เทคนิคฟิตแอนด์เฟิร์ม สำหรับผู้ชายวัยหลักสี่

เทคนิคฟิตแอนด์เฟิร์ม สำหรับผู้ชายวัยหลักสี่

เทคนิคฟิตแอนด์เฟิร์ม สำหรับผู้ชายวัยหลักสี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพสมัยใหม่ ทำให้เราเป็นหนุ่มเป็นสาวได้นานมากขึ้น(เราไม่ได้หมายถึงคุณจะยังเป็นสิวเมื่ออายุ 40 นั่นคนละเรื่อง)แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันมีองค์ประกอบหลายอย่างด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือการออกกำลังกาย

แม้ว่าหน้าคุณจะยังเด้ง แต่คุณต้องยอมรับว่า ร่างกายของเราต่างก็เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลาอยู่ดี ฉะนั้น แม้คุณจะยังมีผิวหนังเต่งตึงจากการดึง เหน็บ เย็บ ตัด อย่างไรก็แล้วแต่ แต่กล้ามเนื้อและกระดูกด้านใน มันไม่สามารถทำอย่างนั้นได้แน่ๆ การลดพุงพลุ้ยของคุณในวัย 40 จึงต้องทำอย่างยาวนาน ต่อเนื่อง และมีเรื่องเล็กๆ ที่จะลดอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายและได้ผลดีที่สุด เพียงแค่วอร์มอัพด้วย 4 วิธีนี้

หมุนไหล่

ช่วยอะไรคุณบ้าง : ก่อนที่คุณจะเล่นเทนนิส เบสบอล หรือยกน้ำหนัก ท่านี้จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของหัวไหล่ของคุณให้พร้อมกับการรับศึกหนักและปรับข้อต่อของคุณให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการออกกำลังกาย
แล้วต้องทำอย่างไร : ง่ายๆ ใช้ผ้าเช็ดตัว โดยม้วนให้เป็นเกลียว ถือปลายทั้ง 2 ข้าง จากนั้นดึงให้ตึงแล้วเริ่มยกขึ้น-ลงจนตั้งฉากกับพื้น การใช้ผ้าเช็ดตัวจะช่วยรักษาตำแหน่งของแขนและข้อต่อให้คงที่ ทำอย่างนี้ประมาณ 20 ครั้ง จากนั้นก็ทิ้งผ้าเช็ดตัวแล้วหมุนหัวไหล่ไปรอบๆ สัก 20 ครั้งเป็นอันใช้ได้

วิดพื้น

ช่วยอะไรคุณบ้าง : การวิดพื้นเป็นการวัดความแข็งแรงของร่างกายได้ดีที่สุด สำหรับคนอายุ 40 คุณลองหาลูกบอลที่ใช้ประกอบการบริหารมารองหน้าแข้ง น่าจะเป็นการเหมาะกว่าที่คุณจะวิดพื้นแบบทหาร การวิดพื้นช่วยเสริมความแข็งแรงของหน้าอก ไหล่ หัวเข่า และช่วงท้อง
แล้วต้องทำอย่างไร : อยู่ในท่าวิดพื้น ใช้ลูกบอลรองบริเวณหน้าแข้ง ทำลำตัวให้ตรง ควรให้มือที่กดลงพื้นอยู่ในระดับหัวไหล่ จากนั้นค่อยๆ ยกลำตัว ขึ้น ค้างอย่างนั้นสัก 20 วินาที แล้วลงอีก 20 วินาที ทำอย่างนี้ 5 เซต

การบริหารขา

ช่วยอะไรคุณได้บ้าง : การบริหารส่วนล่างของลำตัว เตรียมพร้อมสำหรับการทำงานหนัก ช่วยป้องกันการบาดเจ็บของหัวเข่าและข้อต่อได้ดี
แล้วต้องทำอย่างไร : คุณสามารถใช้สายยางยืด (Resis-tant Band) ช่วยในการอบอุ่นร่างกายก่อน ง่ายๆ ด้วยการสวมไว้ที่เท้า นั่งหลังตรง ถ่างขาออกทางด้านข้าง จากนั้นเลื่อนสายยางยืดขึ้นมาถึงหน้าแข้งหรือบริเวณหัวเข่า การทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงและให้ร่างกายพร้อมสำหรับการออกกำลังกาย

การวอร์มอัพเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับการออกกำลังกายทุกอย่าง ยิ่งเมื่อคุณอายุมาก ร่างกายคุณมีความสามารถในการฟื้นฟูตัวเองได้ช้า ไม่เหมือนหนุ่มๆ การวอร์มอัพจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่คุณต้องให้ความสำคัญมากกว่าหนุ่มรุ่นกระทงทั้งหลาย

Q เราเคยเห็น บรูซ เวย์น ในหนัง The Dark Knight ลุกขึ้นมาวิดพื้นตอนเช้า นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เขามีหน้าอกหน้าใจสวยขนาดนั้นหรือเปล่าแล้วจริงๆ เราสมควรทำอย่างนั้นบ้างไหม ?

A มันโอเคอยู่เหมือนกันหากคุณทำอย่างนั้นได้เพราะร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานในตอนเช้าได้ดี และเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวแต่วิธีอื่นๆ อาจจะได้ผลดีกว่าแค่การลุกมาวิดพื้นสิบยี่สิบที ลองเปลี่ยนมาว่ายน้ำสักสิบยี่สิบนาทีดู วิธีการนี้จะได้ประโยชน์กับร่างกายมากกว่า

เรื่อง : Eddy Chang

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook