คู่มือดูแลสุขภาพเส้นผมเพื่อคุณสุภาพบุรุษโดยเฉพาะ

คู่มือดูแลสุขภาพเส้นผมเพื่อคุณสุภาพบุรุษโดยเฉพาะ

คู่มือดูแลสุขภาพเส้นผมเพื่อคุณสุภาพบุรุษโดยเฉพาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ชายมักจะมองข้ามการดูแลสุขภาพของเส้นผม ทั้งที่จริงแล้วหนังศีรษะหรือเส้นผมของคนแมนๆ อย่างเรา ต่างต้องการการดูแลสุขภาพผมไม่ต่างจากสาวๆ ธรรมชาติของเส้นผมผู้ชายกับผู้หญิงมีสภาพที่แตกต่างกันมากพอสมควร ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องมีคู่มือดูแลสุขภาพเส้นผมเพื่อคุณสุภาพบุรุษโดยเฉพาะ

ผมลีบแบน

หนุ่มที่มีผมเส้นเล็ก ลีบ และแบน บางครั้งมีการเปราะบาง ขาดง่าย และมักแตกปลาย

เลือกใช้แชมพูอ่อนใสทุกครั้งที่สระผม และไม่เลือกใช้แชมพูที่มีลักษณะเป็นครีมเข้มข้น หรือเลือกใช้แชมพูที่เป็นสูตรช่วยเพิ่มวอลุ่มให้เส้นผมของคุณ

คอนดิชั่นเนอร์อาจไม่จำเป็นเสมอไป แต่หากต้องการใช้จริงๆ แนะนำให้ชโลมเฉพาะปลายเส้นผม อย่าให้โดนหนังศีรษะ

ไม่ควรไว้ผมยาวจนเกินไป เพราะจะยิ่งดูลีบแบนเข้าไปใหญ่ ทางที่ดีควรไว้ผมให้ยาวสักประมาณ 3-5 นิ้ว สไลซ์ให้ได้ทรง หรือตัดเป็นหน้าม้าสั้นๆ ก็ดูดีไปอีกแบบ

ผมมัน

ลักษณะของผู้ที่มีผมมัน ผมจะจัดทรงยาก หนังศีรษะมีน้ำมันมากจนสังเกตได้ ฝุ่นละอองต่างๆ สามารถปลิวมาติดได้ง่าย บางครั้งมักมีอาการคันศีรษะ และมีแนวโน้มจะเป็นคนหัวล้าน

ลดอาหารจำพวกไขมันอิ่มตัว และพยายามทำใจให้สบาย ความเครียดเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ผลิตน้ำมันบนหนังศีรษะมากจนเกินไป ทางที่ดีควรหากิจกรรมผ่อนคลายความเครียดซะบ้าง

ควรสระผมทุกวัน เลือกใช้แชมพูอ่อนๆ สำหรับเด็ก หรือแชมพูสำหรับผู้ชายผมมัน สามารถเลือกใช้แชมพูชนิดเดียวกับ ‘ผมมีรังแค’ ได้เช่นกัน

ใช้น้ำเย็นล้างผมให้สะอาดหลังสระ อย่าปล่อยให้คราบแชมพูหลงเหลืออยู่เด็ดขาด เพราะมันจะก่อให้เกิดรังแคบนหนังศีรษะ และไม่ใช้น้ำมันหรือครีมจัดแต่งทรงผม

ศีรษะผู้ที่มีผมมันจะอ่อนไหวต่อสารเคมีและการกระตุ้นง่ายเป็นพิเศษ อาจทำให้คุณมีโอกาสเป็นคนหัวล้านได้ ทางที่ดีอย่าหวีผมบ่อย และไม่ควรเสยผมบ่อยครั้งเช่นกัน

ผมฟู หรือหยิก

ผมฟู จัดทรงยาก มักไม่ค่อยเข้าทรง และไม่มีน้ำหนัก

ไม่ควรสระผมทุกวัน เพราะจะยิ่งทำให้ขาดน้ำหนัก แชมพูจะชะล้างเอาความมันเงาออกไป ระยะเวลาที่เหมาะสมของการสระผมคือ 2-3 วันต่อครั้ง

หลังสระผมควรใช้ครีมนวดผมเป็นประจำ เพื่อทำให้เส้นผมนุ่มและเงางามยิ่งขึ้น ครีมนวดผมจะให้ความชุ่มชื้นแก่เส้นผม แต่ถ้ามีผมแตกปลายมาก ควรเลือกใช้ครีมนวดชนิดเข้มข้น ซึ่งจะซ่อมแซมเส้นผมให้แข็งแรงมากเป็นพิเศษ

หาผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมหรือเซรั่มต่างๆ มาใช้ เพื่อให้ผมได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับผมผู้ชายวางขายทั่วไปตามท้องตลาด

หลีกเลี่ยงการดัดผม ย้อมผม หรือทำสีผม เพราะเคมีจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ เหล่านี้จะยิ่งกัดกร่อนให้ผมของคุณสุขภาพแย่ลง และหยิกฟูมากขึ้น

5 Foods for healthy hair

ผักใบเขียว
อาหารบำรุงผมชั้นดี ช่วยให้ผมนุ่ม ชุ่มชื้น เพราะในผักใบเขียว เช่น คะน้า บร็อคโคลี เป็นแหล่งรวมวิตามินเอและซี ที่สร้างไขมันในชั้นหนังศีรษะ

แซลมอน
เหมาะสำหรับผู้ที่มีเส้นผมเล็กลีบและหลุดร่วงง่าย โอเมก้า 3 จากปลาแซลมอน รวมทั้งวิตามินบี 12 จะช่วยบำรุงสุขภาพเส้นผม และซ่อมแซมเส้นผมที่มักขาดร่วงให้แข็งแรงขึ้น

ไข่
อย่างที่รู้กันดีว่าไข่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่ามากมาย โปรตีนและวิตามินในไข่ ยังช่วยในการบำรุงเส้นผมไม่ให้แตกปลาย ผมจึงแข็งแรงขึ้นหากกินไข่ทุกวัน

ธัญพืช
สำหรับผู้ที่มีผมบาง ธัญพืชต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขนมปังโฮลวีท หรือซีเรียลธัญพืช คืออาหารที่เหมาะสมกับคุณที่สุด ธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินบีในธัญพืชจะช่วยให้ผมของคุณหนานุ่ม ดูสุขภาพดี

นม
โปรตีนในนมมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม และบำรุงให้รากผมแข็งแรง หากไม่ชอบดื่มนมสด แนะนำให้เลือกเป็นชีสหรือโยเกิร์ตก็ช่วยได้เช่นกัน

FYI

2 ใน 3 ของผู้ชายมีโอกาสหัวล้านเมื่ออายุประมาณ 60 ปี เป็นเรื่องปกติ อาจมีที่มาจากพันธุกรรมหรือฮอร์โมนเพศชาย เลิกสูบบุหรี่ซะ ถ้าไม่อยากผมร่วง เพราะสารพิษในบุหรี่จะเข้าไปขัดขวางการทำงานของหลอดเลือดขนาดเล็กบริเวณหนังศีรษะ จนสารอาหารที่จะถูกส่งไปหล่อเลี้ยงเส้นผมต้องหยุดชะงักการทำงาน ผมคุณจะบางลงไปเรื่อยๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook