คนญี่ปุ่นขจัดความเครียดขณะกักตัวอยู่บ้านด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้า!?

คนญี่ปุ่นขจัดความเครียดขณะกักตัวอยู่บ้านด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้า!?

คนญี่ปุ่นขจัดความเครียดขณะกักตัวอยู่บ้านด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้า!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยสถานการณ์การระบาด COVID-19 ทำให้หลายบริษัททั่วโลกต้องออกมาตรการ Work from home เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านได้ ทั้งโรงเรียนทั้งห้างร้านต่างๆ ก็ต้องปิดชั่วคราวเพื่อสะกัดการแพร่ขยายของไวรัส ด้วยเหตุนี้เองทำให้ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ได้ใช้เวลากักตัวอยู่ที่บ้าน เมื่อต้องใช้เวลาอยู่ที่บ้านนานๆ ปรากฏการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นคือ ความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าได้เพิ่มสูงขึ้น

ณ ร้าน Yodobashi Camera Multimedia Koriyama แหล่งร่วมเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังที่ตั้งอยู่ที่เมืองโคริยามะ จังหวัดฟุกุชิมะ ซึ่งตั้งอยู่หน้าสถานีรถไฟ JR KORIYAMA ได้มีการตกแต่งร้านโดยจัดทำมุมเครื่องฟอกอากาศขึ้นมา เหตุผลก็คือ ความกังวลเรื่องการระบาด COVID-19 ทำให้คนญี่ปุ่นมีความต้องการเครื่องฟอกอากาศมากถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา พนักงานขายท่านหนึ่งได้กล่าวว่า “เครื่องฟอกอากาศประสิทธิภาพสูงที่สามารถปรับสภาพแวดล้อมภายในอาคารด้วยความชื้นหรือประจุลบเป็นสินค้าที่ขายดีมากที่สุด เนื่องจากช่วงนี้คนปฏิเสธที่จะออกไปข้างนอก ทำให้ใช้เวลาอยู่ในบ้านมากขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการเครื่องฟอกอากาศเพิ่มสูงขึ้นไปด้วย”

อีกทั้งยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขายดีอีกหนึ่งอย่าง นั่นก็คือ “หม้อทำอาหารแรงดันไฟฟ้า” เพราะการกักตัวอยู่บ้านทำให้ต้องทำอาหารเองมากขึ้น คนส่วนใหญ่จึงต้องการอุปกรณ์ที่ช่วยให้สามารถทำอาหารได้ง่ายและประหยัดเวลาอย่างหม้อทำอาหารแรงดันไฟฟ้า ที่มีราคาตั้งแต่10,000 เยนขึ้นไป (3,000 บาท) ขึ้นอยู่กับฟังก์ชั่นการใช้งาน และยังมีหม้อปรุงอาหารอัตโนมัติ ราคาประมาณ 80,000 เยน (26,000 บาท) ที่ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น โดยพนักงานได้แนะนำเพิ่มเติมว่า เพียงคุณใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไปในหม้อพร้อมเครื่องปรุง หม้อก็จะทำการปรุงโดยอัตโนมัติ พร้อมเสิร์ฟให้รับประทาน

นอกจากนี้ยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ที่ขายดีในช่วงนี้ ได้แก่ อุปกรณ์ที่ช่วยในประชุมผ่านวิดีโอบนอินเตอร์เน็ต อย่างหูฟังหรือกล้อง และแท็บเล็ตสำหรับเด็กๆ ที่ถูกเลื่อนเวลาเปิดเทอมออกไป โดยผู้จัดการของ Yodobashi สาขาโคริยามะ ได้กล่าวว่า “ตอนนี้ทั่วประเทศมีความต้องการเครื่องใช้ฟ้าเพิ่มมากขึ้น แต่ว่าทางร้านก็ยังติดปัญหาเรื่องผู้ผลิตอาจจะส่งมอบสินค้าให้ล่าช้าหรือไม่สามารถกำหนดวันส่งมอบได้จากผลกระทบของไวรัส นอกจากนี้ทางร้านคิดว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในบ้านจะเป็นตัวช่วยในการขจัดความเครียดในขณะที่กักตัวอยู่บ้านได้ เพราะความเครียดเป็นสาเหตุที่นำไปสู่โรคอื่นๆ ได้ จึงอยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีในขณะที่อยู่บ้านด้วยเช่นกัน”

ดูจากสถานการณ์ตอนนี้ที่ญี่ปุ่นแล้ว เป็นไปได้ว่าอาจจะต้องงดออกข้างนอกไปสักระยะ และถ้าหากเป็นอย่างนั้นผลที่ตามมาคือ ความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แน่นอน

สรุปเนื้อหาจาก: fnn.jp
ผู้เขียน : KOKATETA

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook