เรียนรู้ความผิดพลาดแล้วสิ่งดี ๆ จะเกิดในชีวิตคุณ

เรียนรู้ความผิดพลาดแล้วสิ่งดี ๆ จะเกิดในชีวิตคุณ

เรียนรู้ความผิดพลาดแล้วสิ่งดี ๆ จะเกิดในชีวิตคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องปกติที่เรามักถูกสอนให้เชื่อเรื่องว่าความสมบูรณ์แบบจะนำมาซึ่งความสำเร็จ และมันจะเริ่มจากที่คุณต้องสอบเข้าเรียนในโรงเรียนชื่อดังให้ได้ ทำเกรดให้ได้ดีๆเพื่อโอกาสในการเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย จากนั้น ก็ต้องทำงานในองค์กรที่มีชื่อเสียง ได้พบเจอกับคู่ชีวิตที่ดี ได้สร้างครอบครัวอันอบอุ่น ทั้งหมดนี้คือโลกในอุดมคติที่เราถูกปลูกฝังว่ามันคือชีวิตที่ดี

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีชีวิตใครสมบูรณ์แบบได้ทั้งหมด ทุกคนย่อมมีหลุมดำเป็นของตนเองเพียงแต่ไม่มีใครอยากจะยอมรับหลุมดำแห่งความผิดพลาดในชีวิตสักเท่าไรนัก ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ความผิดพลาดในชีวิตเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และทุกครั้งที่มันเกิดขึ้น ก็จะทำให้คุณเติบโตขึ้นไปอีกระดับ เหนืออื่นใดคุณจะรู้ว่าเมื่อล้มลงไปคุณต้องลุกอย่างไร ดังนั้นมาดูกันดีกว่าสิ่งดีๆที่เราจะเรียนรู้ได้จากความผิดพลาดนั้นมีอะไรบ้าง

1. เราได้เรียนรู้ว่าความสมบูรณ์แบบไม่มีอยู่จริง
จงจำไว้เสมอว่าในทุกครั้งที่เกิดความผิดพลาดในชีวิต คุณไม่ใช่คนเดียวบนโลกใบนี้ที่ทำพลาดยังมีคนอีกมากที่พลาดเช่นเดียวกับคุณ เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วจงอย่าได้หมกหมุ่นนั่งโทษตัวเองที่ไม่สมบูรณ์แบบอยู่เลย เพราะความสมบูรณ์แบบไม่เคยมีอยู่จริงบนโลกใบนี้ แต่จงเรียนรู้จากความผิดพลาดแล้วแก้ไข

2. เราได้เรียนรู้ว่าประสบการณ์จะทำให้เราเติบโต
มีคำกล่าวว่า มนุษย์นั้นจะเรียนรู้ได้เร็วจากการลงมือปฎิบัติ และ ชีวิตคือการเดินทางที่ยาวไกลดังนั้นถ้าต้องมีความผิดพลาดบ้างบนเส้นทาง ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ และ การเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผิดพลาดจะทำให้คุณเติบโตได้อย่างแข็งแรง

3. ความล้มเหลวไม่ฆ่าคุณแต่จะทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้น
เมื่อคนเราล้มเหลว ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องอะไรก็ตามสิ่งสำคัญที่ต้องคอยบอกตัวเองคือ เราจะค่อยๆสร้างความสำเร็จขึ้นมาใหม่ แน่นอนว่า ระหว่างทางอาจจะเจ็บปวดเพราะมันคือการรักษาบาดแผลที่อยู่ในใจไปในเวลาเดียวกัน แต่ เมื่อคุณก้าวข้ามไปได้แล้ว คุณจะแข็งแกร่งกว่าในอดีตที่ผ่านมา

4. สิ่งที่ดีกว่ารอเราอยู่เสมอ
ไม่มีใครต้องจมอยู่กับความสูญเสียตลอดไป และมีคนพิสูจน์ให้เห็นมาแล้วมากมาย หากเราไม่ปิดกั้นตัวเอง ด้วยการเอาความล้มเหลวมาเป็นข้ออ้างจนไม่กล้าจะออกไปหาโอกาสใหม่ๆ คุณจะไม่มีวันลุกขึ้นยืนได้ ดังนั้นจงอย่าได้ปิดกั้นตนเองและเปิดให้โอกาสใหม่ๆได้เข้ามาชีวิต

5. ความสำเร็จหลังจากลุกมาจากความล้มเหลวนั้นแสนหวาน
เชื่อหรือไม่ว่า ความสำเร็จที่สร้างขึ้นมาใหม่บนซากปรักหักพังในอดีต จะเป็นความสำเร็จที่มีรสชาติหวานหอมกว่าความสำเร็จใดๆ เพราะคุณต้องอดทน และ ตั้งใจมากกว่าเดิม ขณะเดียวกันต้องเอาความผิดพลาดในอดีตมาเป็นบทเรียน ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วคุณก็สามารถก้าวข้ามเส้นทางอันแสนยากเย็นได้ จนมาถึงจุดหมายที่คุณตั้งใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook