รู้จัก "Pitti Uomo" งานแฟชั่นสตรีทไลฟ์สไตล์จากเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

รู้จัก "Pitti Uomo" งานแฟชั่นสตรีทไลฟ์สไตล์จากเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

รู้จัก "Pitti Uomo" งานแฟชั่นสตรีทไลฟ์สไตล์จากเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองฟลอเรนซ์เป็นหนึ่งในเมืองที่มีชื่อเสียงของประเทศอิตาลี โดยเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางทางศิลปะและสถาปัตยกรรม ทั้งยังได้ชื่อว่า เป็นเมืองเกิดของสุดยอดอัจฉริยะของโลกเลโอนาร์โด ดา วินชี มีทีมฟุตบอลชื่อดังอย่างฟิออเรนติน่า ซึ่งมีแฟนๆ ติดตามเป็นจำนวนมาก แต่หากเป็นเรื่องของแฟชั่นแล้วละก็ ทุกเดือนมกราคมและมิถุนายนของทุกปี ฟลอเรนซ์จะกลายเป็นสถานที่ที่แบรนด์แฟชั่นจากทั่วทั้งอิตาลี จะมาชุมนุมรวมตัวกันเพื่อนำเสนอคอลเลคชันใหม่สำหรับคุณผู้ชายโดยเฉพาะในชื่อ Pitti Uomo

ปัจจุบัน Pitti Uomo ครั้งที่ 94 หรือครั้งล่าสุดกำลังอยู่ระหว่างการจัดงาน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา สิ้นสุดในวันที่ 15 มิถุนายน สิ่งที่จะเป็นจุดขายของงาน Pitti Uomo อยู่ตรงที่การนำเสนอแฟชั่นในรูปแบบสตรีทสไตล์ หรือเป็นแบบที่สวมใส่ได้จริงตามท้องถนน โดยภาพที่เห็นจนคุ้นชินตาของงานนี้ ก็คือผู้เข้าร่วมงานมักจะสวมหมวก ใส่เสื้อสูท เดินเหินด้วยรองเท้าหนัง เรียกว่างานนี้งานเดียวที่เราจะได้เห็นคนแต่งกายดีมาอยู่รวมตัวพร้อมกัน

ทำความรู้จัก Pitti Uomo

jhnr21_roberto_cavalli-89-0x6Pitti ImmaginePitti Uomo สุดยอดงานแฟชั่นของโลก

คุณผู้อ่านอาจสงสัยว่า แล้วคำว่า Pitti Uomo มันหมายความว่าอย่างไร?

คำว่า Pitti ไม่ได้มีความหมายใดๆ ทั้งในภาษาอังกฤษหรืออิตาลี แต่มาจากคำว่า Pitti Immagine ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ในการจัดงานแฟชั่น ส่วนคำว่า Uomo เป็นคำจากภาษาอิตาเลียน หมายความว่า ผู้ชาย หรือ Man 

แต่ก่อนหน้านี้ที่จะพูดถึง Pitti Uomo ทั้งหมดได้นั้น เราต้องย้อนกลับไปตั้งหลักเหตุการณ์หลังสงครามโลกครั้งที่สอง หรือปี 1945 ลงมา เวลานั้นยุโรปทั้งทวีป ไม่ว่าจะเป็นผู้ชนะหรือผู้แพ้สงคราม ล้วนแต่บอบช้ำจากพิษภัยของสงครามถ้วนหน้า ซึ่งประเทศอิตาลี ก็ได้รับผลกระทบจากสงครามไม่น้อย ในเวลานั้นสหรัฐอเมริกา หนึ่งในผู้เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่สอง และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเงินในการประคับประคองเศรษฐกิจโลก ได้นำเสนอแผนการฟื้นฟูทวีปยุโรปในชื่อ แผนงานฟื้นฟูยุโรป (European Recovery Programme: ERP) หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อแผนการมาร์แชล (Marshall Plan) นำโดยนายพลจอร์จ มาร์แชล 

การกอบกู้ยุโรปของสหรัฐอเมริกาครั้งนั้น ได้มีการมอบเงินกู้และเงินช่วยเหลือจำนวนมาก โดยมีการประเมินว่า เงินจากสหรัฐวนเวียนอยู่ในยุโรปมากถึง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับประเทศอิตาลี ทางสหรัฐอเมริกา และผู้มีอำนาจทางการเมืองในอิตาลีเวลานั้น ต่างมีการหารือเพื่อหาทางรอดของประเทศ จนกระทั่งตกผลึกทางความคิดว่า อุตสาหกรรมแฟชั่น นี่แหละที่จะช่วยกอบกู้ให้เศรษฐกิจของอิตาลีดีขึ้น และหลุดพ้นจากช่วงวิกฤตหลังสงคราม

8-giorginiPitti Immagineจิโอวานนี จิออจินี

บุคคลที่จะพูดถึงในคราวต่อมา นั่นคือ จิโอวานนี จิออจินี ได้ริเริ่มจัดงานแฟชั่นโชว์ในปี 1951 หรือหลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง 6 ปี ที่เมืองฟลอเรนซ์ โดยตัวงานแฟชั่นดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ทุกสายตาของคนในวงการแฟชั่นต่างให้การยอมรับอุตสาหกรรมตัดเย็บจากอิตาลี เมื่อนานวันเข้าชื่อเสียงเสื้อผ้าที่มาจากประเทศอิตาลี เริ่มแผ่ขยายออกไปในทุกทิศทุกทางของวงการแฟชั่น กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนทั้งโลกนึกถึงแฟชั่นเมื่อใด จะนึกถึงประเทศอิตาลีเป็นแห่งแรก และอุตสาหกรรมแฟชั่นที่เป็นนโยบายของผู้มีอำนาจในอิตาลีในเวลานั้น ได้ส่งผลให้เศรษฐกิจภายในประเทศเกิดการขยายตัว 

primo-pitti-uomoPitti Immagineหนึ่งในภาพถ่ายแฟชั่นของการจัดงาน Pitti Uomo ครั้งแรกในปี 1972

อย่างไรก็ตาม ความเฟื่องฟูด้านอุตสาหกรรมแฟชั่น กลับไม่ได้รุ่งโรจน์ยิ่งใหญ่ในเมืองฟลอเรนซ์อีกต่อไป หากแต่เป็นเมืองมิลาน ที่อยู่ทางตอนเหนือของอิตาลี ที่กลายเป็นศูนย์กลางแฟชั่นของประเทศ ด้วยเหตุนั้นองค์กร Pitti Immagine จึงต้องการให้ฟลอเรนซ์กลับมาเป็นจุดเด่นในวงการแฟชั่นอีกครั้ง ด้วยการถือกำเนิดงาน Pitti Uomo ในปี 1972 และก็ประสบความสำเร็จ เนื่องจากคุณภาพในการตัดเย็บที่ดี มีคุณภาพ งานทุกชิ้นมีลักษณะเป็นเหมือนงานฝีมือ (Craft) และมีการใช้พื้นที่สื่อที่ช่วยโหมกระแส ทำให้ Pitti Uomo เป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบัน Pitti Uomo กลายเป็นหมุดหมายสำคัญของทุกคนในวงการแฟชั่น ส่งผลให้ช่วงที่มีการจัดงาน มักพบเห็นชายหนุ่มแต่งตัวดีจำนวนมาก (ซึ่งคุณสามารถหาดูภาพเพิ่มเติมได้จาก Pinterest ด้วยการเสิร์ชคำว่า Pitti Uomo หรือคลิกที่นี่) มารวมตัวกันที่เมืองฟลอเรนซ์ และแบรนด์แฟชั่นจำนวนมากก็เลือกใช้เมืองประวัติศาสตร์อย่างฟลอเรนซ์เป็นสถานที่ในการกำหนดทิศทางของวงการแฟชั่น

สำหรับบรรยากาศของงาน Pitti Uomo ครั้งที่ 94 สามารถดูได้จากแกลเลอรีด้านล่างครับ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ รู้จัก "Pitti Uomo" งานแฟชั่นสตรีทไลฟ์สไตล์จากเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook