รู้จัก “เซบาสเตียน คูร์ซ” ว่าที่ผู้นำอายุน้อยที่สุดในโลก และคู่ชีวิต

รู้จัก “เซบาสเตียน คูร์ซ” ว่าที่ผู้นำอายุน้อยที่สุดในโลก และคู่ชีวิต

รู้จัก “เซบาสเตียน คูร์ซ” ว่าที่ผู้นำอายุน้อยที่สุดในโลก และคู่ชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากที่เคยสร้างประวัติศาสตร์ เมื่อปี 2013 ด้วยการเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศที่อายุน้อยที่สุดในยุโรป ขณะที่มีอายุเพียง 27 ปี

ล่าสุด ในปี 2017 เซบาสเตียน คูร์ซ นักการเมืองหนุ่มหล่อสายอนุรักษ์นิยม กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง ด้วยการเป็น  “ผู้นำประเทศอายุน้อยที่สุดในโลก” ในวัย 31 ปี หลังจากพรรคประชาชนของเขาได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรียที่ผ่านมา

แม้ว่าพรรคประชาชนไม่ได้เสียงข้างมาก แต่ถึงกระนั้นในการจัดตั้งรัฐบาลผสมที่จะมีขึ้น ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีย่อมต้องตกเป็นคูร์ซอย่างไร้คู่แข่ง

คูร์ซ เกิดที่กรุงเวียนนา เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ปี 1986 มีความสนใจและมีความมุ่งมั่นที่จะเล่นการเมืองมาตั้งแต่สมัยยังศึกษาอยู่ โดยในปี 2011 ขณะมีอายุได้ 25 ปี เขาตัดสินใจพักการเรียนด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยเวียนนา เพื่อเบนเข็มสู่แวดวงการเมือง

โดยเส้นทางสายการเมืองของว่าที่ผู้นำออสเตรีย ถือว่าใช้เวลาไม่นานนักก่อนจะขึ้นมาสู่จุดสูงสุดในอาชีพนักการเมือง โดยเขาได้รับเลือกตั้งให้เข้ามาทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเดือนกันยายน ปี 2013  ก่อนที่อีก 3 เดือนให้หลัง จะได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ

จากนั้นในเดือนพฤษภาคม ปี 2017  คูร์ซได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคประชาชน หลังการลาออกของไรน์โฮลด์ มิตเตอร์เรเนอร์ รองนายกรัฐมนตรี และนำทีมชนะการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ให้หลังจากนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคได้เพียง 5 เดือน

แม้ว่าประสบการณ์อาจไม่ได้ช่ำชองเหมือนนักการเมืองรุ่นเก่า แต่คูร์ซถือเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ได้รับการจับตามองไม่ต่างจากผู้นำรุ่นใหม่อย่าง เอ็มมานูเอล มาครง นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส วัย 39 ปี และ ชุสแต็ง ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา วัย 45 ปี

ขณะที่ชีวิตส่วนตัวก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน แม้คูร์ซยังไม่ได้แต่งงาน แต่มีคนรู้ใจที่คบหากันมานานถึง 13 ปีแล้ว  โดยทั้งคู่พบกันขณะที่คูร์ซมีอายุเพียง 18 ปี และควงกันออกสื่ออย่างไม่ปิดบัง

สตรีผู้โชคดีรายนี้ ชื่อว่า “ซูซาน ธิเยอร์” อายุ 30 ปี  ซึ่งปัจจุบันเธอทำงานอยู่ที่กระทรวงการคลังของออสเตรีย และในวันเลือกตั้งทั่วไป เธอคือผู้ที่อยู่เคียงข้างแฟนหนุ่ม ตั้งแต่ตอนเดินทางไปลงคะแนนเลือกตั้ง จนกระทั่งทราบผลการลงคะแนน

อย่างไรก็ตาม  ว่าที่ผู้นำออสเตรียแสดงเจตนารมณ์ชัดเจนว่าไม่ต้องการเปิดเผยชีวิตส่วนตัวกับแฟนสาวให้สาธารณชนได้รับทราบ ถึงขั้นที่เคยระบุชัดเจน เมื่อครั้งให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งของออสเตรียว่า  ขอให้สื่อถามเฉพาะเรื่องงานเท่านั้น และอยากให้สนใจหรือตัดสินตัวเขาที่เนื้องาน

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยเรื่องราวครอบครัว หรือคนรักให้สาธารณชนได้รับรู้ เพราะทั้งพ่อแม่และแฟนสาวต่างไม่ต้องการตกเป็นเป้าสนใจของสื่อแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ตอนที่เขาถูกสัมภาษณ์ล้วงลึกเรื่องส่วนตัวจากนักข่าวดังของออสเตรียว่า แต่งงานแล้วหรือยัง คูร์ซตอกกลับนักข่าวรายนั้นจนหน้าหงายไปด้วยว่า “ถ้าผมแต่งงาน ก็จะจัดงานกันเฉพาะคนใน และไม่ประกาศออกสื่อแน่นอน!”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook