“ช่างชุ่ย” ความหมายที่รอคำตอบโดย “ลิ้ม-สมชัย ส่งวัฒนา”

“ช่างชุ่ย” ความหมายที่รอคำตอบโดย “ลิ้ม-สมชัย ส่งวัฒนา”

“ช่างชุ่ย” ความหมายที่รอคำตอบโดย “ลิ้ม-สมชัย ส่งวัฒนา”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่างชุ่ย

คำว่า ชุ่ย หลายคนอาจจะเข้าใจความหมายที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเอนเอียงไปถึงสิ่งที่ไม่ค่อยสวยงามสักเท่าไหร่นัก  ยิ่งถ้าเอามาผนวกกับคำว่า ช่าง เป็นคำว่า “ช่างชุ่ย” ด้วยแล้ว คงไม่มีใครอยากรับฟังสักเท่าไหร่เพราะมันสื่อถึงความไม่เฟอร์เฟค แต่เชื่อไหมว่ากลับมีคนคนหนึ่งนำคำว่า “ช่างชุ่ย” ไปตั้งเป็นชื่อของสถานที่แห่งหนึ่งที่เขาบอกว่าเปรียบเสมือนเมืองไทยในอนาคต

ซึ่งนิยามของคำว่า “ช่างชุ่ย” คืออะไรทำไมต้องใช้คำนี้ และที่สำคัญเพราะอะไรอาณาจักรแห่งนี้ถึงเปรียบเสมือน Thailand Tomorrow  วันนี้ “ลิ้ม-สมชัย ส่งวัฒนา” มีคำตอบ

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

เล่าเรื่องวัยเด็กให้เราฟังหน่อย

พี่เป็นเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่ง ในวัยเด็กเราคิดว่าเรามีพรสวรรค์ในแง่ของความคิดสร้างสรรค์ ชอบทำงานศิลปะ ชอบปั้น ชอบขีดๆเขียนๆ อีกสิ่งหนึ่งที่ชอบมากก็คือการชกมวยไทย  ซึ่งเป็นกีฬาที่ขัดแย้งกับบุคลิกภาพพี่ค่อนข้างเยอะ  พี่เป็นคนที่ชอบชกมวยไทยมาก ที่ต่างจังหวัดก็จะมีนวมไว้สองคู่  แล้วก็ชกกันไปมาถ้าเราชนะก็จะมีคนมาท้าเราชก  และตอนเด็กเป็นนักวิ่งด้วย  วิ่งระยะใกล้และระยะไกล

นอกจากนี้เป็นนักวอลเล่ย์บอลด้วย เพราะเราเป็นคนที่ใช้เท้าได้ดีถึงขนาดเตะก้านคอน็อคไปหลายคน และเราก็เป็นคนหมัดหนักและคมด้วย  สามารถชกคนให้สลบได้ในหมัดเดียว  สมัยก่อนเค้าเรียกไอ้เจ็กเพราะเป็นคนจีนผิวขาวซึ่งคนสมัยก่อนมองว่าไม่น่าแข็งแรงชกทีเดียวก็ร่วงแล้ว แต่พี่สามารถชกคนหมัดเดียวร่วงได้

ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

นิสัยชอบผจญภัยและชอบความท้าทาย  ถ้าได้ทำอะไรที่ท้าทายแล้วมันเหมือนความรู้สึกว่ามีพลัง  ถ้าเรามีแรงกดดันจากสิ่งนั้นมันก็เหมือนรู้สึกว่าอยากทำให้สำเร็จ ก็ยังคิดเลยว่าสักวันจะกลับไปชกมวยใหม่ 60 ต้องการบิ้วสุขภาพ 70 ต้องการซิกแพค หรืออาจจะกลับมาชกมวยไทยผู้สูงอายุ

ผมเป็นคนไม่เข้าห้องแอร์จะอยู่ข้างนอกตลอด ยังไงก็ไม่ร้อน  ร้อนก็ดื่มน้ำ การเจอแดดเจอลม ร่างกายก็จับอุณหภูมิเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

จุดเริ่มต้นของการสร้างอาณาจักรศิลปะมาจากไหน

จริงๆแล้วจะเรียกว่าเป็นการสร้างอาณาจักรศิลปะก็ไม่ถูกซะทีเดียวนัก เพราะตรงนี้คือพื้นที่แห่งการสร้างสรรค์  เราต้องให้คนที่มีจิตวิญญาณในการสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะมาจากแขนงไหนสาขาไหน  ท้ายที่สุดแล้วมันคือการสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะร้องเพลง ทำอาหาร ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่มันคือการสร้างสรรค์   ช่างชุ่ยต้องการคนสร้างสรรค์ที่มีความสามารถมาอยู่ร่วมกัน

สิ่งสำคัญคือ ประเทศนี้อุดมไปด้วยความสร้างสรรค์  เราจึงต้องการเห็นพื้นที่นี้เต็มไปด้วยการสร้างสรรค์  เพื่อให้คนที่มีความคิดสร้างสรรค์สามารถมีพื้นที่ในการทำมาหากินได้  ถ้าเกิดเอาคนที่แตกต่างกันหลายช่วงอายุแล้วมาร่วมกันมา join กัน ผมว่ามันจะสนุกมากเลย  ไม่ว่าคนจะชอบศิลปะ หรือ คนชอบเขียน คนชอบแฟชั่น ได้ร่วมกันแสดงความสรรค์กันแบ่งปันความคิดกัน เราก็จะสนุกและได้เรียนรู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน แลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

อะไรคือกำไรจากการเข้ามาทำพื้นที่ตรงนี้ที่เรียกว่า ช่างชุ่ย

เราต้องเคารพในความเป็นคน  คนเป็นสัตว์ที่น่าเรียนรู้มากที่สุด  เพราะฉะนั้นถ้าเราเชื่อว่าการเรียนรู้เรื่องคนน่าสนุกที่สุด “ช่างชุ่ย” ก็คือการเรียนรู้เรื่องคน  เราได้มีโอกาสเรียนรู้คนที่มาช่างชุ่ย ได้เรียนรู้คนที่เป็นหุ้นส่วนกับเรา คนที่มาในฐานะเยี่ยมชมในช่างชุ่ย คนที่ดูแลช่างชุ่ย คิดดูเอาแล้วกันว่าเราจะได้เรียนรู้คนมากแค่ไหนในช่างชุ่ย

ถ้าเราเปิดใจกว้างให้คนอื่นได้เรียนรู้ชีวิตของเราและเราได้เรียนรู้ชีวิตคนอื่นของแต่ละคนที่เล่าให้เราฟัง มันคือกำไรเป็นเรื่องที่ดีที่เกิดจากการให้

พื้นที่ตรงนี้มาจากสำนึกที่อยากจะให้เพราะว่าเราทำธุรกิจที่ใช้ครีเอทีฟในการแสวงหาผลประโยชน์  เราจึงอยากคืนพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นประโยชน์สำหรับทุกคนให้มีที่ยืนในสังคม  ให้คนที่มีความคิดดีๆมาพูดคุยกัน  พี่เชื่อว่าพลังของกลุ่มเล็กๆที่พูดคุยกัน  มันจะนำไปสู่ความคิดใหม่ๆ และความคิดใหม่ๆที่ดีมันจะนำไปสู่โอกาสดีๆ และเมื่อคุณได้ทำโอกาสดีๆ นั้นเป็นความสำเร็จ มันคืออนาคตที่จะเกิดขึ้น

“ช่างชุ่ย” คือ พื้นที่ที่ทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน  ถ้าขบวนการนี้เกิดขึ้น พี่หวังว่ามันจะเกิดทางเลือกอันหนึ่งของสังคมและเป็นสังคมดั้งเดิม  เพราะคนไทยเป็นคนยิ้มง่าย คนไทยเป็นคนใจดี  คนไทยเป็นคนแบ่งปัน  แต่แล้ววันนี้มันเปลี่ยนไป  แต่ถ้าเกิดเราดึงรากมันกลับมา ประเทศนี้จะมีเสน่ห์มากแค่ไหน เราจะหาเสน่ห์แบบนี้ได้ตามหมู่บ้านเล็กๆ ซึ่งเราไปไม่ถึง แต่ที่”ช่างชุ่ย”คุณมาหาเสน่ห์เหล่านี้ได้

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

แล้วทำไมต้องตั้งชื่อว่าช่างชุ่ย

เรื่องนี้เคยคิดที่อยากจะตอบและนิยามคำว่า ช่างชุ่ย คืออะไร  มันไม่น่าเชื่อว่าไม่มีใครพูดเหมือนกันเลย  ถ้าถามกลับว่า ความรักคืออะไร  ความรักเป็นสิ่งที่คุณเข้าใจมันดีมากเลยนะ แต่ลองให้คนพันคนมาพูดว่าความรักหมายถึงอะไรก็พูดไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น”ช่างชุ่ย” ก็คือการเติมความหมายในช่องว่างของคำในประเทศนี้  “ช่างชุ่ย”  ก็คือคำที่อยากให้คุณมาเติมความหมายในช่องว่างลงไป

จะตั้งชื่อเพราะๆก็ได้ เช่น ช่างสมบูรณ์ ช่างเฟอร์เฟ็ค ช่างยอดเยี่ยม มันจริงเหรอ ความเฟอร์เฟ็คมันมีอยู่จริงมั้ย มันเป็นเรื่องสมมุติ  คำว่าสมบูรณ์มันคือเรื่องหลอกลวงจินตนาการของมนุษย์มาโดยตลอด แม้แต่ตัวคุณเองก็เคยทำงานชุ่ยมาก่อน เคยถูกด่าว่าทำงานชุ่ยๆ ก็ต้องเคยกันบ้าง แล้วคำว่าชุ่ยหรือเปล่าที่ทำให้คุณคิด แต่ถ้าบอกว่าเฟอร์เฟ็คจังพี่เชื่อว่าคุณจะรู้สึกแย่ลงนะ แล้วจะเอาอะไรมาวัด

เพราะฉะนั้นช่างชุ่ยไม่มีคำตอบ  แต่พี่อยากให้ทุกคนมาช่วยกันตอบ  มาช่วยกันค้นหา ไม่มีนิยามแต่ช่วยมาหาคำตอบให้หน่อย  ถ้าวันหนึ่งช่างชุ่ยคือโจทย์  มันคือโจทย์ที่น่าค้นหาที่เราเลือกสรรแล้วว่าคนเข้ามาใน “ช่างชุ่ย” คือคนที่มาช่วยกันตอบโจทย์มาช่วยกันค้นหา แต่ละปีเราก็จะได้คำตอบที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

ก่อนหน้านี้คุณคือผู้บุกเบิกแบรนด์ Fly now ซึ่งเกี่ยวกับเสื้อผ้า อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณหันมาทำ ช่างชุ่ย

วันหนึ่งคุณทำอะไรไป  จะเกิดคำถามว่าคุณก็มีตังค์  คุณก็ไม่เดือดร้อน  แล้วเราก็รู้ว่าความรู้สึกของคนในยามหนุ่มคุณมีความอยากที่จะสร้างแบรนด์ๆหนึ่งให้มันมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับในระดับเวิร์คคลาส  อยากจะมีชื่อเสียง อยากจะโด่งดัง อยากจะใช้โน่นใช้นี่  แต่เมื่อคุณผ่านมันมาหมดแล้วคุณจะรู้สึกเฉยๆกับมันแล้ว

คนมันจะอยาก เมื่อมันไม่เคย  แต่ถ้ามันเคยผ่านมาแล้วมันก็จะเฉยๆกับความอยาก แต่เมื่อเรามีอายุมากขึ้นเราจะเริ่มคิดแล้วว่าปัญญาของคนเรามีปัญญาไว้เพื่อทำงานเพื่อให้เกิดความสำเร็จ  สำเร็จคือการรู้แจ้งเห็นจริงในสิ่งที่ทำ

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

เมื่อคุณอายุ 57 คุณก็รู้ว่าเวลาในชีวิตคุณนั้นเหลือไม่เยอะ  ทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีอะไรเป็นของเราเลย  เงินทองหรือทรัพย์สมบัติก็ไม่ใช่ของเรา มันก็เลยเกิดสำนึกว่าเรามาคิดเรื่องการให้ดีมั้ย  เพราะถ้ามีจิตใจที่เริ่มคิดเรื่องจะให้ มันมีความสุขมากกว่า ถ้าเกิดมาแล้วได้รับพรทำอะไรก็สำเร็จไปหมด  ได้รับพรจากการให้จากไหนมาก็ไม่รู้  คุณก็คือคนที่มีบุญมากแล้ว  

แต่ถ้ามีพรอีกพรหนึ่งคือ ได้รับแล้วอยากให้ การรู้จักให้ในสิ่งที่ถูกต้องโดยใช้ปัญญาที่ถูกต้อง  พรนั้นหรือบุญนั้น มันใหญ่กว่า เพราะฉะนั้นในเมื่อคิดได้ก็ต้องลงมือทำ  เนื่องจากว่าเวลาของเราทุกวันนั้นมีค่ามาก  ทุกวันมันคืออดีต  ทุกเช้าคือวันที่เราเกิดใหม่  เราไม่รู้ว่าเราจะได้เกิดใหม่ทุกวันหรือเปล่าไม่รู้  แต่ถ้าทุกวันคุณได้มีโอกาสเกิดใหม่ คือวันปัจจุบัน  คุณต้องทำมันให้ดีที่สุด

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

พื้นที่เดิมตรงนี้เคยเป็นอะไรมาก่อน ทำไมไม่ทำอะไรที่ให้กำไรมากกว่านี้

ตรงนี้เป็นสวนกระท้อน  เห็นชาวสวนมาขายกระท้อน  ซึ่งที่ดินตอนนั้นราคาตารางวาล่ะ 70,000 บาท ณ ปัจจุบันราคาตารางวาล่ะ 400,000 บาท ถามว่ามาทำ “ช่างชุ่ย” ในพื้นราคาแพงแบบนี้มันจะคุ้มเหรอ  ถ้าเอาเงินมาซื้อที่ดินโดยจ่ายค่าดอกเบี้ยเดือนล่ะ 8,500,000 บาท ไม่คุ้มหรอก  แต่ว่าอะไรคือคุ้มไม่คุ้ม

เราอยากทำให้พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่สีเขียวเป็นป่าของภูมิปัญญา  ที่จะทำให้คนทุกเพศทุกวัยทุกช่วงอายุมีพื้นทำมาหากิน ถ้าเราเอาพื้นที่ตรงนี้ไปทำคอนโดมีมูลค่าพันล้านแล้วเราจะมีความสุขจริงมั้ย  คำตอบคือ เราไม่มีความสุขจริงๆหรอกกับเงินที่มากขึ้น ตรงกันข้าม  ถ้านำมาทำ “ช่างชุ่ย” เราได้เห็นผู้คนได้เจอใครต่อใครหลายคนมาพูดคุยกัน

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

สิ่งที่ได้รับจากช่างชุ่ยคืออะไร

พี่เชื่อว่าความรักมันเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่  ความรักมาจากการให้ที่มีจิตรที่เมตตาอย่างมีเหตุมีผลและมีปัญญา  พี่เชื่อในความเชื่อของพี่ในวันที่พี่ทดลองผิดทดลองถูกของชีวิต  พี่รู้ว่าการทำแบบนี้มันใช่

ตัวต่อไปพี่เชื่อว่าทุกคนต้องมีความหวัง คนเราถ้ามีชีวิตอยู่อย่างไม่มีความหวังก็เท่ากับตาย  คุณจะทำยังไงให้ทุกคนที่นี่เค้ามีความหวังว่า  เค้าจะมีโอกาสที่ดีเพื่อไปสู่อนาคตที่ดี  เพราะฉะนั้นตรงนี้มันคือสำนึกของพี่  มันก็เลยเป็นแรงกดดันว่าต้องทำเรื่องนี้ให้ดีที่สุด  ส่วนมันจะสำเร็จหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องใหญ่เพราะเรื่องใหญ่คือการทำให้มันสุดและดีที่สุด  และเราเชื่อว่าสิ่งที่เราคิดแบบนี้ก็จะทำให้คนที่คิดคล้ายๆกันมาเจอเรา

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

ความแตกต่างระหว่างธุรกิจเสื้อผ้ากับช่างชุ่ยคืออะไร

มันเล่นกับคนเหมือนกัน  สำหรับเรื่องแฟชั่น  มันคือคุณเชื่อในสิ่งที่คุณคิดแล้วถ้าลูกค้าเชื่อในสิ่งที่คุณคิดเค้าก็ยอมมาเป็นลูกค้าเรา  แต่แฟชั่นมันเป็นมายามากกว่าบางครั้งลูกค้าที่ซื้อเสื้อไปใส่เค้ายังไม่รู้เลยว่าทำไมต้องเสียเงินแพงเพื่อซื้อสินค้าพี่  แต่เค้าเชื่อว่าเวลาใส่แล้วมีคนชมว่าเค้าดูดี

ส่วน “ช่างชุ่ย” ก็เล่นกับคนเหมือนกันแต่เล่นในนิยามใหม่ ซึ่งมันลึกกว่าและเราได้เจอคนที่นี่  พี่มีร้านเสื้อผ้าเกือบร้อยร้านแต่ไม่เคยเจอลูกค้าเลย  แต่ถ้า “ช่างชุ่ย” พี่เปรียบเหมือนผู้ใหญ่บ้าน  คือได้เห็นคนหมด  มีทั้งคนอยากคุยกับพี่และคนที่พี่อยากเดินไปคุยกับเค้า  ถ้าคุณมีโอกาสได้พบปะคนมากมายแบบนี้เป็นเรื่องที่ดีนะ เพราะมนุษย์เป็นสิ่งที่น่าศึกษาที่สุด  

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

ความแตกต่างระหว่างช่างชุ่ย กับ Art Community คืออะไร

“ช่างชุ่ย” คือสิ่งที่เพรียวกว่า  อะไรที่ไม่เคยทำ  ฝันไว้แล้วไม่มีโอกาสได้ทำ  ที่นี่คือที่แสดงโอกาสขอเพียงแค่ทำให้สุด  ขอให้อาร์ตติสทุกคนทำให้เต็มที่  แสดงศักยภาพให้ถึงที่สุด ถ้าไม่สุดอย่ามา

จากคอนเซปนี้ “ช่างชุ่ย” จึงเกิดร้านอาหารแมลงที่เราจะนำแมลงต่างๆมาทำเป็นอาหารแบบซีเรียส  ตามโภชนาการ  ผมเชื่อในศักยภาพของมนุษย์ว่า  ยังทำไม่ถึงที่สุดและมีวัฒนธรรมเป็นตัวคุมอยู่  ถูกกติกาทางสังคม  ถูกพื้นที่ควบคุมอยู่ เพราะฉะนั้นถ้าตายไปเหลือเพียงลมหายใจสุดท้ายแล้วไม่ได้ทำคงเสียใจแย่

“ช่างชุ่ย” จึงเป็นสถานที่ ที่ให้โอกาสทุกคนแสดงความสามารถและศักยภาพ ยกตัวอย่างเช่น พุ่มพวง เป็นจีเนียสมั้ย  อ่านหนังสือไม่ออกเขียนไม่ได้ แต่ร้องเพลงได้ทุกเพลงจำได้ทุกเนื้อทุกทำนอง  ซึ่งคนไทยมีคนเหล่านี้อยู่มากมาย “ช่างชุ่ย” จึงเป็นพื้นที่ที่จะให้โอกาสสำหรับคนเหล่านี้  ถ้าคุณไม่มีโอกาสให้มาที่ “ช่างชุ่ย” แล้วคุณจะกลายเป็นคนที่ใหญ่ได้ นั่นคือความสุขที่ได้ทำ

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

ในทีเซอร์ช่างชุ่ยบอกว่า Thailand Tomorrow คุณต้องการสื่อถึงอะไร

อันเป็นคำใหญ่ที่พี่ไม่ได้อยากตั้งต่อ “ช่างชุ่ย Thailand Tomorrow”   แต่เพื่อนพี่คนหนึ่งเค้าเก่งมาก  เป็นกูรูทำหนังโฆษณาระดับพันล้านที่รู้ทุกอย่าง  แม้กระทั่งประเทศที่อยู่บนโลกใบนี้ แต่ล่ะประเทศมีจุดอ่อนสุดแข็งอย่างไร แล้วเค้ามาดูโปรเจคนี้ 

คุณเอาคนหลายเผ่าพันธุ์มารวมกัน  เอาคนไทยคนต่างชาติมารวมกัน และวันหนึ่งที่นี่คือ Thailand Tomorrow  สิ่งนี้มันคือแบรนด์ คือแนวคิดที่ว่าหากเอาคนมารวมกันพรุ่งนี้ประเทศไทยจะเป็นอย่างไร พี่จึงยอมรับคำพูดของเค้า

ที่นี้คือความแตกต่างที่ลงตัว  ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หมอ นักวิทยาศาสตร์ คนแปลกประหลาด หรือ คนต่างชาติ ก็สามารถที่จะเข้ามาคุยกันได้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิด วิถีชีวิต

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

สำหรับธุรกิจเสื้อผ้าที่ประสบความสำเร็จแล้ว จะมีโครงการทำอะไรอีกบ้างไม่

พี่มีอุดมการณ์ที่อยากจะมอบให้คือ “ช่างชุ่ย” และถ้าวันหนึ่งสถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นสิ่งที่ใหญ่กว่าจาก 11 ไร่ เป็น 100 ไร่ หากพื้นที่ตรงนี้มีเผ่าดนตรี เผ่าอาหาร เผ่าArt มารวมกันแล้วคิดดูว่าจะมันแค่ไหน

แต่ทั้งนี้พี่ต้องประเมินสังขารด้วยว่าจะไหวมั้ย  เพราะ “ช่างชุ่ย” ไม่ใช่อุตสาหกรรมที่ทำได้ง่ายๆ ต้องมีความละเอียดและความใส่ใจเป็นอย่างมาก แต่ละจุดต้องเป๊ะขนาดสังกะสีเอียงพี่ยังไม่ยอมเลย คุณต้องรู้หมดทั้งแสง พายุ หรือเม็ดฝน คุณต้องอ่านให้ได้ทั้งหมด ที่นี่มีฝน ที่มียุงให้กัด ที่มีเสียงนก เสียงแมลง แต่ทำงานหากินได้เพราะที่นี่คือธรรมชาติ

“ประเทศที่จะเจริญกำลังเอาอดีตของคนไทยไปอยู่กินกัน  แต่เรากำลังเอาอดีตของเค้าที่กำลังจะทิ้งมาเป็นอนาคตเรา แล้วถามว่าคุณจะอยู่ตรงไหน ทำไมคุณไม่อยู่กับอดีตแล้วเรียงร้อยกับคนที่กำลังเป็นอนาคตเข้าหากันล่ะ”

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

ศิลปะมันสำคัญและมีค่ามากกว่าเงินทองมั้ย

เงินทองมาจากปัญญา  ถ้าได้เงินมาแล้วไม่มีปัญญาแล้วจะเหลือมั้ย  ปัญญาที่เกิดขึ้นทั้งหมดต้องมี Art เข้าไปเกี่ยวข้องสูงสุดของปัญญาทุกปัญญาต้องมี Art เข้าไปเกี่ยวข้อง Art Creative ด้านดีไซน์ ดูตัวอย่างสตีฟ จ็อบส์  ออกแบบไอโฟนแม้แต่ข้างในเครื่องยังต้องดูสวยงาม หรือไม่ว่าจะเป็นเศรษฐีทุกคนต่างสะสมงานศิลปะ

Art คือจุดสูงสุด มี Art คือมีตังค์ เนื้อในของ “ช่างชุ่ย” คือคอนเทนท์ของคนที่ไม่รู้จักจบ  ทุกปีเรื่องราวจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ คุณสามารถเนรมิต “ช่างชุ่ย” เป็นอะไรก็ได้ งานแสดงดนตรี งานแสดงศิลปะ เทศกาลอาหาร เป็นได้ทั้งหมด

 ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

เคล็ดลับของการประสบความสำเร็จฉบับของคุณคืออะไร

พี่เป็นคนมีความรักได้ความรักที่งดงามจากคุณแม่คนที่มีความรักที่ไม่สิ้นสุด  ได้ความเป็นผู้นำจากพ่อที่เป็นสุภาพบุรุษนักสู้  พี่จะเลี้ยงลูกน้องและมีเพื่อนด้วยความรัก มีความอดทน วิริยะอุตสาหะ บากบั่น วิ่งสู้ฟัดกัดไม่ปล่อย ต้องถึงที่สุดถ้ามันแพ้ก็ให้รู้ว่าแพ้ ถ้าสำเร็จก็รู้ว่าสำเร็จ เพราะฉะนั้นเวลาที่พี่ทำอะไรแล้วพี่จะทำจริงและเวลาที่พี่มีแรงกดดันจากสิ่งนั้นแล้ว พี่จะหมกมุ่นกับมันมากและไม่มีคำว่าถอย แต่รู้จักแพ้รู้จักชนะนะ

เพราะฉะนั้นหัวใจสองดวงที่ได้จากพ่อและแม่ เป็นสิ่งที่ทำให้เราฟันฝ่าทุกอย่างได้ และไม่เคยมองอุปสรรคเป็นเรื่องบั่นทอนจิตใจ  หลายคนเอาอดีตที่เป็นปัญหามากัดกินกลั่นกล่อนชีวิต  ต้องคิดว่าอุปสรรคคือโจทย์ที่ดีและมีค่าสำหรับชีวิตมาก  โจทย์ยากๆที่เป็นปัญหาต้องแก้ให้ตกอย่ายอมแพ้

ช่างชุ่ยช่างชุ่ย

จงเชื่อเสมอๆว่าทุกอย่างที่เรามุ่งมั่นและจะทำให้สำเร็จ มันต้องทำให้สำเร็จให้ได้ แต่ถ้าไม่สำเร็จก็อย่าเสียใจ ประสบการณ์ของชีวิตก็คือ มวยไทย คุณต้องเจ็บต้องรู้ว่าทำไมถึงโดนเค้าฟาดร่วง ทำไมถึงโดนน็อคนั่นแหล่ะคือประสบการณ์ชีวิต

และพี่เชื่อว่าการให้คือสิ่งที่ดี  การให้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการให้ที่ไม่ต้องการอะไรเลย บางครั้งเงินมันมีความจำเป็น  แต่ถ้ามองเงินแล้วมันไม่ชัดเจนเราอย่าเป็นทาสของเงินไม่เช่นนั้นแล้วเราอาจมีชีวิตที่โคตรเสียดาย ว่าทำไมไม่ทำเรื่องที่อยากทำและไม่ตายไปพร้อมกับความตายของเรา  ชีวิตที่เหลืออยู่ควรทำให้มีค่า ทำสิ่งที่ดีมากกว่าสิ่งชั่วเพราะฉะนั้นวันนี้ควรทำความดีให้มากที่สุด

หากคุณเป็นคนที่มีหัวคิด อยากสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไม่ยึดกรอบเดิมๆ “ช่างชุ่ย” คือคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับคนชอบสร้างสรรค์  เป็นศูนย์รวมของความแตกต่างอย่างลงตัว หากวันนี้เข้าใจนิยามความหมายของ “ช่างชุ่ย” แล้ว พรุ่งนี้คุณจะเข้าใจทำว่า Thailand Tomorrow

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook