เมื่อยล้าจากการขับรถนานๆ เดินเล่นแค่ 10 นาที ช่วยได้!

เมื่อยล้าจากการขับรถนานๆ เดินเล่นแค่ 10 นาที ช่วยได้!

เมื่อยล้าจากการขับรถนานๆ เดินเล่นแค่ 10 นาที ช่วยได้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาต้องขับรถไปไหนไกลๆ แม้ว่าจุดหมายปลายทางจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีทิวทัศน์สวยๆ ช่วยให้เรารู้สึกหายเหนื่อยได้ แต่ระหว่างการเดินทาง ย่อมต้องมีอาการเมื่อยล้าหรือปวดเมื่อยกันบ้างหากไม่มีใครคอยช่วยเปลี่ยนมือขับแทนให้

หลายคนมักเลือกวิธีแวะงีบหลับกลางทางตามปั้มน้ำมัน จุดพักรถต่างๆ หรือดื่มกาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง เพื่อให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น แต่ถ้าอยากให้ร่างกายได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อจริงๆ นักวิทยาศาสตร์แนะนำให้พักการขับรถสัก 10 นาที แล้วเดินเล่นชมนกชมไม้แทน ซึ่งจะช่วยให้หายจากอาการเมื่อยหรือปวดขา อันเนื่องมาจากการนั่งขับรถอยู่ในที่แคบๆ หรือพื้นที่จำกัดเป็นเวลานานๆ ได้

ทั้งนี้ จากการทดลอง ทีมวิจัยจาก 3 มหาวิทยาลัย (น็อตติงแฮม เทรนท์, อิมพีเรียล คอลเลจ และลัฟโบโร่) ในอังกฤษ ให้กลุ่มตัวอย่างขับรถแบบเสมือนจริงเป็นเวลา 2 ชั่วโมง และพักกลางทาง 10 นาที ซึ่งระหว่างที่จำลองการขับรถ จะมีการสั่นสะเทือนเหมือนเวลาขับรถออกต่างจังหวัดจริงๆ ด้วย และขณะที่พัก 10 นาทีนั้น กลุ่มหนึ่งได้นั่งพักอยู่ในรถ ส่วนอีกกลุ่มเดินบนสายพานลู่วิ่ง

ศาสตราจารย์นีล แมนส์ฟิลด์ หัวหน้าคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย น็อตติงแฮม เทรนท์ กล่าวว่า การออกจากรถและได้เดินยืดเส้นยืดสายเป็นวิธีผ่อนคลายความเมื่อยล้าที่เห็นผลที่สุดเมื่อเทียบกับคนที่นั่งเฉยๆ อยู่ในรถ โดยผลการทดลองพบว่า การเดินแค่ 10 นาที หลังขับรถจำลอง 1 ชั่วโมง ช่วยป้องกันให้ไม่เกิดความรู้สึกอึดอัดหรือไม่สบายตัวในชั่วโมงต่อไปได้

ดังนั้น หากไม่อยากหมดสนุกเวลาต้องขับรถไกลๆ ในช่วงที่หยุดพักกลางทางก็อย่ามัวแต่นั่งเฉยๆ หรือเล่นมือถืออยู่ในรถ แต่ให้ลุกออกมาสูดอากาศข้างนอก และเดินเล่นบ้าง เพื่อให้ร่างกายพร้อมสำหรับการขับรถหรือเดินทางไกลต่อไป

ที่มา : www.aol.co.uk

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook