Pomade หรือ Gel เลือกอย่างไรให้เหมาะกับทรงผม

Pomade หรือ Gel เลือกอย่างไรให้เหมาะกับทรงผม

Pomade หรือ Gel เลือกอย่างไรให้เหมาะกับทรงผม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายจำนวนไม่น้อยที่ใส่ใจกับเรื่องน้ำหอม ครีมทาผิว แต่พอเป็นเรื่องของผม กลับไม่ค่อยจะใส่ใจกันสักเท่าไหร่ และไม่ทราบว่า ผมแต่ละทรงนั้น มีวิธีการดูแลจัดทรงด้วยผลิตภัณฑ์ที่ต่างชนิดกัน และหากไปเลือกหา ไม่ว่าจะเป็นตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านบูติก หรือร้านออนไลน์ ก็จะเห็นว่าทางเลือกนั้นมีหลากหลาย และที่สำคัญเราไม่รู้เราควรเลือกชนิดไหนมาใช้ เพื่อที่จะทำให้ทรงผมออกมาดูดีอย่างที่คาดหวัง

ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผู้ชายส่วนใหญ่สับสนก็คือ Pomade และ Gel นั่นเอง หลาย ๆ คนคิดว่าไม่ต่างกัน แต่จริง ๆ แล้ว มันมีความแตกต่าง และเหมาะกับผมต่างชนิดกัน ซึ่ง Caeleb Bosscher และ Cyd Charisse บรรณาธิการด้านการจัดแต่งทรงผม และผู้ก่อตั้ง Destroy The Hairdresser มีคำแนะนำดังนี้

เริ่มแรก เราต้องทราบก่อนว่า ทำไมเราต้องใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม ไม่ว่าคุณจะมีผมแบบไหน ผมหยิก ผมตรง ผมหนา หรือว่าผมบาง คุณก็ย่อมต้องการบางสิ่งบางอย่างที่จะทำให้ผมของคุณอยู่ทรงดูดีตลอดทั้งวัน แต่สำหรับการจัดแต่งทรงผมของผู้ชายนั้น ต้องเน้นความเป็นธรรมชาติมาเป็นหลัก ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ช่วยได้ในเรื่องนี้ก็คือ Pomade หรือ Gel นั้นเอง และสิ่งที่ต้องทราบในเบื้องต้นก็คือ Pomade จะไม่แห้ง และไม่แข็ง แต่มันจะทำให้ผมดูเปียกเป็นเงางาม เช่นเดียวกับพวก Wax หรือผลิตภัณฑ์สูตรน้ำทั้งหลาย

แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่า เลือกใช้อะไรจึงจะเหมาะ สำหรับผมหนา และผมหยาบ ควรเลือก Pomade เพราะจะช่วยให้ผมอยู่ทรงได้ดีกว่า และความที่เป็นผลิตภัณฑ์สูตรน้ำ ก็จะทำให้ผมดูเงางามสุขภาพดี และยิ่งเป็นคนที่มีผมแห้ง Pomade ก็จะยิ่งเป็นทางเลือกที่ดี รวมทั้งคนที่มีผมหยิก ผมหนา ก็เหมาะกับผลิตภัณฑ์นี้เช่นกัน เพราะจะช่วยแก้ไขปัญหาผมชี้ฟูได้ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญบอกอีกว่า ข้อผิดพลาดที่มักจะพบก็คือ คนที่มีผมหยาบกระด้าง มักจะไปเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไปยึดให้ผมแข็งอยู่เป็นทรงแบบเคลื่อนไหวไม่ได้เลยซึ่งทำให้ดูไม่เป็นธรรมชาติ ในทางที่ถูกแล้ว ควรให้ผลมีการขยับเคลื่อนไหวได้ ใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งเพียงเล็กน้อยจะดูเป็นธรรมชาติมากกว่า และ Pomade ที่ได้รับคำแนะนำว่าดี ก็ได้แก่

Murray’s Superior Dressing Pomade

เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นจะแต่งทรงผม ราคาไม่แพง สร้างความสมดุลให้กับเส้นผม ให้ทั้งความเงางาม และอยู่ทรง เป็นทางเลือกอันดับแรก ๆ ของช่างผม ในช่วงทศวรรษนี้

Imperial Barber Products Pomade

เป็นสูตรเข้มข้น ที่ไม่ทำให้ผมเป็นเงามากนัก ให้ความมันเงาในระดับกลาง ๆ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการทรงผมที่ดูเป็นธรรมชาติ สามารถใช้น้ำผสมเข้าไปเล็กน้อยถ้าต้องการที่จะได้ลุ๊คสดชื่น ในระหว่างวัน

Aveda Men Pure-Formance Pomade

Bosscher บอกว่า เขาชอบผลิตภัณฑ์ตัวนี้มาก ๆ   นอกจากจะเป็นผลิตภัณฑ์ออแกนนิคแล้ว ยังมีความนุ่มนวล เหมาะกับผู้ชายที่มีผมหยาบ หยิก และหนา ด้วยความเป็นสูตรน้ำ ยังทำให้ผลิตภัณฑ์ไม่จับตัวเป็นก้อน และล้างออกได้ง่าย

สำหรับผลิตภัณฑ์จำพวก Gel นั้นเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มีผมบาง ผมเส้นเล็ก เพราะ Gel จะทำให้ผมดูหนา จัดอยู่ทรงได้ยาวนานขึ้น เพราะ Gel นั้นจะต่างจาก Pomade เพราะจะแข็งกว่า ทำให้ผมดูแห้งกว่า และหนากว่า

Gel สูตรน้ำ จะทำให้ผมอยู่ทรงได้ดีกว่า และอยู่ทรงได้ยาวนานตลอดทั้งวัน แต่ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ควรเลือกสูตรที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เพราะจะไม่ทำให้ผมแห้งเสีย สำหรับ Gel ที่ช่างผมแนะนำ ก็คือ

American Crew Firm Hold Gel

ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ ราคาไม่แพง และทำให้ผมอยู่ทรงดีมาก สามารถใช้ได้ทั้งผมเปียก และผมแห้ง นอกจากนั้นยังมีวิตามินบี 5 ซึ่งช่วงบำรุงให้ผมหนาและสุขภาพดีขึ้น

Axe Spiked Up Look Gel

เหมาะมากสำหรับผมสั้น นอกจากราคาจะเหมาะสมแล้ว ยังจัดทรงผมได้อยู่ทรงยาวนานตลอดทั้งวัน แม้เป็นคนเหงื่อมาก ก็ไม่มีปัญหา

R+Co Motorcycle Flexible Gel

เป็นสูตรที่ไม่มีแอลกอฮอล์ นอกจากจะทำให้ผมอยู่ทรงได้ยาวนานแล้ว ยังให้ความเงางามด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook