ซิกซ์แพ็คกับความเข้าใจผิด…และสิ่งที่ถูกต้อง

ซิกซ์แพ็คกับความเข้าใจผิด…และสิ่งที่ถูกต้อง

ซิกซ์แพ็คกับความเข้าใจผิด…และสิ่งที่ถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ซิกซ์แพ็ค” (six packs) ถือเป็นกล้ามเนื้อในฝันของหนุ่มๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้ดูดี ยังแสดงถึงความแข็งแกร่งของกล้ามท้องอย่างชัดเจน ซึ่งกว่าจะได้มาต้องอาศัยความอดทนในการฝึกฝนบริหารร่างกายเป็นอย่างมาก

แต่หลายคนมักเข้าใจผิด เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเพื่อสร้างซิกซ์แพ็คที่แท้จริง จึงไม่สามารถมีกล้ามท้องที่สวยงามได้อย่างที่ต้องการ เราจึงรวบรวมสิ่งที่มักมีคนเข้าใจผิดจากเว็บไซต์ mensfitness.com มาเสนอ พร้อมกับความเข้าใจที่ถูกต้อง

ความเข้าใจผิด: ซิตอัพบ่อย ซิกซ์แพ็คจะมาเอง

สิ่งที่ถูกต้อง: เป็นที่รู้กันดีว่าการซิตอัพช่วยเสริมความแข็งแกร่งของกล้ามท้องได้ แต่การมีซิกซ์แพ็คที่สวยงามนั้น ต้องอาศัยความอดทนในการรีดไขมันออกจากร่างกาย ประกอบกับการบริหารหน้าท้องไปพร้อมๆ กัน เพราะในร่างกายคนเรานั้น ควรมีไขมันต่ำกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ กล้ามเนื้อทั้งหลายจึงจะแสดงออกมาได้อย่างชัดเจน รวมทั้งซิกซ์แพ็คด้วย วิธีหนึ่งซึ่งจะช่วยลดไขมันได้อย่างดี คือการทานผักผลไม้ให้มากขึ้น

ความเข้าใจผิด: บริหารหน้าท้องทุกวันแล้วจะเห็นผล

สิ่งที่ถูกต้อง: อย่างที่กล่าวไปแล้ว ว่าปัจจัยของการมีซิกซ์แพ็คนั้น ส่วนหนึ่งอยู่ที่การลดเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายมากกว่าการบริหารหน้าท้อง และท่าบริหารหน้าท้องก็ไม่ค่อยมีส่วนช่วยในการเบิร์นไขมันมากมายนัก แถมยิ่งบริหารหน้าท้องอย่างหนักทุกวัน ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ คุณจึงไม่จำเป็นต้องทำทุกวัน แต่ควรบริหารอย่างพอดี และหันไปเน้นการออกกำลังที่ช่วยเผาผลาญไขมันจะดีกว่า

ความเข้าใจผิด: เราสามารถบริหารหน้าท้องส่วนล่างโดยเฉพาะได้

สิ่งที่ถูกต้อง: กล้ามเนื้อหน้าท้องส่วนล่างเป็นส่วนที่บริหารจนขึ้นรูปได้ยากกว่าส่วนอื่นๆ จึงมีท่าออกกำลังมากมายที่เชื่อว่าจะเน้นบริหารเฉพาะส่วนดังกล่าวได้ แต่ความจริงแล้ว กล้ามเนื้อของร่างกายต่างเชื่อมต่อกันทั้งหมด คุณจึงไม่สามารถบริหารเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่งได้แน่ๆ แต่มีบางท่าที่ได้ประโยชน์ไปยังจุดอื่นๆ ด้วย เช่น Hanging Knee Raises เน้นการบริหารหน้าท้องส่วนล่าง แต่ก็ทำให้กล้ามท้องและต้นขาได้ออกแรงด้วย

ความเข้าใจผิด: ไม่จำเป็นต้องเล่นเวทเพื่อสร้างซิกซ์แพ็ค

สิ่งที่ถูกต้อง: ถึงแม้หลักการสร้างซิกซ์แพ็คที่สวยงาม จะอยู่ที่การเบิร์นไขมันให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่คุณก็ไม่สามารถทอดทิ้งการบริหารหน้าท้อง เพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้ใหญ่โตจนเห็นชัดได้ ซึ่งการซิทอัพหรือลุกนั่งพร้อมดัมเบลหรือบาร์เบล จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องที่แข็งแรง ได้รวดเร็วกว่าการซิทอัพและลุกนั่งเฉยๆ

ความเข้าใจผิด: ซิตอัพคือสุดยอดท่าบริหารหน้าท้อง

สิ่งที่ถูกต้อง: การบริหารหน้าท้องไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแค่ท่าซิตอัพเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีอีกหลายท่าที่ช่วยได้ เช่น Overhead Press, Squat, Deadlift หรือแม้แต่ท่าวิดพื้นก็ช่วยได้เช่นกัน นอกจากนั้น ซิตอัพยังทำให้เสี่ยงต่อการบาดเจ็บกล้ามเนื้อหลัง ทางที่ดีควรหาท่าอื่นๆ มาทำสลับกับซิตอัพ เพื่อจะได้สร้างซิกซ์แพ็คและถนอมกล้ามเนื้อหลังไปพร้อมๆ กัน

ความเข้าใจผิด: การลดปริมาณน้ำในร่างกาย จะช่วยให้มีซิกซ์แพ็คที่สวยงาม

สิ่งที่ถูกต้อง: การลดปริมาณน้ำในร่างกายไม่ช่วยให้คุณมีซิกซ์แพ็คได้อย่างแน่นอน เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้น้ำ จะดึงน้ำที่สะสมไว้ในกล้ามเนื้อไปใช้ก่อนส่วนอื่นๆ ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำได้ มีผลให้กล้ามเนื้อของคุณเล็กลงตามไปด้วย อีกทั้งไม่ได้ช่วยให้มีซิกซ์แพ็คอย่างที่เข้าใจกัน คุณจึงควรมุ่งมั่นควบคุมปริมาณไขมันจะดีกว่า

หวังว่าข้อเท็จจริงที่กล่าวมาจะช่วยลดความเข้าใจผิดเดิมๆ ได้บ้าง และเมื่อเข้าใจถูกต้องแล้ว การนำไปปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ก็จะช่วยให้คุณมีซิกซ์แพ็คที่สวยงามแข็งแรงได้แน่ๆ (ถ้าอยากมี)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook