ทำยังไง? ไม่ให้เกิดสิวซ้ำซาก

ทำยังไง? ไม่ให้เกิดสิวซ้ำซาก

ทำยังไง? ไม่ให้เกิดสิวซ้ำซาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาเหตุของการเกิดสิวนั้น มีความสัมพันธ์โดยตรงกับฮอร์โมนในร่างกาย รวมถึงพันธุกรรม ซึ่งก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่กระตุ้นให้เกิดสิว ที่แตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล นอกจากนี้ยาบางชนิด การสูบบุหรี่ ความเครียด และพฤติกรรมการดูแลผิวอย่างไม่ถูกวิธี ก็ล้วนเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดสิวได้เช่นกัน อีกทั้งยังมีหลักฐานยืนยันว่าอาหารมีผลต่อการเกิดสิวด้วย

สิวเป็นการอักเสบของผิวหนัง ที่มีการอุดตันของน้ำมันและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วบริเวณรูขุมขน เกิดเป็นจุดเล็กๆ ที่อักเสบ บวมแดงหรือมีหนอง ส่วนมากจะเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า ลำคอ หน้าอก ไหล่และหลัง ซึ่งการเกิดสิวจะพบมากในช่วงวัยรุ่น เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยทั่วไปสิวมักจะหายไปหรือทุเลาลง เมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้น
 
วิธีที่จะทำให้ไม่เกิดสิวซ้ำซากอีกต่อไป

1. ล้างหน้าล้างเครื่องสำอางให้สะอาดหมดจด
การทำความสะอาดใบหน้าอย่างสม่ำเสมอทุกวัน จะช่วยให้ลดการเกิดสิวได้แต่ต้องล้างให้สะอาด โดยเฉพาะชายหญิงที่แต่งหน้า ยิ่งควรล้างเครื่องสำอางออกให้หมดจด เพื่อไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้ จนกระทั่งเกิดเป็นสิวขึ้นมา ฉะนั้นในขั้นตอนการล้างหน้าอย่ารีบล้างหน้าเกินไป เพราะอาจทำให้สารเคมีจากเครื่องสำอางตกค้างอยู่บนใบหน้า หรือสิ่งสกปรกที่เผชิญมาระหว่างวันอุดตันอยู่ในรูขุมขน ดังนั้นต้องล้างหน้าให้สะอาดที่สุด ถึงจะช่วยคลี่คลายปัญหาสิวซ้ำซากได้

2. ห้ามใช้มือสัมผัสใบหน้า บีบแกะสิวเด็ดขาด
ห้ามใช้มือไปสัมผัสใบหน้า หรือบีบแกะเกาสิวเด็ดขาด เพราะมือของเรานั้นใช่ว่าจะสะอาด หรือปราศจากเชื้อโรค มือที่สัมผัสสิ่งสกปรกมาตลอดทั้งวัน แล้วนำมาจับใบหน้า แกะ เกาสิวที่มีอยู่เดิม อาจทำให้เชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ จากมือไปกระตุ้นให้เกิดสิวอุดตันและสิวซ้ำซากได้ ดังนั้นจึงต้องรู้จักอดทนยับยั้งห้ามใจไม่ให้มือไปสัมผัสกับสิว (อย่าปล่อยให้ความเคยชินทำร้ายใบหน้าของคุณ)

3. เลือกใช้ยาแต้มสิวที่เหมาะกับสิวและผิวหน้า และทาตามคำแนะนำ
เลือกใช้ยาแต้มสิวและทายาตามที่แพทย์และเภสัชกรสั่ง หรือทาตามคำแนะนำที่มีระบุไว้บนผลิตภัณฑ์เท่านั้น นอกจากนี้ยังควรทาเฉพาะจุดที่เป็นสิว เพื่อเลี่ยงการเกิดอาการระคายเคืองบนผิวหน้า และหากสิวยุบลงหรืออาการดีขึ้นแล้วก็ควรหยุดใช้ เพราะฤทธิ์ของยาอาจทำให้ผิวบอบบางจนนำไปสู่วงจรสิวผิวขาดน้ำได้ ดังนั้นจึงต้องมีสติในการใช้ยาแต้มสิว อย่าเน้นทาปริมาณเยอะเพราะคิดว่าจะหายเร็ว ไม่เช่นนั้นหน้าของคุณอาจบางลง หรือโดนแสงแดดแล้วอาจรู้สึกแสบได้

4. อย่านอนดึกและดื่มน้ำเยอะๆ
การพักผ่อนไม่เพียงพอ มีผลต่อระบบร่างกายทั้งระบบ โดยเฉพาะระบบหมุนเวียนเลือดและน้ำเหลือง สังเกตว่าเวลาที่เราอดนอน ผิวหน้าหยาบกระด้าง หน้ามันเยิ้ม รูขุมขนกว้าง และมีสิวขึ้น สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีสิวอาจจะมีขึ้นอักเสบตุ่มแดงๆ แต่ถ้าใครที่เป็นสิวอยู่แล้วพบว่าสิวยิ่งเห่อขึ้นมากไปอีก เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็ไม่ควรนอนดึกอีกต่อไป เป็นไปได้ก็นอนให้เร็วขึ้นและดื่มน้ำให้มากๆ จะช่วยให้มีสุขภาพผิวที่ดีขึ้นด้วย

5. เลี่ยงการกินช็อกโกแลตนม
จริงๆ แล้วช็อกโกแลตไม่ได้เป็นตัวการทำให้เกิดสิว แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ นมและน้ำตาลที่ใส่ในช็อกโกแลตต่างหาก ที่เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดสิว ดังนั้นถ้าอยากจะกินช็อกโกแลต แนะนำให้เลือกเป็นดาร์กช็อกโกแลตจะดีกว่า ไม่มีนม น้ำตาลน้อย แถมยังมีประโยชน์มากกว่าอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook