วันหนึ่งซึ่งเคยแย่ แต่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา เสนาหอย เกียรติศักดิ์ อุดมนาค

วันหนึ่งซึ่งเคยแย่ แต่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา เสนาหอย เกียรติศักดิ์ อุดมนาค

วันหนึ่งซึ่งเคยแย่ แต่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา เสนาหอย เกียรติศักดิ์ อุดมนาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เสนาหอย” ผมเคยมั่นใจในตัวเอง หยิบจับธุรกิจอะไรก็ประสบความสำเร็จทุกอย่าง จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อความล้มเหลวมาเยือน ผมก็ได้รู้จักกับคำว่าไม่ยอมแพ้


 ผมกับวิลลี่ (วิลลี่ แมคอินทอช) เปิดบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์ร่วมกัน ในช่วงที่รัฐบาลประกาศลอยตัวค่าเงินบาท เป็นยุคเศรษฐกิจต้มยำกุ้งพอดี พอได้ข่าว เราหันมามองหน้ากัน วิลลี่พูดว่า

“หอย ถ้าเราทำให้บริษัทรอดจากช่วงนี้ไปได้ บริษัทเราจะอยู่ได้อีกยี่สิบปีเลยนะ”

คำพูดของวิลลี่เป็นเหมือนกำลังใจจากนั้นเราสองคนก็สู้ คอยให้กำลังใจกันมาตลอด ทำรายการ “สาระแน” แล้ว เรตติ้งดีก็ไปทำรายการ “นั่งยาง” ซึ่งก็ได้รับความนิยมอีก นอกจากนี้เรามีโอกาสเปิดช่องในเคเบิลทีวี ชื่อ “สาระแน  แชนแนล” เรตติ้งดีถล่มทลายมากๆ จึงเริ่มขยับขยายไปเปิดบริษัทภาพยนตร์ เรื่องแรกที่ทำคือ “สาระแนห้าวเป้ง!!” รายได้ร้อยล้าน

เมื่อทำธุรกิจอะไรก็ประสบความสำเร็จ เราคิดว่าต้องทำบริษัทสื่อให้รอบด้าน จึงทำนิตยสารดารา ก็ประสบความสำเร็จอีก แต่ยังไม่หยุดแค่นั้น ทำธุรกิจวิทยุเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างคือ คลื่น 98.5 Good FM ถามว่าเคยทำงานด้านสื่อวิทยุไหม เราไม่เคยทำ คิดแค่ว่าไม่ยากหรอก คงไม่ต่างอะไรกับงานโทรทัศน์ เราขยายบริษัทใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ มีพนักงาน
ทั้งหมด 260 คน ทุกอย่างไปได้สวย นับว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่งเลยทีเดียว

แล้ววันหนึ่งชีวิตก็ได้พบกับความไม่แน่นอนของโลก เริ่มจากช่วงเกิดวิกฤติทางการเมืองที่ยืดเยื้อมานาน ส่งผลกระทบ
ถึงรายได้ของธุรกิจทุกอย่างของเรา พอสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มคลี่คลาย ก็ต้องมาเจอกับวิกฤติน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ ธุรกิจวิทยุเริ่มขาดทุนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเราไม่มีความถนัดเฉพาะทางสำหรับสื่อแขนงนี้ในที่สุดธุรกิจวิทยุก็ต้องปิดตัวลง

ส่วนช่องสาระแชนแนลเริ่มขาดทุนมากขึ้น ประกอบกับช่วงนั้น กสทช.(สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) เริ่มเปิดประมูลทีวีดิจิทัล เรารู้ว่าอย่างไรเสียเราก็ขายโฆษณาสู้ไม่ได้แน่ ๆ จึงตัดสินใจปิดเคเบิลทีวีไปอีกหนึ่งธุรกิจ

ต่อมาก็เจอกับอีกหนึ่งวิกฤติ คือการเข้ามามีบทบาทของสื่อออนไลน์ในสังคม คนเลือกเสพสื่อออนไลน์มากขึ้น เราเริ่มขายโฆษณาในนิตยสารไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องปิดนิตยสาร รวมถึงสถานการณ์ของบริษัทภาพยนตร์ของเราก็แย่เต็มที จึงต้องปิดตัวตามกันไปในที่สุด

เมื่อบริษัทของเราต้องทยอยปิดตัวลง การยอมรับความจริงคือสิ่งที่ดีที่สุด หลังจากนั้นอีกพักใหญ่ผมก็ตัดสินใจลุกขึ้นสู้ใหม่อีกครั้ง คราวนี้ตั้งบริษัทของตัวเอง ให้บริการงานบันเทิงแบบครบวงจร

สิ่งที่เกิดขึ้นเปลี่ยนความคิดผมให้โตขึ้นและเรียนรู้มากขึ้นว่า การมีอาณาจักรใหญ่โตไม่สำคัญเท่าผลงาน เมื่อก่อนผมมีพนักงานหลักร้อย วันนี้เหลือสิบกว่าชีวิต แต่เป็นสิบกว่าชีวิตที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตั้งใจว่าจะก้าวไปด้วยกัน ไม่ทิ้งกัน

ผมไม่คิดถอดใจ ยังคิดสู้ต่อไป แม้ในอดีตผมจะเคยล้มเหลวมาแล้วก็ตาม

Secret BOX
หากเกิดวิกฤติกับชีวิต ต้องยอมรับมันให้ได้ก่อน จากนั้นตั้งเป้าหมายใหม่ แล้วเดินตามเป้าหมายให้ได้
เสนาหอย - เกียรติศักดิ์ อุดมนาค

เรื่อง เกียรติศักดิ์ อุดมนาค เรียบเรียง อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ วรวุฒิ วิชาธร
ผู้ช่วยช่างภาพ ชลิตา รักธรรมนูญ สไตลิสต์ ณัฏฐิตา เกษตระชนม์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook