8 อาหารที่ยิ่งเก็บไว้นาน ก็จะยิ่งมีรสชาติมากขึ้น

8 อาหารที่ยิ่งเก็บไว้นาน ก็จะยิ่งมีรสชาติมากขึ้น

8 อาหารที่ยิ่งเก็บไว้นาน ก็จะยิ่งมีรสชาติมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเคยตั้งคำถามกับตัวเองหรือไม่ว่า ทำไมไวน์ที่มีอายุนานและชีสถึงอร่อยกว่าของสดใหม่ มันมีเหตุผลบางอย่างในเรื่องนี้ นั่นคือ เมื่อระยะเวลาผ่านไป จะเกิดการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีที่ซับซ้อนในบางส่วนของอาหาร ซึ่งก็เป็นไปทำนองเดียวกับกับอาหารอื่นๆ ที่จะมีรสชาติที่กลมกล่อมขึ้นเมื่อเก็บไว้เป็นเวลานาน

นั่นไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกประหลาดใจอะไรเลย เพราะมีอาหารอีกมากมายที่จะมีรสชาติที่ดีมากขึ้นเมื่อทิ้งไว้ให้นานกว่าเดิม และนี่คือรายการอาหารเหล่านั้น

ชา

มีการวิจัยและการศึกษาพบว่า ชาชนิดหนึ่งของประเทศจีนที่ชื่อ ชาผู่เอ๋อ เป็นชาที่มีอายุเก่าแก่และเป็นชาที่มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น การลดคอเลสเตอรอลและอาการแฮงค์ และเมื่อเทียบกับชาอื่นๆ ชาผู่เอ๋อนี้มีรสชาติที่กลมกล่อมมาก รวมถึงเป็นที่รู้จักกันว่า เป็นชาที่ให้ปริมาณคาเฟอีนที่สูงกว่าชาดำด้วย

ชีส

ชีสก็คือเนยแข็งที่มีอายุมาก เพราะชีสประเภทนี้จะถูกเก็บไว้เป็นระยะเวลาประมาณ 9 เดือนถึง 6 ปี จนทำให้มีรสชาติที่นุ่มนวล เนื่องจากได้มีการสูญเสียความชื้นทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว และผลในการสร้างกรดแลคติกที่เกิดขึ้นซึ่งจะเป็นการเพิ่มปริมาณวิตามินและโปรไบโอติกในชีสด้วย

ไข่

มีการวิจัยพบว่า ไข่ที่เก็บมาเป็นเวลา 6-10 วันจะมีปริมาณไฮโดรเจนซัลไฟด์อยู่สูงมาก และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากพอๆ กับสารต้านอนุมูลอิสระเลยทีเดียว นอกจากนี้ คุณจะยังต้องประหลาดใจเมื่อรู้ว่า ไข่ที่เก็บไว้นานเหล่านี้ เมื่อนำไปต้ม จะปอกเปลือกง่ายกว่าไข่สดใหม่ด้วย

แตงกวาดอง

เครื่องเคียงที่มีอยู่แทบจะทุกบ้าน เป็นเรื่องปกติทั่วไปที่จะจัดเตรียมผักตามฤดูกาลเก็บไว้และดองในขวดโหล เพราะการหมักดองนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่งรสชาติใหม่ให้กับผักพร้อมกับวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของคุณ ยิ่งคุณดองผักเหล่านี้นานแค่ไหน ผักดองของคุณก็จะมีรสชาติที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ผักดองเหล่านี้ยังทำหน้าที่เป็นเหมือนโปรไบโอติกที่สามารถช่วยให้ระบบย่อยอาหารของคุณทำงานได้อย่างเป็นระบบมากขึ้นด้วย

เค้กเหล้ารัม

ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ร้านขนมแทบทุกร้านก็จะเต็มไปด้วยเค้กเหล้ารัม ซึ่งในปัจจุบันนี้คุณสามารถหาเหล้ารัมมาทำเค้กสูตรนี้ได้ภายใน 2-3 วัน แต่จริงๆ แล้วกระบวนการหมักของผู้คนแบบดั้งเดิมจะเป็นการหมักผลไม้แห้งแช่ไว้ในเหล้ารัมเป็นเวลานาน บ้างก็ว่าหมักไว้เป็นเดือนเลยทีเดียว ซึ่งนี่แหละเป็นขนมเค้กสุดคลาสสิกที่น่าอัศจรรย์และเพิ่มประสบการณ์ที่คุณไม่สามารถลืมได้

น้ำส้มสายชูบัลซามิก

ในวิธีแบบดั้งเดิมของประเทศอิตาลี น้ำส้มสายชูบัลซามิกจะถูกทำขึ้นมาและหมักถึงไว้ประมาณ 10-12 ปี เพื่อให้ได้รสชาติที่หวานและกลิ่นหอมที่รุนแรงจนเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนี่แหละเป็นสิ่งที่ทำให้น้ำส้มสายชูบัลซามิกเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมไปทั่วโลก 

ไวน์

สำหรับไวน์ อายุเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น และยิ่งเป็นตัวเลขที่หมายถึงรสชาติของความดีเยี่ยมด้วย การเกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ซับซ้อนระหว่างน้ำตาล สารประกอบฟีนอล และกรดเทนนิน จะยิ่งทำให้สี กลิ่น และรสชาติของไวน์เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีมาก

เหล้าวิสกี้

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เหล้าวิสกี้จะให้รสชาติที่ดีขึ้นเมื่อเก็บไว้เป็นเวลานาน เพราะมีการเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีในถังบ่ม นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับชนิดของไม้ที่ใช้ทำถังบ่มวิสกี้ด้วย คล้ายคลึงกับเหล้าสก๊อตนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook