้สึก “ขี้เกียจ” ขึ้นมา โดยเฉพาะในวันเริ่มต้นสัปดาห์อย่างวันจันทร์ แต่ถ้าอยากให้การทำงานมีประสิทธิภาพตลอดสัปดาห์ ก็ต้องทำให้ร่างกายพร้อมสำหรับการเริ่มวันใหม่ด้วยวิธีเหล่านี้

ไม่กดเลื่อนนาฬิกาปลุก
เชื่อว่าหลายคนคงทำจนเป็นนิสัย แต่รู้ไหมว่าเป็นนิสัยไม่ดีเอาซะเลย เนื่องจากร่างกายคนเราไม่สามารถที่จะเปิดปิดการนอนหลับได้ในทันที ดังนั้น เมื่อเราเลื่อนเวลานอนต่อไปอีก 10-15 นาที ร่างกายจะรู้สึกพักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะสะดุ้งตื่นขึ้นมาแล้วในตอนแรก จึงทำให้สมองสับสน และส่งผลให้วันนั้นทั้งวันเป็นวันที่เหนื่อยล้า ไม่สดชื่น ไม่มีพลังงาน ฉะนั้น ให้ตั้งนาฬิกาปลุกในเวลาที่อยากตื่นจริง ๆ สมองจะถูกกระตุ้นให้ตื่นตามร่างกาย ถ้าไม่เชื่อ ลองตื่นโดยไม่เลื่อนนาฬิกาปลุกดูสิ จะพบว่าวันนั้นสดชื่นขึ้นมากเลย

ออกกำลังกายเป็นประจำ
ร่างกายที่ไม่พร้อมมีผลอย่างมากที่จะทำให้เราขี้เกียจ รวมถึงการที่เราสุขภาพไม่ดีก็จะทำให้เรารู้สึกอ่อนแรง เพลีย ขี้เกียจ ไม่อยากจะทำอะไร ทุกกิจกรรมดูเหนื่อยไปหมด การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายมีพลังงานอยู่ตลอด รู้สึกกระปรี้กระเปร่า ร่างกายทนทานขึ้นที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวัน นอกจากนี้ยังต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

อย่าหอบงานมาทำวันหยุด
วันหยุดก็ต้องได้หยุด เพราะร่างกายและจิตใจของคนเราไม่ใช่เครื่องจักร จะให้แอคทีฟอยู่ตลอดเวลาก็คงไม่ไหว ต้องมีพักกันบ้าง เพื่อชาร์จแบตให้พร้อมกลับไปทำงานอีกครั้ง ปล่อยให้สมองได้ว่างเปล่า ทำกิจกรรมที่อยากทำ ทิ้งความเครียดเรื่องงานทุกอย่าง เมื่อได้พักผ่อนอย่างเต็มที่แล้ว เราก็จะมีพลังกลับมาทำงานต่อในเช้าวันจันทร์นั่นเอง หากพักผ่อนไม่เต็มที่เราก็จะรู้สึกเซื่องซึม เฉื่อยชา ไม่สดชื่น อยากจะนอนต่อท่าเดียว แล้วอย่างนี้จะเอาพลังงานที่ไหนมาทำงาน

จัดตารางชีวิตให้เป็นแบบแผน
ชีวิตที่ไม่เป็นระเบียบทำให้ทุกอย่างวุ่นวาย พอเราจัดการสิ่งที่อยู่ตรงหน้าไม่ได้ ก็พาลให้เราไม่อยากจะทำอะไรต่อ เหนื่อยหน่าย ไปต่อไม่ถูก ดังนั้น การจัดการชีวิตโดยวางทุกอย่างให้มีตารางที่ชัดเจน มีแบบแผน จะทำให้เรารู้ว่าต้องทำอะไรก่อนหลัง เคลียร์เสร็จได้หนึ่งงานก็จะรู้สึกโล่ง ลุยงานใหม่ต่อได้ กระตุ้นให้อยากจะทำสิ่งต่อไปให้เสร็จเหมือนกัน โดยควรโฟกัสให้จบไปทีละเรื่อง ให้เห็นผลสำเร็จไปทีละอย่าง จะได้ไม่ถอดใจและล้มเลิกความตั้งใจไปซะก่อน

ไม่ละเลยเรื่องอาหารการกิน 
อาหารเป็นแหล่งพลังงาน ถ้าร่างกายได้พลังงานไม่เพียงพอก็จะอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า รวมถึงการขาดน้ำก็ทำให้ร่างกายลำเลียงสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายได้ช้าลงด้วย การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจึงจำเป็นมาก อย่างเช่น อาหารจำพวกโปรตีน ไขมันชนิดดี จะทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มนาน หากต้องการน้ำตาลในเลือด ก็อาจเลือกเครื่องดื่มที่มีรสหวานน้อย ๆ หรือเครื่องดื่มรสเปรี้ยว ก็ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า สดชื่นขึ้น และการดื่มน้ำมาก ๆ ยังทำให้อยากเข้าห้องน้ำ จะได้ลุกเดินให้หายปวดเมื่อย และขจัดความขี้เกียจออกไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook