6 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้การลดน้ำหนักของคุณไม่ได้ผล

6 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้การลดน้ำหนักของคุณไม่ได้ผล

6 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้การลดน้ำหนักของคุณไม่ได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครๆ ก็อยากมีรูปร่างที่สมส่วน แต่หลายครั้งหลายหนที่พยายามลดน้ำหนัก ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่เป็นไปตามที่ใจต้องการเอาเสียเลย แสดงว่าต้องมีอะไรบางอย่างไม่ถูกต้องแน่ๆ งั้นมาดูกันว่าคุณกำลังมีความเชื่อผิดๆ แบบนี้ในการลดน้ำหนักอยู่หรือเปล่า

1. อยากผอมต้องอดอาหาร ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่ผิดครับ เพราะเมื่อคุณอดอาหารในมื้อใดมื้อหนึ่ง จะทำให้คุณกินหนักเป็น 2 เท่าในมื้อถัดไป และร่างกายจะเกิดการปรับตัว โดยใช้พลังงานให้น้อยลงเท่ากับที่คุณกินเข้าไป ทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายเผาผลาญพลังงานน้อยลง เมื่อคุณกลับมากินเหมือนเดิม แต่ร่างกายยังคงเผาผลาญพลังงานได้น้อยกว่าเดิม ทีนี้แหละน้ำหนักก็จะพุ่งพรวด หรือที่เรียกกันว่า “โยโย่” นั่นเอง

2. อยากผอมให้กินผลไม้ อย่าลืมว่าในผลไม้ก็มีน้ำตาล ซึ่งผลไม้บางชนิดมีน้ำตาลสูงมาก และบางชนิดก็มีแป้งด้วยเช่นกัน ดังนั้นในช่วงที่ทำการลดน้ำหนัก คุณควรจะเลือกกินผลไม้ที่มีน้ำตาลและแป้งต่ำแทนจะดีกว่า เช่น ชมพู่ แก้วมังกร แอปเปิ้ล ส่วนผลไม้ที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ เงาะ ลำไย ทุเรียน มะม่วงดิบ มะม่วงสุก ละมุด แต่ถ้าหักห้ามใจไม่ไหวจริง ๆ ก็กินได้ แต่ควรจำกัดปริมาณ ไม่ให้เยอะจนเกินไป

3. ออกกำลังกายอย่างหักโหม การลดน้ำหนักที่ดีนั้นต้องทำการควบคุมอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกายแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่บางคนใจร้อนอยากให้น้ำหนักลดลงได้เร็วๆ โหมออกกำลังเสียจนร่างกายเกิดอาการบาดเจ็บ จนทำให้ไม่อยากออกกำลังกายอีก เพราะต้องหยุดพักรักษาอาการบาดเจ็บยาวไป

4. นับแคลอรี่อย่างบ้าคลั่ง การนับแคลอรี่ในอาหารที่กินเข้าไปก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้รู้ว่าควรจะกินอะไรเข้าไปแค่ไหน แต่การนับแคลอรี่ในอาหารอย่างบ้าคลั่งโดยนับมันทุกสิ่ง จดมันทุกอย่าง จะทำให้เกิดความเครียดและทำสิ่งนี้ได้ไม่นาน เพราะคุณเข้มงวดกับตัวเองเกินไป จนสุดท้ายตบะแตก เลิกทำเอาเสียดื้อๆ ทำให้การลดน้ำหนักของคุณล้มเหลวไม่ประสบความสำเร็จ

5. เหงื่อออกเยอะ คือน้ำหนักลดลงได้เยอะ เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ผิด เพราะการที่น้ำหนักจะลดลงได้ คุณต้องกำจัดปริมาณไขมันในร่างกายออกไป แต่เหงื่อคือ น้ำในร่างกายที่ร่างกายขับออกมาเพื่อลดอุณหภูมิในร่างกายที่สูงขึ้น ในขณะที่คุณกำลังออกกำลังกาย ดังนั้น การที่น้ำหนักของคุณลดลงหลังจากที่มีเหงื่อออกเยอะ เป็นเพราะน้ำในร่างกายลดลงต่างหาก ไม่ใช่ไขมัน

6. กินแต่อาหารเสริมช่วยลดน้ำหนัก เป็นทางลัดที่หลายคนใช้อยู่ เพราะอยากได้ผลเร็ว ซึ่งนอกจากไม่ได้ทำให้คุณผอมแล้ว ยังก่อให้เกิดอาการโยโย่ตามมา ที่สำคัญยังทำให้สุขภาพและระบบเผาผลาญพังง่ายด้วยเช่นกัน

เช็คลิสต์ข้างบนดูแล้ว คุณมีความเชื่อผิดๆ แบบนี้กันบ้างหรือเปล่า ถ้ามีก็เลิกทำ แล้วหันมาลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหารและออกกำลังกายควบคู่กันไปแทนจะดีที่สุด เพราะเป็นวิธีที่ปลอดภัยและทำให้มีสุขภาพดีแบบยั่งยืนถาวรกว่านั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook