เทคนิคการฟิตหุ่นในโรงยิม

เทคนิคการฟิตหุ่นในโรงยิม

เทคนิคการฟิตหุ่นในโรงยิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายที่ดีและการฟิตหุ่นที่มีประโยชน์ ไม่ใช่แค่ทำๆ ไปให้ครบเซ็ต แล้วหุ่นจะดี สุขภาพจะแข็งแรง เพราะถ้าไม่มีการวางแผน เราอาจจะออกกำลังกายไม่เต็มที่ครบทุกส่วน หรืออาจทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บได้ เพราะฉะนั้น การวางแผนออกกำลังกายทุกครั้งจึงเป็นเรื่องสำคัญ และต่อไปนี้คือเทคนิคดีๆ สำหรับการฟิตหุ่นและเสริมสร้างสุขภาพในโรงยิม

1. ตั้งความหวังเอาไว้ก่อน: การที่เราเข้ายิมออกกำลังกาย ให้ได้ร่างกายที่ฟิตแอนด์เฟิร์มเป็นเรื่องดี แต่ก่อนที่จะเริ่มออกกำลังกาย เราควรตั้งเป้าหมายที่แท้จริงเอาไว้ก่อน เพื่อเป็นแรงผลักดันให้มีกำลังใจในการออกกำลังกายต่อไป เช่น เพื่อสร้างหุ่นให้สาวๆ เหลียวมอง หรือสร้างหุ่นให้ผู้ชายที่ไม่ได้เข้ายิมเกิดความอิจฉา หรือเพื่อความแข็งแรงอย่างแท้จริง

2. ติดตามผลงานของตัวเองตลอด: การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวไปเรื่อยๆ อาจจะไม่เห็นภาพที่ชัดเจน และบางทีการออกกำลังกายโดยไม่ได้เช็คผลงานของตัวเอง ก็อาจจะเลยสิ่งที่เราตั้งเป้าหมายไว้ตั้งแต่แรก ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ดี แต่ทางที่ดีที่สุดก็คือการเช็คหุ่นของเราตลอดเวลา คอยเปรียบเทียบหุ่นของเรา ตอนก่อนออกกำลังกายและหลังออกกำลังกาย ถ้าเห็นผลชัดเจน มันก็จะยิ่งเพิ่มแรงผลักดันให้เราอยากออกกำลังกายเพื่อให้ได้หุ่นที่ดีต่อไป

3. วางแผนในการออกกำลังแต่ละครั้ง: เพราะเราไม่สามารถสร้างหุ่นที่ดูดีได้ ถ้าปราศจากการวางแผนและเทคนิคที่ดี หรือมีผู้รู้มาสอนท่าทางอย่างถูกวิธี แต่พูดอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องไปใช้บริการเทรนเนอร์  เพราะการที่เราจะรู้ท่าทางการออกกำลังกายที่ถูกต้องและถูกวิธี สามารถไปเปิดหนังสือหรือเปิดเว็บไซต์ด้านการออกกำลังกายเพื่อศึกษาได้ หลังจากนั้นเราก็แบ่งสรรปันส่วนตำแหน่งที่เราต้องการออกกำลังกาย และท่าต่างๆ ที่ต้องใช้ในแต่ละเซ็ต

4. วอร์มอัพให้ร่างกายพร้อมทุกครั้ง: อย่าได้มองข้ามการยืดเส้นยืดสายก่อนออกกำลังกาย บางคนใช้เวลาในการวอร์มอัพแค่ 2-3 นาที นั่นถือเป็นสิ่งที่ผิดมาก การออกกำลังกายที่ดีต้องให้ร่างกายได้เตรียมพร้อมก่อนที่จะไปทำอะไรหนักๆ ซึ่งการไม่วอร์มอัพเพื่อปรับสภาพร่างกายก่อนนั้น อาจส่งผลให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บโดยไม่จำเป็น

5. เลี่ยงสิ่งที่มารบกวน: นั่นคือการคุยกันจนเสียเวลา ถ้าเราอยากคุยกับเพื่อนจริงๆ สามารถไปคุยกันได้หลังการออกกำลังกาย ทางเลี่ยงที่ดีที่สุดคือฟังเพลง หรือสร้างเพลย์ลิสต์ในเครื่องเล่นแล้วใส่หูฟังออกกำลังกายให้เต็มที่ พอถึงช่วงพักร่างกายค่อยคุยกัน

6. ประมาณเวลาให้ดีในการออกกำลังกาย: ใช้เวลามากที่สุดประมาณ 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ แล้วให้ร่างกายได้พักผ่อนประมาณ 2-3 วัน เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนและฟื้นฟูตัวเอง

7. อย่าใช้เวลานานเกินไป: การออกกำลังกายที่ดีนั้นควรมีขอบเขต ไม่เอาเวลามาทุ่มในการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว ขอบเขตที่ดีในการออกกำลังกายในโรงยิมนั้น ควรจะอยู่ที่ประมาณ 80 นาที ซึ่งเป็นเวลาที่ดีและได้ผลมากที่สุด อีกทั้งยังไม่ไปรบกวนการบริหารเวลาส่วนตัวด้วย

“วางแผนดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” คือหลักคิดสำคัญของการฟิตหุ่นในโรงยิม เพื่อรูปร่างที่ดีและสุขภาพที่แข็งแรง และเทคนิคทั้ง 7 ข้อที่กล่าวมา ก็น่าจะเป็นคู่มือที่ดีได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook