“เส้นสองสลึง” เก็บไว้หรือตัดทิ้งดี ?

“เส้นสองสลึง” เก็บไว้หรือตัดทิ้งดี ?

“เส้นสองสลึง” เก็บไว้หรือตัดทิ้งดี ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่สงสัยกันมาช้านาน ว่า เส้นเอ็นเล็ก ๆ ที่ยึดระหว่างหัวองคชาติกับหนังหุ้มปลาย หรือ เส้นสองสลึง จำเป็นต้องเอาออกหรือเปล่า และหากตัดทิ้งไปแล้วจะเป็นอย่างไร

นพ.กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เจ้าของเพจให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเพศชาย Sarikahappymen ได้แบ่งปันความรู้ว่า

อันนี้เป็นคำถามนานาจิตตังนะครับ บางคนก็บอกว่าควรเก็บไว้ บางคนก็บอกว่าไม่ควรเก็บไว้ ผมก็ขอตอบกลาง ๆ นะครับ ว่าแล้วแต่ความพึงพอใจของแต่ละคน ส่วนข้อดี ข้อเสีย ก็อยากให้ลองอ่านแล้วพิจารณาเอง ว่าจะเก็บหรือไม่เก็บมันไว้ดี ก็แล้วแต่เจ้าตัวตัดสินใจ

เจ้าเส้นสองสลึง (frenulum) คือเส้นเอ็นเล็ก ๆ ที่ยึดระหว่างหัวของจูเนียร์กับหนังหุ้มครับ ซึ่งเส้นนี้โครงสร้างทางกายวิภาคจะเหมือนกับเส้นที่อยู่ใต้ลิ้นของคนเรา มีแค่เส้นเลือดแต่ไม่ได้มีเส้นประสาทใดๆ บางคนเส้นนี้อาจจะตึงมากทำให้เวลาที่ปฏิบัติกามกิจรุนแรง หรือช่วยตัวเองแบบมันมือมากไปหน่อยก็จะทำให้เกิดการฉีกขาดจนเลือดออกได้ครับ ซึ่งตรงนี้แหละทำให้หลายคนเข้าใจผิดบอกว่าถ้าเส้นขาดแปลว่าผู้ชายเสียความบริสุทธิ์แล้ว

แต่จริง ๆ นี่ก็ไม่เสมอไปนะครับ เพราะบางคนถ้าเส้นไม่ตึงมาก ต่อให้มีลูกห้าคน แล้วแก่ตาย เส้นก็อาจยังอยู่ได้ ในทางกลับกันบางคนเส้นตึงมาก แล้วช่วยตัวเองรุนแรง เส้นนี้ก็ขาดได้โดยไม่ต้องไปพึ่งคนอื่นครับ

แล้วข้อดีของการเอาเส้นสองสลึงออกหละ

1. ถ้าหากว่าจูเนียร์ของคุณไวต่อสิ่งกระตุ้นมากทำให้เกิดการหลั่งเร็ว การเอาเส้นเล็กๆ นี่ออกจะทำให้คุณลดความไวลงได้นิดหน่อยครับ (อย่างที่ทราบกันว่าเส้นนี้มันไวต่อการสัมผัสมาก ๆ ทำให้เป็นสาเหตุของการล่มปากอ่าวได้บ่อย ๆ )

2. อย่างที่ทราบกันว่าเส้นนี้มันทำหน้าที่ยึดระหว่างหัวของจูเนียร์กับหนังหุ้ม การที่เอาเส้นอันนี้ออกก็จะทำให้คุณสามารถรูดหนังลงได้ง่ายขึ้นอีกหน่อยในคนที่มีหนังคลุมเยอะครับ

3. และจากที่บอกว่าเส้นนี้มันจะยึดหัวจูเนียร์ไว้ครับ บางคนที่ประกอบกามกิจแบบรุนแรง ก็อาจจะทำให้เกิดการฉีกขาดของเส้นนี้ได้ คราวนี้หละครับเลือดจะพุ่งอย่างมากมายทำให้ต้องมารพ. เพื่อให้คุณหมอเย็บซ่อมครับ ฉะนั้นบางคนรู้ตัวก็อาจมาเอาเส้นออกก่อน จะได้ไม่ดูน่ากลัวมากเลือดท่วมเวลาใช้งานจริงครับ

ด้านข้อเสียของการเอาเส้นสองสลึงออก

1. อันนี้ก็จะกลับกับข้างบนที่เป็นข้อดีนะครับ คือที่หลายคนทราบว่าเส้นนี้มันจะเป็นจุดที่ค่อนข้างไวต่อการสัมผัสครับ หลายคนเลยอยากจะเก็บไว้ ซึ่งถ้าเอาออกก็จะทำให้ความรู้สึกสัมผัสลดลงได้ครับ

2. ตรงนี้เป็นบริเวณที่เส้นเลือดมาเลี้ยงเยอะมากครับ เรียกว่า frenulum vein ซึ่งเมื่อถูกตัดออกจะทำให้มีเลือดออกค่อนข้างเยอะครับ ต้องทำแผลงดใช้งานกันหลายอาทิตย์เลย บางคนภารกิจรัดตัวมาก อาจจะหยุดไม่ได้ และหลายคนที่ขริบใหม่ ๆ จะสังเกตเห็นว่าตรงนี้แหละที่มีโอกาสแผลจะเลือดซึมได้มากที่สุดครับ

หลังจากทราบข้อดีและข้อเสียของการเอาออกหรือเก็บไว้นะครับ ก็เป็นหน้าที่ของแต่ละคน ที่จะตัดสินใจ ถ้าจะเอาออกก็ไปแจ้งหมอที่ทำได้ครับ ส่วนความเห็นส่วนตัวของผมนี่เห็นว่าไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ โดยผมจะเอาเส้นนี้ออกให้เฉพาะคนไข้ที่เห็นว่ามันตึงหรือมันรั้งมาก ๆ ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook