กฎ-กติกา-มารยาท ที่เราควรรู้ในขณะร่ำสุรา

กฎ-กติกา-มารยาท ที่เราควรรู้ในขณะร่ำสุรา

กฎ-กติกา-มารยาท ที่เราควรรู้ในขณะร่ำสุรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวงเหล้ามักมีกฎ กติกา มารยาทและธรรมเนียมที่ควรปฏิบัติ ตามแบบอย่างอารยชนผู้เจริญแล้วนั่งร่ำสุรากัน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันได้เลย

การรินและการชง

แน่นอนว่าถ้าคุณเป็นผู้ที่มีอาวุโสน้อยที่สุดในวง ทิศตะวันตัก คือ ตำแหน่งของคุณ และต้องสวมบท ‘ดาริน’ ที่ปีนี้เป็นปี ‘ชง’ ของเธอ เพราะคุณจะต้องทั้งริน ชง และเติมเหล้าให้กับบรรดาพี่ๆ ในวงตลอดการเมาทริปนั้น แต่ถ้ากับเพื่อนๆ ก็ตัวใครตัวมัน แล้วแต่น้ำใจ และสติที่หลงเหลืออยู่ก็แล้วกัน

ในกรณีที่การร่ำสุราเกิดขึ้นกับคนต่างชาติ งานนี้ต้องเรียนรู้กันสักหน่อย เพราะอย่างคนเกาหลี ที่มีอาวุโสสูงกว่า คุณต้องรินเหล้าด้วยมือขวา และขณะรินต้องใช้มือซ้ายรองข้อศอกด้วย เพื่อเป็นการแสดงถึงความนอบน้อม และในกรณีของคนญี่ปุ่น มารยาทในการรินเบียร์ให้แก่กันถือเป็นเรื่องปกติ ยกเว้นคุณจะอาวุโสน้อยกว่าคนที่ร่วมวง หน้าที่การรินจะตกเป็นของคุณ และเมื่อมีคนรินให้คุณ ควรยกแก้วขึ้นมารับด้วย

ส่วนในกรณีที่กินกับคนไทย ไม่ต้องยกอะไรทั้งนั้น แค่จับแก้วเอาไว้ก็พอ แต่ถ้าคิดว่ามันไกล ก็รับแก้วเขามาเลย จะสะดวกกว่าเยอะ

อย่าหงายมือรินเบียร์

ตามมารยาทของคนตะวันออก โดยเฉพาะคนจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ค่อนข้างถือเรื่องของการรินเบียร์อย่างมาก และสิ่งที่คุณไม่ควรทำคือ การหงายมือรินเบียร์ เพราะว่าเป็น การรินให้คนที่ตาย ควรคว่ำมือรินเบียร์

การชนแก้ว

ถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอในวงเหล้า ถ้าคุณเป็นเด็กและต้องชนแก้วกับผู้ใหญ่ คุณต้องเอาปากแก้วหรือปากขวดของคุณชนกับข้างแก้วหรือข้างขวดของผู้ใหญ่ พร้อมกับการแสดงท่าที ที่ให้เห็นถึงการเคารพและนอบน้อม อาจจะค้อมหัวลงเล็กน้อย ขณะที่ถ้าเป็นเพื่อนกัน สามารถเอาข้างแก้ว ชนกันได้เลย และไม่ต้องชนแรงเพราะอาจจะแตกคามือจนได้รับบาดเจ็บได้

เตรียมรับศึกหนัก

เวลาเจอกับเพื่อนร่วมวงที่เป็นชาวเอเชียด้วยกัน โดยเฉพาะเกาหลี ญี่ปุ่น และจีนนั้น การกินเหล้าแบบมั่วจนเละเป็นสังขยานั้นถือเป็นเรื่องปกติ เพราะส่วนใหญ่แล้วพวกเขาชอบดื่มเหล้าผสมกับเบียร์ หรือบางทีกินเหล้าหมดแล้วตบด้วยสาเก หรือเบียร์ก็มี ดังนั้น เตรียมตับของคุณเอาไว้ให้ดี

หมดแล้วทำอย่างไร

ในกรณีที่อยู่ในเมืองนอก โดยเฉพาะยุโรป ห้ามคว่ำแก้ว เพราะนั่นหมายความว่า คุณกำลังแสดงศักดาในการท้าต่อยกับทุกคนที่เสนอหน้าเข้ามา กินหมดแล้วก็หมดกันวางไว้อย่างนั้น ถ้าอยากดื่มอีกก็เรียกบาร์เทนเดอร์มาเติม หรือถ้าไม่ไหวแล้ว ก็วางแก้วในแบบแนวนอนเพื่อเป็นสัญลักษณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook