8 สิ่งที่ผู้สัมภาษณ์งาน “มองหา” จากผู้สมัครงาน

8 สิ่งที่ผู้สัมภาษณ์งาน “มองหา” จากผู้สมัครงาน

8 สิ่งที่ผู้สัมภาษณ์งาน “มองหา” จากผู้สมัครงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำพูดที่ว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” ยังคงใช้ได้เสมอในทุกเรื่อง ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องสัมภาษณ์งาน เพราะหากเรารู้ว่าฝ่ายบุคคล และว่าที่เจ้านายใหม่ของเรา  คิดอะไรอยู่ หรืออยากได้ อะไรในระหว่างการสัมภาษณ์งาน ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสได้งานนั้นๆ มากขึ้น

โดยเว็บไซต์ Inc.com  มีคำแนะนำดีๆ จาก เจฟฟ์  ฮาเด้น นักเขียนคนดัง เกี่ยวกับสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์งานส่วนใหญ่มักคาดหวังหรือมองหาจากว่าที่พนักงานใหม่ของพวกเขา ไว้ดังนี้

1.ประทับใจตั้งแต่แรกพบ
ผู้สัมภาษณ์งานย่อมต้องการได้พนักงานที่รู้สึกประทับใจตั้งแต่แรกพบ  ทั้งเรื่องบุคลิกท่าทาง, มารยาท และความกระตือรือร้นในการทำงานที่แสดงออกมาให้เห็นตั้งแต่เปิดประตูเข้ามา

2.คำถามได้สาระ เป็นประโยชน์
ผู้สัมภาษณ์งานต่างคาดหวังให้พนักงานใหม่ถามในสิ่งที่เป็นสาระหรือประโยชน์ต่อตัวผู้สมัครงานเอง เพื่อจะได้พิจารณาว่าพวกเขาเหมาะกับตำแหน่งงานที่รับหรือไม่

3.ถามเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงาน
แม้ได้รับโอกาสให้ถามเรื่องต่างๆ จากผู้สัมภาษณ์ แต่ผู้สมัครงานควรโฟกัสเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับงานเท่านั้น แทนที่จะถามถึงเรื่อง วันหยุด, เวลาพัก หรือเรื่องที่เป็นผลประโยชน์เป็นหลัก

4.โดดเด่นเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษ
ผู้สมัครงานที่มีความโดดเด่นในเรื่องใดเป็นพิเศษ จะทำให้เป็นที่จดจำได้มากขึ้นในสายตาของผู้สัมภาษณ์งาน  จึงไม่ควรละทิ้งโอกาสที่จะบอกให้พวกเขาได้ทราบถึงเรื่องนี้

5.มีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน
ผู้สัมภาษณ์งานย่อมต้องการทราบเหตุผลที่มาสมัครงาน มากกว่าจะอยากรู้ว่าทำไมถึงตัดสินใจลาออกจากที่ทำงานเดิม  การบ่นเรื่องงานที่ทำอยู่ หรือตำหนิเจ้านาย เพื่อนร่วมงานจึงไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะแสดงให้เห็นถึงทัศนคติที่ไม่ดีต่อการทำงาน

6.คาดหวังว่าจะมีผลงาน
การรับพนักงานใหม่เข้ามาทำงานนั้น ผู้สัมภาษณ์ย่อมคาดหวังว่าจะได้คนที่มีผลงานให้เห็น หรือสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้ จากความรู้ ความสามารถ หรือทักษะของพวกเขา

7.บอกเหตุผลทำไมจึงอยากได้งาน
สิ่งหนึ่งที่ผู้สัมภาษณ์งานอยากรู้คือ เหตุใดผู้สมัครงานจึงอยากได้งานนี้ ซึ่งหากการสัมภาษณ์จบลง และได้รับโอกาสให้พูดหรือถามอะไรปิดท้าย ผู้สมัครงานควรใช้โอกาสนี้บอกให้พวกเขาได้รับทราบว่าทำไมถึงอยากทำในตำแหน่งนี้และอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท

8.มีความคืบหน้าหลังการสัมภาษณ์
ผู้สัมภาษณ์งานทุกคนจะรู้สึกประทับใจอย่างแน่นอน หากผู้สมัครงานมีการส่งข้อมูลตามมาหลังการสัมภาษณ์   เพราะนั่นแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นที่อยากจะทำงานได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook