แนะนำข้อมูลเบื้องต้นสำหรับมือใหม่เริ่มหัดเวทเทรนนิง

แนะนำข้อมูลเบื้องต้นสำหรับมือใหม่เริ่มหัดเวทเทรนนิง

แนะนำข้อมูลเบื้องต้นสำหรับมือใหม่เริ่มหัดเวทเทรนนิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายด้วยเวทเทรนนิงเป็นกิจกรรมหลักที่คนเมืองในยุคนี้ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ไม่แพ้การทำงาน การท่องเที่ยว จนทำให้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เทรนด์การรักสุขภาพเติบโตขึ้น 

ทั้งนี้ การออกกำลังกายด้วยวิธีการเวทเทรนนิง (Weight Training) หรือการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน (Resistance Training) ก็ตาม ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างแท้จริง โดยเฉพาะคนที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป เป็นเพราะว่า เมื่ออายุของคุณเพิ่มมากขึ้นโอกาสในการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อและความหนาแน่นของมวลกระดูกจะมีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิงจะช่วยให้ลดโอกาสในการสูญเสียดังกล่าว เนื่องจากส่วนประกอบในร่างกายได้มีการออกแรง มีการขยับเขยื้อน ตรงกันข้ามหากไม่มีการออกกำลังกายเลย สิ่งที่จะเข้ามาแทนที่ก็คือไขมัน นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้คนอายุหลัง 30 ปี จึงอ้วน จากการที่มีไขมันสะสมเป็นจำนวนมาก

เริ่มต้นการออกกำลังกาย

ถ้าหากคุณเป็นมือใหม่ในการออกกำลังกายจริงๆ ควรมีการปรึกษาสอบถามท่าทางในการออกกำลังกายจากมืออาชีพ ก่อนที่ลงมือฝึกด้วยตัวเองเพื่อลดปัญหาอาการบาดเจ็บที่จะตามมาจากการออกกำลังกายที่ผิดท่าผิดทาง ซึ่งอันที่จริงการสอบถามจากผู้รู้ไม่ใช่เรื่องน่าอายใดๆ ทั้งสิ้น เพราะแม้แต่คนที่ออกกำลังกาย หรือผ่านการเพาะกายมานาน แม้แต่นักกีฬาที่มีความคุ้นชินเกี่ยวกับร่างกายก็อาจมีความเข้าใจในการออกท่าออกกำลังกายที่ผิดพลาดเหมือนกัน 

>> ข้อคิดก่อนการตัดสินใจว่าจ้าง Personal Trainer สำหรับการออกกำลังกายส่วนตัว

พร้อมกันนี้ ในการออกกำลังกายในยิม อย่าคิดที่จะเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนที่ออกกำลังกายมานานเด็ดขาด เพราะคุณยังเป็นผู้เริ่มต้น เช่นนั้นแล้วการเลือกยกน้ำหนักให้เลือกเริ่มจากน้ำหนักเบาๆ ไปก่อน สัก 10 ปอนด์ (หรือ 4.5 กิโลกรัม) เมื่อร่างกายเริ่มมีความทนทาน มีความแข็งแรงมากขึ้น จึงค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักเข้าไปในภายหลัง ส่วนท่าพื้นฐานเกี่ยวกับการออกกำลังกายก็มี Barbell Squat, Barbell Row, Bench Press, Shoulder Press, Barbell Curl รวมถึงท่า Crunch

สำหรับจำนวนครั้งในการยกน้ำหนักให้ยกราว 14-15 ครั้งนับเป็นหนึ่งเซต ซึ่งมือใหม่อาจจะฝึกซ้อมแค่ 2-3 เซตก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ความถี่ในการออกกำลังกาย

เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมานานแล้วว่า สำหรับการออกกำลังกายควรจะใช้เวลาในการออกกำลังกายกี่ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ออกกำลังกายเอง อย่างไรก็ดี  American College of Sports Medicine ให้คำแนะนำว่า ควรออกกำลังกายด้วยเวทเทรนนิงหรือการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน ควรจะออกกำลังกาย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยออกกำลังกายครั้งละราว 30 นาที 

ทั้งนี้ควรพยายามที่จะเฉลี่ยการฝึกฝนกล้ามเนื้อแต่ละส่วนเท่าๆ กัน เช่น กล้ามเนื้อหน้าอก, กล้ามเนื้อหลัง, กล้ามเนื้อแขน และกล้ามเนื้อขา เพื่อให้ร่างกายมีความสมดุลทั้งหมด 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook